Thứ Tư, 24/04/2024 11:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc đạt nhiều thành tựu trong thời đại mới

(ANTV) - Trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt nhân là Tổng Bí thư Tập Cận Bình, đất nước Trung Quốc bước vào thời đại mới, với nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy phát triển chất lượng cao, gặt hái nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, tạo tiền đề thực hiện tầm nhìn phát triển đất nước đến giữa thế kỷ này. Đây là tiền đề để Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới.

Trong 5 năm kể từ Đại hội 19 đến nay và trong 10 năm thời đại mới, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, Trung Quốc đã trải qua ba sự kiện lớn: Một là, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc; Hai là, Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc bước vào thời đại mới; Ba là, hoàn thành nhiệm vụ lịch sử cuộc chiến công kiên thoát nghèo; hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện, thực hiện muc tiêu phấn đấu 100 năm lần thứ nhất.

Cuộc chiến chống thoát nghèo tại Trung Quốc có quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Đến cuối năm 2020, toàn bộ gần 100 triệu người, 832 huyện và 128.000 thôn ở Trung Quốc đã thoát nghèo thành công. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) đã tăng hơn gấp đôi, từ 54.000 tỷ NDT (tương đương 7454 tỷ USD) tăng lên 114.000 tỷ NDT (tương đương 15.737 tỷ USD). Nền kinh tế Trung Quốc hiện là một trong những đầu tàu của nền kinh tế thế giới, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh những thành tựu về cơ sở hạ tầng, Trung Quốc khẳng định đã bước vào hàng ngũ các nước đổi mới sáng tạo nhờ đẩy nhanh tự lập, tự cường về công nghệ , số vốn đầu tư cho nghiên cứu phát triển tăng 2,8 lần từ 1.000 tỷ NDT (138 tỷ USD) lên 2.800 tỷ NDT (386 USD), đứng thứ hai thế giới, số lượng người hoạt động nghiên cứu và phát triển đứng đầu thế giới.

Trong vòng 10 năm qua, Trung Quốc đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc về cải cách và mở cửa, về sự phát triển của chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước.

Trong báo cáo chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX (Đại hội XX) của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/10, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh trọng tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là lãnh đạo nhân dân các dân tộc Trung Quốc cùng nỗ lực thực hiện Mục tiêu "100 năm" thứ hai xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện về mọi mặt thông qua con đường hiện đại hóa của Trung Quốc.

45 người thiệt mạng tại Philippines do bão Nalgaeh

Chính quyền Philippines xác nhận, đến thời điểm này, ghi nhận 45 trường hợp thiệt mạng do ảnh hưởng của cơn bão Nalgae (Nan-ghê). Số liệu chính thức đã giảm xuống so với con số 72 người được thông báo trước đó, khi thu thập báo cáo trực tiếp từ các địa phương.

Bão Nalgae sau khi đổ bộ vào Philippines trong hôm nay đã gây ra tình trạng lở đất và lũ quét nghiêm trọng tại các tỉnh miền Nam của quốc gia Đông Nam Á này. Trước khi đổ bộ, bão cũng đã gây mưa lớn và lụt lội tại nhiều địa phương.

Hơn 7.000 người đã được sơ tán khỏi những khu vực nguy hiểm trước khi bão đổ bộ đất liền. 116 chuyến bay nội địa cũng bị hủy.

Trong số những người thiệt mạng, phần lớn là ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines. 9 thị trấn ở tỉnh này bị ngập lụt nghiêm trọng và lần đầu tiên trong nhiều năm qua, gần như toàn thành phố Cotabato (thành phố không giáp biển của Philippines) bị ngập lụt.

7,6 tỷ người chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu khoa học Climate Central, trong 12 tháng qua, có tới 7,6 tỷ người, tương ứng với 96% dân số thế giới, đã cảm nhận rõ tác động của tình trạng Trái Đất ấm lên.

Đây là kết quả được tổng hợp từ dữ liệu của 1.021 thành phố trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2022.

Báo cáo chỉ ra, Lagos (Nigeria), Mexico City và Singapore thuộc danh sách những thành phố lớn chịu tác động nghiêm trọng nhất, gia tăng nguy cơ đe dọa sức khỏe của hàng triệu người. Điều đáng nói, đây lại là những khu vực có lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính thấp.

Nhiệt độ tăng vọt ở những địa điểm này được xác định cao hơn gấp 4-5 lần so với nhiệt độ giả định trong một thế giới không xảy ra hiện tượng Trái Đất ấm lên.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm