Thứ Ba, 23/04/2024 21:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc cảnh báo virus corona lây lan ngày càng mạnh

(ANTV) - Khả năng virus corona gây bệnh viêm phổi lây lan ngày càng mạnh và tình trạng lây nhiễm có thể tiếp tục gia tăng, là cảnh báo của Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc đưa ra ngày 26/1. Tính đến cuối ngày 25/1, virus corona mới đã khiến ít nhất 56 người tử vong và gần 2.000 người bị mắc bệnh tại Trung Quốc.

Giám đốc NHC cho biết giới chuyên gia hiện vẫn chưa thể hiểu rõ về virus corona chủng mới. Thời kỳ ủ bệnh của loại virus này thường từ 1 đến 14 ngày, song trong thời gian này virus vẫn có thể lây lan, không giống như chủng corona gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát ở Trung Quốc giai đoạn 2002-2003 khiến gần 800 người trên toàn cầu tử vong.

Hiện, trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Trung Quốc (CDC) đã bắt đầu phát triển vaccine chống chủng virus corona mới.  Thông tin mới được đăng tải trên tạp chí y khoa Mỹ JAMA cho biết vaccine phòng ngừa virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc (2019-nCoV) có thể được thử nghiệm trên cơ thể người trong ba tháng tới.

Nhiều địa phương tại Trung Quốc đã chủ động phòng chống sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán. Mới đây nhất, chính quyền thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông cho biết, kể từ 0 giờ ngày 27/1, các phương tiện không phục vụ mục đích khẩn cấp sẽ bị cấm đi vào thành phố 5,6 triệu dân này.

Cùng ngày, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc và thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây cũng thông báo tạm ngừng tất cả các tuyến xe buýt liên thành phố và liên tỉnh để kiểm soát virus corona. Trong khi đó, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ trì hoãn thời gian mở cửa trở lại các trường mẫu giáo, trường phổ thông và đại học sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Trung Quốc đã điều thêm 1.600 chuyên gia y tế tới thành phố Vũ Hán hôm nay và ngày mai để ứng phó với lượng bệnh nhân viêm phổi gia tăng. Ngoài ra, 1.000 nhân viên y tế khác được đặt trong tình trạng sẵn sàng nhận lệnh điều động.

Các nước tăng cường ứng phó với virus corona

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra tiếp tục diễn biến hết sức nguy hiểm, nhiều nước đã làm việc với phía Trung Quốc về khả năng di tản công dân ra khỏi vùng dịch đang bị phong tỏa.

Trong một tuyên bố ngày 26/1, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết, Chính phủ nước này đang làm việc với phía Trung Quốc về khả năng di tản công dân Australiara khỏi các vùng dịch đang bị phong tỏa tại Trung Quốc. Ngoài ra, các cơ quan đại diện ngoại giao của Australia tại Bắc Kinh và Thượng Hải cũng đang làm việc với chính quyền Trung Quốc và các đối tác quốc tế, về những hỗ trợ cần thiết cho công dân Australia tại các vùng dịch.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Seoul đang lên kế hoạch huy động các máy bay thuê bao để đưa những công dân nước này bị mắc kẹt tại vùng dịch. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày cho hay, Chính phủ của ông đang phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc để sắp xếp một chuyến bay thuê bao dành cho bất cứ công dân Nhật Bản nào mong muốn được trở về từ Vũ Hán.

Còn tại Malaysia, Thứ trưởng Y tế Lee Boon Chye cho biết Bộ này sẽ đệ trình đề xuất tạm thời không cho phép du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Malaysia. Ông Lee cũng cho biết hiện 26 bệnh viện tại Malaysia đã được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện y tế và nhân lực, bao gồm cả các biện pháp điều trị đặc biệt nhằm đối phó với chủng virus lạ này.

Các quốc gia khác phát hiện bệnh nhân dương tính với virus nCoV bao gồm Thái Lan, Australia, Malaysia, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Việt Nam và Nepal.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm