Thứ Bảy, 20/04/2024 17:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trang trại thủy canh giải bài toán thiếu nước ở Ai Cập

(ANTV) - Ai Cập thường hứng chịu tình trạng thiếu nước nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm và dân số tăng. Nhằm tận dụng tối đa nguồn nước để sản xuất nông nghiệp, một trang trại ở nước này đang áp dụng hình thức thủy canh, sử dụng nước tiết kiệm đến 95% so với các trang trại truyền thống.

Anh Abdelrahman Ahmed, 31 tuổi đã thành lập trang trại Natureworks vào năm 2017. Trang trại thủy canh của anh được xây dựng trên diện tích 4000m2 để nuôi cá rô phi và trồng rau. Cá được nuôi trong các bồn lớn. Nước nuôi cá được lọc để loại bỏ các chất thải rắn và tái sử dụng để tưới cây.

Mô hình trang trại thủy canh chủ yếu dựa vào các chất dinh dường từ nước thải nuôi cá để nuôi cây chứ không dùng đất.

Năm ngoái, NatureWorks đã sản xuất khoảng hai tấn lá xanh, bán thu hoạch của họ cho các khách sạn, nhà hàng và thị trường bán lẻ.

Ai Cập bị thiếu nước đáng kể do tác động tổng hợp của biến đổi khí hậu, ô nhiễm và dân số ngày càng tăng.

Các quan chức cho biết, một con đập lớn mới được xây dựng ở thượng nguồn sông Nile ở Ethiopia cũng khiến việc tiếp cận nước sông của nước này trở nên ít hơn nhiều so với trước đây.

Cuộc thi cắt cỏ – di sản văn hóa của Bosnia và Herzegovina

Cứ vào đầu tháng 7 hàng năm, người dân trên thảo nguyên tại Bosnia và Herzegovina lại bước vào những trận tranh tài cắt cỏ truyền thống. Sự kiện năm nay còn mang một ý nghĩa đặc biệt, khi cuộc thi cắt cỏ này vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuộc thi năm nay được tổ chức tượng trưng tại cao nguyên Cobres, nơi khởi nguồn của cuộc thi. Có 12 thí sinh đại diện cho các ngôi làng hoặc cộng đồng dân cư tham gia tranh tài.

Theo quy định họ phải mặc trang phục truyền thống, sử dụng lưỡi hái được rèn ở địa phương để cắt số cỏ trên mảnh đất rộng 350 m2.

Giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên thời gian hoàn thành, diện tích, hiệu quả cắt cỏ và vẻ đẹp của cánh đồng sau khi được cắt.

Cuộc thi không giới hạn độ tuổi và giới tính người tham gia. Đây không chỉ là dịp so tài mà còn là cơ hội để các cộng đồng dân cư giao lưu văn hóa.

Vật liệu bọt thông minh hỗ trợ cho bàn tay robot khả năng tự sửa chữa

Mới đây, các nhà nghiên cứu Singapore đã phát triển một loại vật liệu bọt thông minh cho phép robot cảm nhận các vật thể gần đó và tự sửa chữa khi bị hư hỏng, giống như da người.

Bọt nhân tạo bên trong, là một loại polyme có độ đàn hồi cao. Điều này cho phép vật liệu xốp dễ dàng hợp nhất thành một mảnh khi cắt.

Để tái tạo cảm giác xúc giác của con người, các nhà nghiên cứu đã truyền vào vật liệu các hạt kim loại cực nhỏ và thêm các điện cực nhỏ bên dưới bề mặt của bọt.

Khi có áp lực, các hạt kim loại kéo gần lại trong ma trận polyme, làm thay đổi tính chất điện của chúng.

Tính năng này cho phép bàn tay robot không chỉ phát hiện lượng mà còn cả hướng của lực tác dụng, có khả năng làm cho robot thông minh và tương tác hơn.

Pháp: Cửa hàng pizza do robot phục vụ

Phía sau quầy bếp của một cửa hàng pizza mới mở ở Paris (Pháp), những bàn tay điêu luyện đang miệt mài làm ra những chiếc bánh nóng hổi để kịp hoàn thành những đơn đặt hàng. Điều đặc biệt là toàn bộ quy trình làm bánh, từ nhào bột đến đóng gói vào hộp, đều do robot đảm nhiệm.

Căn bếp làm bằng kính trong suốt có đội ngũ nhân viên là những con robot màu bạc đa năng - có tên là Pazzi - có thể đảm đương mọi việc nhờ sự hỗ trợ của một thiết bị đặc biệt và có khả năng hoàn thành 80 hộp bánh pizza mỗi giờ.  Các robot Pazzi hoạt động gần như tự động hoàn toàn và về lý thuyết không dễ gặp trục trặc.

Robot phục vụ được xem là câu trả lời cho tình trạng thiếu lao động tại các nhà hàng và cơ sở dịch vụ ăn uống đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nhiều người lao động cũng không mấy mặn mà với công việc phục vụ kéo dài hàng giờ và nhiều áp lực này.

Nghệ sĩ chơi nhạc cho đàn bò

Nghệ sĩ người Đan Mạch Jacob Shaw đã biểu diễn cello cho đàn bò nghe giữa Covid-19 và dự kiến tiếp tục "trải nghiệm thú vị" này ngay cả khi rạp hát mở cửa trở lại.

Nghệ sĩ Jacob bắt đầu biểu diễn cho đàn bò nghe khi dịch COVID-19 bùng phát khiến các rạp hát phải đóng cửa. Anh và dàn nhạc đã nhận thấy nhiều trải nghiệm và động lực mới khi biểu diễn tại những khán phòng thiên nhiên này.

Những con bò có phản ứng khác nhau với những giai điệu khác nhau. Chúng ưa thích âm nhạc từ đàn cello và không mấy hứng thú với âm nhạc hiện đại.

Ngoài ra với khán giả là những chú bò, các học viên cũng đỡ được phần nào áp lực khi lần đầu biểu diễn.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm