Thứ Năm, 25/04/2024 15:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng tuyển cử tại Thái Lan

(ANTV) - Từ 8h sáng 24/3, khoảng 50 triệu cử tri Thái Lan đã bắt đầu tham gia cuộc tổng tuyển cử để chọn ra Quốc hội và nhà lãnh đạo mới của đất nước. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên theo Hiến pháp mới năm 2017 và sẽ đánh dấu bước quá độ sang thiết lập lại một chính phủ dân bầu tại nước này. Nhiều cử tri đã bày tỏ hạnh phục và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp nhất cho đất nước.

Trên trang Bangkok Post, nhiều dòng trạng thái của cử tri liên tục được cập nhật, hầu hết bày tỏ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo mới sẽ là một người tốt, trung thực, hết lòng phụng sự đất nước.

Trong cuộc bầu cử này, Thái Lan áp dụng “hệ thống bầu cử hỗn hợp”, tức là bầu cả Hạ nghị sỹ khu vực và Hạ nghị sỹ theo đảng chỉ định. Sau đó, 750 Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới trong cuộc họp chung, khi Quốc hội mới nhóm họp. Mặc dù Thủ tướng sẽ được Quốc hội dân cử bầu lên, nhưng quân đội vẫn sẽ có ảnh hưởng cao đối với bất kỳ chính phủ nào lên cầm quyền. Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 17h cùng ngày. Kết quả bầu cử sơ bộ dự kiến công bố sau đó 3 tiếng.

Khủng hoảng gia tăng trong lòng nước Anh về Brexit 

Cuộc khủng hoảng Brexit trong lòng nước Anh đang bị đẩy lên cao với cuộc biểu tình kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ tại khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội. Theo ước tính của Ban tổ chức, hơn 1 triệu người tham gia cuộc biểu tình này để phản đối việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu Thủ tướng Theresa May từ chức và tiến hành trưng cầu ý dân lần 2. Đây cũng là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Anh trong 100 năm qua.

Những người biểu tình đã mang theo cờ EU và biểu ngữ yêu cầu yêu cầu được quyền bỏ phiếu đối với bất kỳ thỏa thuận Brexit nào. Tham gia biểu tình có nhiều gương mặt nổi trội trên chính trường Anh thuộc các đảng phái chính trị khác nhau.

Thị trưởng London Sadiq Khan phát biểu: “Người dân Anh không bỏ phiếu để chính phủ đánh cược với tương lai của mình. Người dân Anh không bỏ phiếu để tạo nên cơn ác mộng ở quốc gia này. Đã đến lúc để chúng ta - những người dân Anh, đưa ra tiếng nói cuối cùng về vấn đề Brexit.”

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết: “Tôi mang tới đây tinh đoàn kết từ Scotland, vùng đất có hơn 60% cử tri ủng hộ ở lại EU. Tiếng nói của chúng tôi đã bị xem nhẹ. Không chỉ thế, tiếng nói của 48% cử tri trên toàn Vương Quốc Anh bỏ phiếu ở lại EU cũng đã bị bỏ qua.”

Trong khi đó, website của Quốc hội Anh cũng lập kỷ lục khi có tới hơn 4 triệu chữ ký của người dân yêu cầu hủy bỏ Brexit. Theo quy định, khi Quốc hội nhận được thư kiến nghị từ 100.000 chữ ký trở lên thì sẽ phải đưa vấn đề ra Quốc hội bàn. Cùng với đó, Thủ tướng Theresa May cũng đang phải đối mặt với sức ép rất lớn, khi có tới 11 Bộ trưởng cấp cao cho biết họ đã nhất trí rằng Thủ tướng nên từ chức và khả năng này sẽ diễn ra trong 10 ngày tới.

Những diễn biến trên đang là chỉ dấu cho thấy nghị trường Anh trong tuần tới sẽ là một cuộc chiến khốc liệt và chưa biết sẽ đi về hướng nào.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm