Thứ Sáu, 29/03/2024 04:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tranh graffiti - nghệ thuật đường phố của TP. New York

(ANTV) - Khi đi qua nhiều con phố ở Mỹ, chúng ta không khó để bắt gặp hàng loạt những bức vẽ bằng sơn với nhiều đường nét, hình dáng khác nhau trên những công trình công cộng như tủ điện, cầu sang đường thậm chí tường rào, cửa nhà dân đặc biệt là ở khu vực 5 Pointz ở New York. Những bức vẽ lạ lẫm, font chữ khó nhận ra đó được cộng đồng gọi là graffiti - môn nghệ thuật đường phố, gắn với đặc trưng của văn hóa Hip hop.

Khu vực 5 Pointz... thánh địa Graffiti của các nghệ sĩ đường phố.... Dưới đôi bàn tay tài hoa của những họa sĩ, những bức tường đơn điệu được khoác lên mình bộ cánh mới. Không chỉ tô điểm cho khu nhà kho vốn đã hoen cũ, mỗi bức tranh Graffiti còn mang đến cho người xem những ấn tượng khó phai.

5 Pointz tượng trưng cho sự kết nối của 5 quận tại New York. Hiện nay, sự nổi tiếng của 5 Pointz đã vượt ra khỏi thành phố này. Khu vực này là nơi hội tụ của các nghệ sĩ Graffiti và những người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới. Họ đến đây hàng ngày để thực hiện và chiêm ngưỡng các tác phẩm đặc biệt này.

Văn hóa Graffiti ra đời vào những năm 1970, trước cả khi hiphop xuất hiện. Nó bắt nguồn từ một người đàn ông làm nghề đưa thư tại thành phố New York, khi ông di chuyển khắp các con phố và viết tên mình lên những bức tường. Graffiti ban đầu có nghĩa là "tranh sơn xịt". Nhưng qua thời gian, nó là tên gọi dành cho một bộ môn nghệ thuật đường phố, nơi các cá nhân nổi loạn tích cực thể hiện bản thân thông qua những hình vẽ nguệch ngoạc nhưng đầy sáng tạo.

Đồ nghề để vẽ Graffiti thì cực kỳ đơn giản. Một bình sơn xịt, một vài công cụ bổ trợ khác là thước dây, bút chì... Tuy nhiên, không phải ai cũng vẽ được Graffiti.

Càng về sau này, sự tôn vinh dành cho các nghệ sĩ đường phố càng trở nên hiển nhiên hơn. Năm 2008, nghệ sĩ Shepard Fairey vẽ nên một bức chân dung ứng cử viên tổng thống vào thời điểm đó là Barack Obama trên phố. Sau đó, anh mau chóng được những người phụ trách vận động bầu cử đặt hàng vẽ một tấm chân dung Obama cho riêng cuộc bầu cử. Tấm chân dung này, thậm chí sau đó còn được đưa lên làm bìa của tạp chí Time.

Cũng trong năm 2008, bảo tàng danh giá Tate Modern tại Anh cũng tổ chức một cuộc triển lãm Nghệ thuật đường phố, một lần nữa chính thức coi những tác phẩm trên đường này là một phần giá trị văn hóa. Điều này hòa chung với trào lưu nghệ thuật đường phố đã phát triển trên khắp thế giới. Từ Paris, Berlin đến Sao Paolo, Tokyo, Seoul… nghệ thuật đường phố dần bước vào đời sống, được người dân và chính quyền địa phương ủng hộ. Thậm chí, chúng còn được coi như một trong những địa điểm quan trọng, thu hút khách du lịch tham quan.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, sự bùng nổ quảng cáo kỹ thuật số và áp phích khổng lồ, một hình thức quảng cáo cũ đang hồi sinh ở New York đó là vẽ tranh tường. Các bức tường trên đường phố trở nên sống động đầy màu sắc hơn bao giờ hết nhờ những bức ảnh nghệ thuật graffiti này.

Mặc dù vậy niềm của Paul là có cơ sở khi ngày càng nhiều khách hàng thuê dịch vụ của Colossal. Trong năm vừa qua, công ty đã vẽ 500 bức tranh quảng cáo trên tường tại 6 thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Đây quả là sự hồi sinh của nghệ thuật tranh tường. Và điều đặc biệt là New York chính là quê hưởng của loại hình nghệ thuật đường phố: Graffiti.

Chính phủ Nhật Bản thông qua FTA sửa đổi với ASEAN

Tại phiên họp Nội các ngày 26/2, Chính phủ Nhật Bản đã tán thành kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại tự do (FTA) sửa đổi với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó bao gồm nội dung tự do hóa lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ hy vọng FTA sửa đổi sẽ trở thành 1 bước tiến lớn giúp tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Nhật Bản và ASEAN. Theo ông, Nhật Bản sẽ ký hiệp định này trong hôm nay và trình lên Quốc hội để thông qua trong mùa Thu. Trong khi đó, các nước ASEAN dự kiến sẽ bắt đầu ký kết từ ngày 2/3 tới.

Hiện ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Nhật Bản ở châu Á sau Trung Quốc. FTA Nhật Bản-ASEAN ban đầu có hiệu lực vào năm 2008 và là thỏa thuận thương mại tự do đa phương đầu tiên của Nhật Bản, tập trung vào thương mại hàng hóa.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm