Thứ Năm, 28/03/2024 15:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trang trại rau sạch không cần đất dưới lòng London

(ANTV) - Dân số thế giới hiện đã đạt trên 8 tỷ người. Con số này đặt ra thách thức lên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Khi mà dân số tăng nhanh, quỹ đất nông nghiệp hạn chế và ngày càng bị thu hẹp, cùng với đó là sự xói mòn đất do tác động từ tình trạng biến đổi khí hậu, người nông dân càng cần phải tìm đến những mô hình mới để đảm bảo sản xuất, xây dựng hệ thống nông nghiệp bền vững cho tương lai. Và một mô hình điển hình như thế đã ra đời ở ngay giữa lòng thủ đô London của nước Anh.

Không dễ dàng gì tìm được đất trồng rau ở giữa thành phố London, nơi mỗi mét vuông đất đều vô cùng đắt đỏ. Nhưng đó là khi nói về không gian trên mặt đất. London hiện có một diện tích đất trống không hề nhỏ nằm dưới lòng đất, ở dạng những các công trình thuộc hệ thống tàu điện ngầm cũ, hệ thống thoát nước và hầm trú ẩn bỏ hoang.

Nhìn ra tiềm năng ấy, công ty Zero Carbon Food đã thuê lại một trong những đường hầm trú bom từ Thế chiến II dưới lòng quận Clapham, London để trồng rau. Đường hầm dài 430m, nằm ở độ sâu 33m dưới lòng đất này, hiện đang là “căn cứ” của dự án Growing Underground.

Bà Olivia O'brien - Giám đốc Phát triển kinh doanh của Zero Carbon Farm cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là phát triển sản phẩm rau tươi sạch một cách bền vững, và cách chúng tôi làm là sử dụng năng lượng tái tạo, cùng một hệ thống nước tuần hoàn. Chúng tôi có thể trồng trọt 365 ngày trong năm mà không cần tác động quá nhiều tới môi trường.

Khu vườn ngầm gồm những kệ cây xếp theo tầng, chiếu sáng bằng ánh sáng nhân tạo thay cho ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ và độ ẩm, cùng dưỡng chất được kiểm soát bằng máy tính. Đất trồng cây được làm từ xơ dừa, sợi gai dầu hay thảm. Nước hòa chất dinh dưỡng được bơm vào các chậu cây và vào lớp nền để nuôi dưỡng các loài cây được trồng trong vườn.

Anh Tommaso Vermeir, Kỹ sư nông nghiệp của Growing Underground cho biết thêm: Khu vườn này tiết kiệm từ 70 – 90% lượng nước so với phương thức canh tác truyền thống và ít phân bón hơn tới 95%. Tương lai của ngành nông nghiệp sẽ là sự ứng dụng công nghệ phù hợp và đổi mới phương thức canh tác. Đó là mấu chốt của vấn đề.

Trong căn hầm tránh bom này, các kỹ sư tập trung trồng các loại rau ăn lá, rau thơm và rau mầm để làm salad. Những loại rau này sinh trưởng nhanh mà không tốn quá nhiều diện tích. Hiện tại, trong không gian 550m2 hầm, Growing Underground có thể cung cấp cho thị trường khoảng 20.000kg rau mỗi năm.

Bà Olivia O'brien cho biết: Môi trường ở đây được kiểm soát rất chặt chẽ. Chúng ta đang ở độ sâu 33m dưới lòng đất, nghĩa là nhiệt độ ổn định quanh năm. Cùng với hệ thống đèn LED, nhiệt độ duy trì ở mức 16-20 độ C. Các loại cây trồng có môi trường phát triển hoàn hảo, nên độ sinh trưởng và sản lượng cũng cao hơn. Quan trọng là bạn có thể ăn chúng suốt cả năm chứ không cần phải chờ đến mùa.

Dân số London được dự báo sẽ tăng 24% trong một thập kỉ tới, nên nguồn cung cấp thực phẩm mới là rất cần thiết. Growing Underground là một mô hình được đánh giá cao, bởi nó có thể hỗ trợ nông nghiệp truyền thống, và có thể áp dụng ở quy mô toàn cầu.

Theo bà Olivia O'brien, nông nghiệp truyền thống đang đối diện với rất nhiều thách thức: Biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng. Bạn đã thấy những gì mà cuộc chiến ở Ukraine hay đại dịch tác động tới an ninh lương thực, và vào năm 2050, thế giới sẽ có thêm 2 tỷ người.

Chúng ta cần nhiều lương thực hơn để nuôi sống hành tinh. Chúng ta không có nhiều không gian để làm điều đó, không có hành tinh nào khác để trồng trọt trên đó. Chúng ta phải phát triển các phương pháp thay thế, không phải thay thế canh tác truyền thống, mà là phương pháp có thể hỗ trợ canh tác truyền thống.

Căn hầm từng là chỗ trú ẩn khỏi các trận bom có sức chứa 8.000 người, nay có thể tạo ra sản lượng rau xanh đủ cho 200 người trưởng thành mỗi năm, nếu trung bình mỗi người cần tới 300gr/ngày theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Growing Underground đã kí hợp đồng thuê khu hầm này trong 25 năm. Kế hoạch của họ là mở rộng diện tích khu vườn lên 20.000m2.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm