Thứ Năm, 25/04/2024 14:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tranh cãi "bom bẩn" làm nóng Hội đồng bảo an Liên hợp quốc

(ANTV) - "Bom bẩn" là cụm từ gây nhiều quan ngại trong những ngày qua, được cả phía Nga, Ukraine và phương Tây đề cập trong các phát biểu và các cuộc họp. 

Hiểu một cách đơn giản, "bom bẩn" là loại bom nổ nhằm phát tán các vật liệu phóng xạ, gây ô nhiễm phóng xạ cho một vùng. Vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức họp kín liên quan đến vấn đề sử dụng "bom bẩn" tại Ukraine. Cuộc họp được đánh giá diễn ra trong bầu không khí căng thẳng.

Theo các nguồn tin, tại cuộc họp kín của HĐBA LHQ, Nga bày tỏ quan ngại về khả năng Ukraine chuẩn bị sử dụng "bom bẩn" trên chính lãnh thổ Ukraine. Đáp lại, Anh, Pháp và Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Nga, cho rằng, đây chỉ là cái cớ mà Moskva tạo ra để leo thang xung đột.

Mối đe dọa "bom bẩn" được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đề cập hôm 24/10 vừa qua. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngay sau đó cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp của 4 nước Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Mỹ. Trong đó, ông Shoigu cho biết Kiev đang chuẩn bị cho khả năng thực hiện hành động khiêu khích với việc sử dụng bom bẩn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng tình hình ở Ukraine có xu hướng leo thang không kiểm soát. Ở chiều ngược lại, phía Ukraine đã liên tục bác bỏ các cáo buộc này.

Trong diễn biến mới nhất, Nga vừa gửi công hàm tới Tổng thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch HĐBA, cho rằng Mỹ và Ukraine không tuân thủ các cam kết khi tiến hành hoạt động quân sự - sinh học. Nga một lần nữa yêu cầu triệu tập cuộc họp của HĐBA vào ngày 27/10 để xem xét dự thảo nghị quyết đính kèm.

Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên tránh các bước có thể dẫn đến tính toán sai lầm hoặc leo thang căng thẳng liên quan vấn đề "bom bẩn". Dự kiến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trong những ngày tới sẽ cử thanh sát viên tới Ukraine để kiểm chứng.

Hội nghị của IAEA về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21

Hội nghị cấp bộ trưởng của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21 đã đã khai mạc ngày hôm nay tại thủ đô Washington D.C, Mỹ. Sự kiện có sự tham gia của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol cùng các quan chức đến từ nhiều quốc gia khác.

Thông báo của IAEA nêu rõ, hội nghị lần này là diễn đàn để các bộ trưởng, các nhà hoạch định chính sách, giới chức cấp cao và các chuyên gia tham gia đối thoại cấp cao về vai trò của năng lượng hạt nhân trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch, và đóng góp của quá trình này cho sự phát triển bền vững, giảm thiểu hậu quả của biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị kéo dài đến hết ngày 28/10 này, các đại biểu sẽ thảo luận về những vấn đề chính liên quan đến phát triển và triển khai năng lượng hạt nhân, bao gồm độ tin cậy và tính linh hoạt của ngành công nghiệp hạt nhân trong giai đoạn dịch COVID-19, cũng như những đóng góp của ngành công nghiệp này vào quá trình phục hồi kinh tế.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm