Thứ Ba, 19/03/2024 17:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Afghanistan lý giải nguyên nhân an ninh đất nước xấu đi

(ANTV) - Afghanistan đang chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công của phiến quân Taliban nhằm mở rộng phạm vi chiếm giữ các thành phố và thị trấn. Tình hình an ninh ngày một xấu đi, và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đưa ra tuyên bố, nguyên nhân là do việc Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á.

Hiện các lực lượng Afghanistan đang nỗ lực ngăn chặn một thành phố cấp tỉnh đầu tiên có thể bị Taliban chiếm giữ sau khi lực lượng này đẩy mạnh tấn công nhằm vào các trung tâm đô thị hồi cuối tuần qua.

Cụ thể, các tay súng Taliban đã tấn công ít nhất 3 thủ phủ trong đêm 1/8 gồm Lashkar Gah, Kandahar và Herat, sau các cuộc giao tranh ác liệt cuối tuần khiến hàng nghìn dân thường phải sơ tán.

Giao tranh đã nổ ra ở Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand - nơi Taliban tiến hành các cuộc tấn công phối hợp vào trung tâm thành phố và nhà tù tại đây, chỉ vài giờ sau khi chính phủ tuyên bố triển khai hàng trăm lính biệt kích tới khu vực này. Tuy nhiên, giới chức Helmand cho biết các lực lượng bộ binh Afghanistan, được yểm trợ bằng máy bay chiến đấu, đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Vụ tấn công tàu ở Biển Arab: Iran kiên quyết bảo đảm an ninh quốc gia

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi mối đe dọa nhằm vào an ninh của nước này trong bối cảnh Mỹ, Israel và Anh cáo buộc Tehran có liên quan đến vụ, một tàu chở dầu do Israel quản lý bị tấn công ở Biển Arab, ngoài khơi bờ biển Oman vào tuần trước.

Bộ Ngoại giao Iran lấy làm tiếc về những cáo buộc "vô căn cứ" mà Bộ Ngoại giao Anh và Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra nhằm vào Tehran, trong khi Thủ tướng Israel cho rằng Tehran là trốn tránh trách nhiệm liên quan tới vụ tấn công này. Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc trên. Trong một diễn biến mới nhất cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh cũng đã triệu Đại sứ Iran tại nước này đến trụ sở để bày tỏ quan điểm của London của về vụ việc trên.

Trước đó, ngày 29/7, tàu chở dầu Mercer Street, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý, đã bị tấn công khi đang trong vùng biển phía Bắc Ấn Độ Dương, khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Trung Quốc đã ban bố cảnh báo về nguy cơ lũ quét có thể xảy ra tại nhiều khu vực ở nước này. Bộ Tài nguyên nước và Cục Khí tượng Trung Quốc đã cùng đưa ra cảnh báo Vàng đối với tỉnh Phúc Kiến ở miền Đông và tỉnh Thanh Hải ở Tây Bắc. Theo các cơ quan trên, nguy cơ lũ quét có thể xảy ra trong khoảng từ 20h ngày 2/8 đến 20h ngày 3/8.

Trong khi đó, các nhà chức trách cũng đã đưa ra cảnh báo Xanh lam đối với các khu vực Hắc Long Giang, Chiết Giang, Quảng Đông và Cam Túc. Theo giới chuyên môn, đây là những địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét do trời mưa lớn.

Mưa lớn trong nhiều ngày kéo theo tình trạng ngập lụt nặng tại nhiều địa phương của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại tỉnh này. Theo báo cáo mới nhất công bố ngày 2/8, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam từ ngày 16/7 đã cướp đi sinh mạng của 302 người, trong khi vẫn còn 50 người đang mất tích, làm hư hại hơn 30.600 ngôi nhà, phá hủy hơn 1 triệu ha canh tác nông nghiệp.

Hàn Quốc gia tăng số ca tử vong ở người trẻ chưa tiêm chủng

Hàn Quốc hôm qua đã ghi nhận thêm 1 ca tử vong do mắc COVID-19 ở độ tuổi 20. Đây là ca tử vong thứ hai ở các bệnh nhân trẻ tuổi trong một tuần và là ca tử vong thứ 5 trong năm 2021. Dư luận Hàn Quốc hiện đang lo ngại rằng số ca tử vong ở những người trẻ tuổi chưa được tiêm chủng có thể tăng thêm trong những ngày tới. Đặc biệt là trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ tư chủ yếu do biến thể Delta vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Bên cạnh đó, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 thể nặng ở độ tuổi dưới 40 cũng tăng lên 22,7%, gần gấp đôi so với mức vào đầu tháng 7 vừa qua. Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 70% dân số vào tháng 9 và đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 tới.

Trong nỗ lực để đẩy nhanh việc tiêm chủng cho những người trẻ tuổi, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chi tiết về việc sẽ có khoảng 17 triệu người trong độ tuổi từ 18 đến 49 được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trong khoảng thời gian từ ngày 26/8 đến ngày 30/9 tới. Hệ thống đăng ký đặt chỗ trước sẽ bắt đầu hoạt động từ 9/8 đến ngày 18/8 theo nguyên tắc dựa trên số cuối của năm sinh.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm