Thứ Sáu, 19/04/2024 13:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Triều Tiên bắn hàng trăm đạn pháo ra biển

(ANTV) - Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên ngày 19/10 đã bắn khoảng 100 quả đạn pháo vào vùng biển phía Tây nước này. Trước đó, Bình Nhưỡng đã bắn 250 quả đạn pháo vào vùng biển phía Đông và phía Tây nước này bắt đầu từ khoảng 22h ngày 18/10.

Thông tin về vụ việc 19/10, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã phát hiện đạn pháo của Triều Tiên bắt đầu bắn vào lúc 12h30 (giờ địa phương) từ huyện Yonan thuộc tỉnh Nam Hwanghae của Triều Tiên và rơi xuống "vùng đệm" phân chia ranh giới hai miền ở Hoàng Hải. Theo JCS, không có quả đạn pháo nào rơi vào vùng biển của Hàn Quốc.

Vài giờ trước đó, quân đội Triều Tiên thông báo đã bắn đạn pháo vào "vùng đệm" trong đêm 18/10, nêu rõ đây là "những phát cảnh báo" trong biện pháp "đáp trả quân sự mạnh mẽ" đối với các cuộc tập trận của Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận phòng thủ thường niên Hoguk, bắt đầu từ ngày 17/10 cho đến ngày 28/10.

30% trạm phát điện bị phá hủy, Ukraine mất điện diện rộng

Liên quan đến xung đột Nga – Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyngày 18/10 cho biết 30% các trạm phát điện của Ukraine đã bị phá hủy chỉ trong hơn một tuần, dẫn đến mất điện diện rộng trên toàn quốc.

Tổng thống Zelensky nói rằng Nga đã nhắm vào năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine, đồng thời khẳng định không còn không gian cho các cuộc đàm phán với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận rằng quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác cao vào các hệ thống năng lượng ở Ukraine, khiến nhiều khu vực mất điện. Giới chức địa phương đã kêu gọi người dân ở thủ đô Kiev hạn chế sử dụng điện và nước sau khi hai tổ hợp cơ sở hạ tầng quan trọng bị ảnh hưởng ngày 18/10.

Trước đó, ngày 10/10, Bộ Năng lượng Ukraine thông báo sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, nước này sẽ ngừng xuất khẩu điện sang các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 11/10.

Pháp: Hàng nghìn người đình công yêu cầu tăng lương

Ngày 18/10, hàng nghìn người đã tham gia các cuộc đình công trên khắp nước Pháp yêu cầu tăng lương trong bối cảnh lạm phát leo thang. Cuộc đình công này khiến tình hình tại Pháp thêm trầm trọng khi hoạt động đình công của các công nhân ngành dầu khí đã khiến nguồn cung nhiên liệu bị đình trệ, gây khó khăn cho hàng triệu người sử dụng các phương tiện cá nhân.

Bộ Nội vụ Pháp xác nhận khoảng 107.000 người đã tham gia các cuộc tuần hành trên cả nước, trong đó có 13.000 người tại Paris. Một số người biểu tình quá khích đã phun sơn và đập phá cửa kính tại một ngân hàng và một đại lý ôtô BMW ở thủ đô Paris trước khi bị cảnh sát chống bạo động giải tán.

15 người đã bị bắt giữ do có các hành động quá khích, trong khi 9 nhân viên an ninh bị thương trong các cuộc đụng độ với những người biểu tình.

Các cuộc đình công tuy không gây gián đoạn hoạt động giao thông vận tải nghiêm trọng như dự báo, song các nghiệp đoàn tuyên bố sẽ tiếp tục có thêm nhiều động thái gây sức ép tương tự trong những tuần tới, đặc biệt liên quan một cuộc cải cách lương hưu đang gây tranh cãi.

Mỹ lên kế hoạch bình ổn giá xăng dầu

Trong nỗ lực bình ổn giá xăng dầu trong nước, chính phủ Mỹ đang có kế hoạch xuất thêm từ 10-15 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR), nhằm hạ nhiệt giá dầu đối với người tiêu dùng vào mùa Đông này, cũng như hỗ trợ nhu cầu dài hạn của các nhà sản xuất.

Kế hoạch này bao gồm việc kết hợp các đợt xuất dầu mới từ kho dữ trự và thiết lập lịch trình mua dầu bổ sung. Cụ thể, giới chức Mỹ sẽ thảo luận với các công ty năng lượng để mua dầu bổ sung cho kho dự trữ cho đến năm 2025 và chuẩn bị xuất thêm dầu từ kho này.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh giá xăng dầu tại Mỹ có xu hướng gia tăng thời gian qua, và việc Tổ chức Các nước Sản xuất Dầu mỏ và các đối tác (OPEC +) quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu mỗi ngày kể từ tháng 11.

Trước đó, Mỹ cũng công bố lượng dầu bán ra lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 180 triệu thùng từ tháng 5 đến tháng 10 vừa qua.

Số ca bệnh tả gia tăng ở Haiti

Số ca bệnh tả đang gia tăng ở Haiti, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa mới ở quốc gia vốn đã chìm sâu trong cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo.

Theo số liệu của Bộ Y tế Haiti, tính đến ngày 17/10, 606 trường hợp nghi ngờ nhiễm và 66 trường hợp được xác nhận mắc bệnh tả đã được ghi nhận. Như vậy, đã có thêm 222 trường hợp nghi nhiễm bệnh tả mới trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 17/10. Ngoài ra, 22 trường hợp tử vong do dịch tả đã được ghi nhận tại các cơ sở y tế nước này.

Báo cáo mới được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về việc triển khai một lực lượng quốc tế đặc biệt tới Haiti để đối phó với cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ở nước này.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc mô tả, tình hình ở Haiti là "rất đáng sợ", với các băng nhóm tội phạm phong tỏa cảng dầu chính của đất nước.

Trong khi số ca mắc bệnh tả tiếp tục gia tăng, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở thủ đô Port-au-Prince (Pooc-tô-pranhx) và trên khắp cả nước để yêu cầu Thủ tướng Ariel Henry) từ chức.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm