Thứ Sáu, 29/03/2024 22:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo

(ANTV) - Triều Tiên sáng nay đã phóng một vật thể, nghi là tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía Đông nước này. Ngay lập tức, giới quân sự Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành phân tích vụ phóng, đồng thời kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ nêu rõ, Washington lên án vụ phóng, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không thực hiện các hành động làm gia tăng bất ổn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết, tên lửa hôm nay có thể đã bay cao tới 600 km, với tầm bắn 300 km. Ông cho rằng, với 8 vụ phóng trong năm nay, Triều Tiên đang phát triển công nghệ đạn đạo một cách nhanh chóng, đe dọa đến an ninh Nhật Bản, khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cho biết: “Tên lửa có thể đã bay ở độ cao khoảng 600 km, với tầm bắn 300 km, rơi quanh khu vực ven biển phía đông của Triều Tiên. Chúng tôi dự đoán nó nằm ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Triều Tiên đang tiếp tục phát triển nhanh chóng tên lửa đạn đạo. Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên thường xuyên phóng tên lửa và sử dụng các phương pháp mới.".

Ngay sau vụ phóng, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vụ phóng mà họ gọi là “đáng tiếc”. Hội đồng này đã ra tuyên bố khẳng định, phóng tên lửa đạn đạo vào thời điểm thế giới đang nỗ lực giải quyết cuộc chiến Ukraine không bao giờ là mong muốn vì hòa bình và ổn định trên thế giới, khu vực và trên Bán đảo Triều Tiên, Triều Tiên nên quay trở lại bàn đối thoại.

Nga nối lại chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

Liên quan đến tình hình Nga - Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả các đơn vị của nước này tại Ukraine đã nhận được lệnh nối lại chiến dịch quân sự đặc biệt từ mọi hướng sau khi tạm dừng hôm 25/2. Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng, việc tạm dừng được thực hiện để chuẩn bị cho khả năng đàm phán giữa Moskva và Kiev, nhưng hoạt động quân sự được nối lại sau khi phía Ukraine từ chối đàm phán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối việc tổ chức đàm phán với Nga tại Belarus, đồng thời đề xuất một số địa điểm thay thế trong đó có Budapest (Hungary) và Vacsava (Ba Lan). Tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra, không lâu sau khi Điện Kremlin thông báo phái đoàn của Nga đã đến Belarus và sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Ukraine tại thành phố Gomel. Sau thông báo của ông Zelensky, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi Kiev ngồi vào bàn đàm phán và thương lượng với Nga để Ukraine không đánh mất vị thế nhà nước của mình.

Liên quan đến tình hình chiến sự, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Vadym Denysenko nói rằng, các binh sỹ Nga đang tiến gần tới nhà máy điện hạt nhân tại thành phố Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine. Nga hiện đã giành quyền kiểm soát đối với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nằm cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 100km về phía Bắc.

Hôm nay, Ngoại trưởng 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ra tuyên bố kêu gọi tiến hành đối thoại giữa các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuyên bố của các ngoại trưởng ASEAN nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện kiềm chế tối đa và nỗ lực hết sức để theo đuổi đối thoại thông qua tất cả các kênh, bao gồm cả các biện pháp ngoại giao, nhằm kiềm chế tình hình. Chúng tôi tin rằng vẫn còn nhiều khả năng cho một cuộc đối thoại hòa bình để ngăn tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát".

Nhiều nước châu Âu đóng cửa không phận với Nga

Đã có nhiều nước châu Âu đóng cửa không phận với Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Những hạn chế này sẽ khiến các hãng hàng không Nga phải liên tục đổi hướng bay.

Estonia, Latvia, Litva, Slovenia và Romania cho biết, những nước này đang cấm một số chuyến bay đến từ Nga. Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức cũng đã chỉ thị chuẩn bị sẵn sàng để đóng không phận Đức với máy bay Nga. Trước đó, Ba Lan, Cộng hoà Séc và Bulgaria cũng đã đóng không phận với máy bay Nga.

Trong một động thái đáp trả, Nga tuyên bố họ sẽ đóng cửa không phận đối với các chuyến bay từ những nước trước đó đã áp đặt hạn chế bay đối với các hãng hàng không của Nga.

Tin mới nhất

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam, Chiều nay (29/3) tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “An ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”.

Xem thêm