Thứ Ba, 19/03/2024 14:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trịnh Châu trở thành ổ dịch lớn ở Trung Quốc

(ANTV) -   Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, ngày 31/7, đã báo cáo 11 trường hợp nhiễm COVID-19 và 16 trường hợp không có triệu chứng. Diễn biến này khiến Trịnh Châu bất ngờ trở thành một thành phố nữa của Trung Quốc có số ca mắc COVID-19 tăng cao, sau thành phố Nam Kinh ở tỉnh miền Đông Giang Tô.

Thành phố Trịnh Châu đã báo cáo ca nhiễm không triệu chứng đầu tiên vào ngày 30/7. Cơ quan y tế địa phương cho biết, hầu hết những người bị nhiễm bệnh đều ở Bệnh viện Nhân dân số 6 của thành phố, liên quan đến các nhân viên vệ sinh, nhân viên y tế và bệnh nhân nội trú. Điều này cho thấy những lỗ hổng tại bệnh viện.

Bệnh viện Nhân dân số 6 là cơ sở được chỉ định điều trị các ca nhiễm không triệu chứng đến từ nước ngoài. Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Trịnh Châu Vương Tùng Giang, so với các đợt bùng phát trong nước đang xảy ra ở các thành phố như Nam Kinh, Thành Đô, Trương Gia Giới, dịch COVID-19 ở Trịnh Châu đang lây lan rất nhanh, với tải lượng virus cao và có thể mất nhiều thời gian hơn để kiểm soát dịch bệnh.

Thành phố này hiện đang tiến hành xét nghiệm trên toàn bộ người dân. Bí thư tỉnh ủy Hà Nam cũng yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và kỹ lưỡng nhằm phát hiện nguồn gốc và quỹ đạo lây truyền virus. Đồng thời yêu cầu hủy bỏ các cuộc tụ họp đông người, đẩy nhanh việc tiêm chủng ngừa COVID-19 trên khắp Trịnh Châu và công bố thông tin về dịch bệnh cho toàn thể cộng đồng một cách kịp thời, công khai và minh bạch.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Mỹ tăng cao

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết, trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện vì COVID-19 ngày càng gia tăng, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, tốc độ tiêm chủng trên toàn nước Mỹ đã được cải thiện, trung bình khoảng 650.000 liều trong 7 ngày, tăng 26% so với ba tuần trước.

Đáng chú ý, tốc độ tiêm chủng đã được đẩy nhanh ở một số bang miền Nam, vốn gặp khó khăn trong việc triển khai chương trình tiêm chủng, do có nhiều người lo ngại về sự an toàn của các loại vaccine cũng như vì một số lý do khác.

Tỷ lệ tiêm chủng trung bình ở bang Alabama đã cao hơn gấp 2 lần so với 3 tuần trước. Đây là bang có tỷ lệ dân số đã tiêm chủng thấp nhất trên toàn nước Mỹ, khoảng 34%. Trong khi bang Louisiana, nơi có nhiều ca mắc mới nhất tính trên đầu người vào tuần trước và chỉ có 37% dân số được tiêm chủng đầy đủ, đã có tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày tăng 111% so với ba tuần trước.

Theo dữ liệu của CDC, tính đến nay, 49,5% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ với 57,9% người dân từ 12 tuổi trở lên.

Israel bào chế vaccine ngừa COVID-19 dạng viên uống

Hãy tưởng tượng một loại vaccine ngừa COVID-19 dưới dạng viên: không cần kim tiêm, không cần các nhân viên y tế để tiêm và có thể dễ dàng phân phát trực tiếp đến từng nhà. Hãng dược Oramed (O-ra-mét) của Israel đang hiện thực hóa ý tưởng này và dự kiến sẽ bắt đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trong tháng 8.

Giám đốc điều hành của Oramed cho biết, vaccine dạng uống có thể giúp giảm gánh nặng hậu cần trong các chiến dịch tiêm chủng đại trà, ví dụ như không cần điều kiện bảo quản lạnh, vận chuyển dễ dàng hơn. Mặc dù rất nhiều lợi thế, song hiện có rất ít loại vaccine được sản xuất dưới dạng viên uống thành công vì các nguyên liệu hoạt tính không tồn tại được trong suốt quá trình tiêu hóa dài trong đường ruột.

Oramed tin rằng hãng sẽ vượt qua các rào cản kỹ thuật trên bằng cách thiết kế một viên nang có thể tồn tại trong môi trường axit cao của ruột. Công ty đã sáng chế công nghệ này cho một sản phẩm trước đó, một dạng insulin uống thử nghiệm, vốn là thuốc uống dành cho người mắc bệnh tiểu đường thay vì tiêm insulin để bảo toàn tính mạng.

Oramed đã đề nghị tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở nhiều nước và hy vọng bắt đầu ở Israel đầu tiên trong vài tuần tới, hiện đang chờ Bộ Y tế nước này chấp thuận.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm