Thứ Sáu, 19/04/2024 15:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trang trại điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới tại Thái Lan

(ANTV) - Hiện nay, không chỉ có châu Âu mà nhiều nước tại châu Á cũng đã có những kế hoạch kinh tế xanh cho tương lai. Thái Lan vừa ra mắt một trong những trang trại điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới có diện tích bằng 70 sân bóng đá. Công trình này được xem là biểu tượng của tầm nhìn năng lượng xanh của xứ sở chùa Vàng, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Trên một hồ chứa nước tại đập Sirindhorn ở tỉnh Ubon Ratchathani, Đông Bắc Thái Lan, hơn 144 nghìn tấm pin mặt trời bao phủ một vùng nước rộng 72 ha, tương đương 70 sân bóng đá, đang chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành điện năng vào ban ngày và tạo ra thủy điện vào ban đêm. Tập đoàn Điện lực Thái Lan (EGAT), cơ quan đầu tư triển khai dự án, khu trang trại phát điện mặt trời này cho biết đây được xem là một trong những trang trại điện mặt trời nổi lớn nhất trên thế giới.

Ông Prasertsak Chernghawano - Phó Chủ tịch tập đoàn Điện lực Thái Lan cho biết: Công suất 45 megawat là sự kết hợp giữa thủy điện và điện mặt trời. Chúng tôi có một hệ thống quản lý năng lượng để kiểm soát và cân bằng giữa thủy điện và điện mặt trời. Đây là dự án đầu tiên kiểu này và là một trong những dự án lớn nhất trên thế giới.

Trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu hóa thạch trong nước dần cạn kiệt, sản lượng khí đốt - nguồn nhiên liệu hóa thạch lớn nhất tại Thái Lan đã và đang suy giảm. Giới chức chính trị và các nhóm kinh tế nước này bắt đầu tính toán nghiêm túc về chuyển đổi năng lượng sạch . Năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời đang là lựa chọn thích hợp nhất.

Ông Prayut Chan-o-cha - Thủ tướng Thái Lan cho biết: Thái Lan sẽ tăng cường các biện pháp xử lý biến đổi khí hậu để đạt mục tiêu đến năm 2050 trung hòa carbon thay cho năm 2065 như kế hoạch trước đó.

Dự án đập Sirindhorn có tổng trị giá 35 triệu USD, và mất gần 2 năm để xây dựng. Hầu hết lượng điện tạo ra từ trang trại được chuyển đến cơ quan điện lực ở Ubon Ratchathani để từ đó phân phối cho các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại các tỉnh ở khu vực phía Đông Bắc Thái Lan.

Bên cạnh việc sản xuất điện, trang trại điện mặt trời nổi này còn đang được chính quyền địa phương phát triển thành một điểm đến thu hút khách du lịch. Một con đường đi bộ dài 415 mét đang được xây dựng có hình dạng giống như những tia nắng nhằm giúp cho du khách có cái nhìn toàn cảnh đập nước cùng các tấm pin mặt trời trải rộng ngút tầm mắt. Kế hoạch này không những tạo thêm công ăn việc làm bền vững, thu nhập ổn định cho người dân mà còn giúp phát triển kinh tế trong vùng.

Ông Duangrat Meesit - Khách du lịch bày tỏ: Khi tôi biết thông tin đập này đang có trang trại điện mặt trời kết hợp với thủy điện lớn hàng đầu thế giới, tôi đã rất tò mò và muốn đến tận nơi để chứng kiến.

Thái Lan có kế hoạch từ nay đến năm 2037 sẽ xây dựng thêm 15 trang trại tương tự nhằm hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà quốc gia này cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26.

Ông Chanin Saleechan, Chủ nhiệm dự án đập thủy điện Sirindhorn choằng: Khi tất cả các dự án được hoàn tất tại những đập thủy điện, chúng tôi sẽ đạt tổng công suất phát điện lên tới 2.725 megawatts.

Ông Prasertsak Chernghawano - Phó Chủ tịch tập đoàn Điện lực Thái Lan cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là có thể tạo ra 5.000 megawatt năng lượng mặt trời kết hợp với thủy điện. Điều này là phù hợp với Thái Lan vì chúng tôi đang muốn đẩy nhanh hơn việc thực hiện các dự án để đạt được mục tiêu mà Thủ tướng đã cam kết tại Cop 26.

Chính phủ Thái Lan hy vọng hệ thống năng lượng kết hợp giữa thủy điện và điện mặt trời nổi sẽ giúp giảm khoảng 47 nghìn tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm, đồng thời hỗ trợ Thái Lan thúc đẩy sản xuất 30% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2037./.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm