Thứ Sáu, 29/03/2024 13:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

(ANTV) - Rạng sáng 15/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức công bố kế hoạch rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan từ ngày 11/9, đúng dịp 20 năm ngày xảy ra các vụ tấn công của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Sự kiện này sẽ chấm dứt cuộc chiến hao người, tốn của và kéo dài nhất trong lịch sử quân đội Mỹ ở nước ngoài.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các lãnh đạo quân sự, các đồng minh, đối tác, ông sẽ là người chấm dứt cuộc chiến kéo dài 2 thập kỷ của Mỹ tại Afghanistan.

Theo đó, đến ngày 11/9 năm nay, toàn bộ quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Afghanistan. Mặc dù rút quân, song Washington sẽ tiếp tục theo dõi và ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố ở bất cứ đâu.

Sau sự kiện khủng bố kinh hoàng 11/9/2001, Mỹ đưa quân đến Afghanistan. Có thời điểm, lực lượng lính Mỹ hiện diện tại đây lên tới 47.000 người. Đầu năm 2020, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đạt được thỏa thuận với lực lượng Taliban, theo đó cam kết rút nốt 2.500 binh sỹ khỏi Afghanistan trước thời điểm 1/5 năm nay. Tuy nhiên, ông Biden cho rằng thời điểm đó là không khả thi.

Trong khi đó, phản ứng trước quyết định của Mỹ, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khẳng định các lực lượng của nước này đủ năng lực để bảo vệ đất nước và sẽ làm việc với các đối tác Mỹ để bảo đảm 1 cuộc chuyển giao suôn sẻ.

Theo giới quan sát, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan khi các thỏa thuận hòa bình chưa đạt được có thể khiến tình hình ở Afghanistan tiếp tục bất ổn. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát của các phe nhóm hồi giáo tại đây được đánh giá có thể sẽ còn kéo dài.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một trường mầm non ở thủ đô Niamey của Niger, khiến cho 20 trẻ em thiệt mạng. Vụ hỏa hoạn diễn ra tại một lớp học được dựng từ lều rơm, thuộc một trong các khu vực nghèo nhất tại thủ đô của quốc gia Tây Phi này.

Các nhân chứng cho biết, ngọn lửa bùng phát vào khoảng 16 giờ ngày 13/4, khi các nạn nhân đang trong lớp học. Do không có lối thoát khẩn cấp, nhiều người đã bị mắc kẹt và các em học sinh buộc phải trèo tường để thoát ra ngoài. Những em tử vong phần lớn là trẻ mầm non. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra.

Trường học gặp hỏa hoạn nằm trong khu vực Pays Bas và có khoảng 800 học sinh, trong đó có cả trẻ mầm non. Lãnh đạo Niger ngay lập tức đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ cháy đau thương này.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm