Thứ Bảy, 20/04/2024 01:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Mỹ đối diện với cuộc điều tra luận tội

(ANTV) - Chính trường Mỹ tuần qua  tiếp tục chứng kiến những diễn biến kịch tính khi Hạ viện Mỹ quyết định mở một cuộc điều tra luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. 

Đến nay có khoảng 300 nghị sĩ ủng hộ việc luận tội tổng thống Mỹ, liệu rằng đây có phải số liệu cho thấy tiến trình luận tội tổng thống Trump sẽ diễn ra dễ dàng? Ông Trump đã phản ứng như thế nào trước những cáo buộc của đảng Dân Chủ ? Và chính trường Mỹ sẽ bị tác động thế nào từ cuộc điều tra luận tội này?

Chuyên mục Thế giới đa chiều của ANTV sẽ cung cấp những thông tin xung quanh vấn đề nay qua phân tích của Chuyên gia bình luận quốc tế Phạm Phú Phúc.

Quyết định nói trên của Hạ viện Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, được cho là có liên quan trực tiếp tới cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 vừa qua. Các nghị sĩ Dân chủ cho rằng trong cuộc điện đàm này, ông Donald Trump đã gây sức ép để Ukraine tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng đối với con trai của ông Joe Biden, cựu Phó tổng thống Mỹ đồng thời là ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng dự kiến diễn ra trong năm tới.

Phe Dân chủ khẳng định đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông Donald Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và "vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ" vì tìm cách tranh thủ một quyền lực nước ngoài nhằm giành lợi thế chính trị.

Đáp lại, Tổng thống Donald Trump cho rằng quyết định của đảng Dân chủ thực chất là động thái “quấy rối tổng thống”, nhằm “hủy hoại và làm tổn hại” tới sự hiện diện của ông tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ngày 25/9, Nhà Trắng công bố văn bản ghi nhớ nội dung cuộc điện đàm gây tranh cãi kéo dài 30 phút của Tổng thống Mỹ Donald Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25/7. Ông cho biết, cuộc gọi “hoàn toàn phù hợp” và cuộc gọi không có nội dung như phía đảng dân chủ đã cáo buộc ông.

Quyết định của đảng Dân chủ ngay lập tức khiến chính trường Mỹ dậy sóng. Nhiều thành viên Dân chủ nhận định đó không phải là lựa chọn tốt nhất. Một số cho rằng luận tội tổng thống sẽ khiến đất nước bị tổn hại về lâu dài. Số khác cho rằng luận tội tại thời điểm này là không thông minh khi phe Cộng hòa kiểm soát Thượng viện.

Trong khi đó, trong một phản ứng mới nhất, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố, không ủng hộ mở cuộc điều tra.

Ông Kevin McCarthy, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng: Bà Nancy không thể đơn phương đưa ra quyết định. Họ đã từng muốn điều tra Tổng thống trước khi ông ấy đắc cử. Công việc của chúng ta là chú trọng đến người dân Mỹ, làm cho ngày mai tốt đẹp hơn. Công việc của chúng ta là thực hiện các hoạt động tư pháp chứ không phải tiếp tục điều tra một thứ gì đó đã qua khi bạn không thể tìm lý do để luận tội Tổng thống.”

Theo tờ Guardian, đây là một quyết định nhiều bấp bênh và rủi ro chính trị, không chỉ với Tổng thống Trump mà còn với phe Dân chủ vì họ muốn luận tội ông Trump vào năm bầu cử.

Trong khi đó, hãng tin CNN nhận định rằng việc Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump đánh dấu một cuộc đối đầu mới giữa Nhà Trắng với Quốc hội Mỹ, và cuộc đối đầu này có thể kéo dài tới khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại xứ cờ hoa vào năm 2020.

Theo Hiến pháp Mỹ, hành vi đủ để tổng thống bị luận tội bao gồm “tội phản quốc, nhận hối lộ hoặc các trọng tội và tội nhẹ khác”. Tuy nhiên, những gì cấu thành các hành vi phạm tội này, đặc biệt là xác định giữa trọng tội và tội nhẹ như thế nào, luôn là chủ đề tranh luận trong lịch sử Mỹ. Tranh cãi này chắc chắn cũng sẽ xảy ra trong cuộc điều tra luận tội Trump.

Tới nay, chúng ta chưa thể chắc chắn kết luận được hậu quả thực sự sẽ là gì. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là luận tội Tổng thống Trump sẽ đẩy Mỹ vào giai đoạn khó lường cho dù với Đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm