Thứ Bảy, 20/04/2024 23:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Trump điện đàm cứng rắn với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ

(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã có bước đi mạnh mẽ nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tiếp tục chiến dịch quân sự gây tranh cãi nhằm vào lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria. Ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp áp đặt trừng phạt kinh tế Ankara, đồng thời yêu cầu người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ phải ngừng bắn ngay lập tức. Ngoài ra, Washington cũng có kế hoạch yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia trừng phạt Ankara.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt sẽ được áp đặt đối với 3 trong số các quan chức quyền lực nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, gồm Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Năng lượng và Bộ trưởng Nội vụ. Ngoài ra, sắc lệnh cũng cho phép Mỹ ngừng đàm phán về thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như khôi phục mức thuế nhập khẩu thép của Ankara từ 25% về 50%.

Bên cạnh sắc lệnh trừng phạt, Tổng thống Trump cũng đã có cuộc điện đàm cứng rắn với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Ông Mike Pence- Phó Tổng thống Mỹ cho biết: “Tổng thống Erdogan đã chủ động gọi điện và Tổng thống Trump đã trả lời rất rõ với ông ấy rằng Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công, áp đặt một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và khởi động đàm phán với các lực lượng người Kurd ở Syria để đặt dấu chấm hết cho bạo lực .”

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Trump đã tái khẳng định đề xuất làm trung gian hòa giải giữa các lực lượng của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời quả quyết Washington không bật đèn xanh cho Ankara trong các hành động hiện nay.

Ông Mike Pence nhấn mạnh: “Mỹ không hề bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria. Tổng thống Trump đã có quan điểm rất rõ ràng trong vấn đề này. Mỹ sẽ tiếp tục có những biện pháp cứng rắn đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Ankara tiếp tục con đường nguy hiểm hiện nay.”

Quyết định trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang hứng chịu chỉ trích bởi quyết định rút binh sỹ khỏi Syria, động thái được xem là “mở đường” cho chiến dịch của Ankara. Theo kế hoạch, trong tuần tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ gặp các đồng minh NATO để thúc đẩy thêm các biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế khác đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran sẵn sàng đàm phán trao đổi tù nhân với Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẵn sàng đàm phán trao đổi tù nhân với Mỹ, nếu chính quyền Washington sẵn sàng thực hiện điều tương tự. Nhà lãnh đạo Iran cho biết hai nước đã bắt đầu đàm phán về vấn đề trên, song Tổng thống Mỹ đã đưa ra một số điều kiện sơ bộ mà Tehran chưa thể chấp nhận.

Hiện Iran đang giam giữ ít nhất 6 công dân Mỹ, trong khi Mỹ giam giữ vài chục người Iran. Tehran đã nhiều lần tìm cách đàm phán trao đổi tù nhân với Washington nhưng đều thất bại, do 2 bên không đáp ứng được các điều kiện của nhau.

Bên cạnh vấn đề trao đổi tù nhân, Tổng thống Iran cũng tuyên bố sẵn sàng tái tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân trong khuôn khổ nhóm P5+1 nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt theo yêu cầu của Tehran. Ông Rouhani nhấn mạnh mối quan ngại chính của Iran là liệu các lợi ích của nước này có được đáp ứng thông qua thương lượng hay không, hay các cuộc đàm phán chỉ mang tính hình thức.

UNICEF: Hơn 30% trẻ em thế giới có vấn đề về dinh dưỡng

Trong số gần 700 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới, cứ 3 em thì có 1 em hoặc bị suy dinh dưỡng hoặc bị thừa cân, và phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe lâu dài từ sự thiếu cân bằng này. Kết quả vừa được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố trong sáng nay (15/10), cảnh báo thế giới đang dần tụt dốc trong việc cung cấp các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ em.

Theo thống kê, 149 triệu trẻ em từ 4 tuổi trở xuống hiện không đạt chiều cao chuẩn theo độ tuổi, một yếu tố có thể làm suy yếu sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ. Một nửa số trẻ dưới 5 tuổi trên toàn cầu không được cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho quá trình phát triển.

Trong khi đó, khoảng 2 tỷ người đang ăn quá nhiều thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, dẫn tới béo phì, các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Do đó giới chuyên gia cho rằng vấn đề hiện nay của thế giới là cần cung cấp các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của trẻ, bởi chính điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của xã hội loài người trong tương lai.

Tin mới nhất

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Trong đó, nổi bật là lễ diễu binh, diễu hành tại sân vận động tỉnh Điện Biên vào sáng 7/5 với sự tham gia của nhiều lực, quân số lên tới hơn 12.000 người. Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã sớm xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó theo kế hoạch, Bộ Tư lệnh cảnh vệ sẽ phân công trên 300 CBCS thực hiện các nhiệm vụ tại tỉnh Điện Biên.

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Mặc dù thủ đoạn không hề mới và cũng thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền cảnh báo, xong nhiều người dân vẫn dễ dàng mắc bẫy hoặc cố tình xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép để rồi rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Nguyên nhân chính được xác định là do điều kiện kinh tế khó khăn, người lao động không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nhất là nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến việc tăng nguồn cung, giúp bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài việc tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC ngày 22/4, cơ quan này cũng sẽ xem xét cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/4.

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Người lao động thất nghiệp cũng đã bắt đầu trở lại thị trường lao động tìm kiếm việc làm mới. Đây là tín hiệu tích cực và cho thấy, thị trường lao động đang có xu hướng “ấm” dần lên.

Xem thêm