Thứ Bảy, 20/04/2024 04:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tình người giữa thảm họa thiên tai tại Texas, Mỹ

(ANTV) - Người dân tiểu bang Texas, Mỹ đang hứng chịu đợt giá rét bất thường khi các cơn bão tuyết quét qua khu vực. Trong điều kiện khắc nghiệt như thế, hàng triệu gia đình còn phải đối mặt với việc bị mất điện, thiếu nước trong nhiều ngày. Tình cảnh mà nhiều người nói là chưa từng xảy ra trong lịch sử đang khiến cuộc sống ở tiểu bang đông dân thứ 2 tại Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng trong những thời điểm khó khăn ấy, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp, tiếp thêm sức mạnh để người dân Texas vượt qua hoạn nạn.

Toàn vùng Texas phủ trong một màu trắng xóa... Đó là khung cảnh ghi lại được khi những trận bão tuyết bất thường quét qua khu vực Trung Nam nước Mỹ, kéo theo giá lạnh và tuyết rơi dày đến cả mét. Hoạt động giao thông bị tê liệt, ít nhất 70 người thiệt mạng rồi mất điện, mất nước. Cuộc sống của người dân Texas được mô tả bằng 2 từ "khủng khiếp".

Người dân thành phố Fort Worth, bang Texas, Mỹ bày tỏ: Chúng tôi hy vọng điện sẽ sớm được khôi phục. Chúng tôi thực sự rất lạnh. Mọi thứ thật khủng khiếp.

Bà Dlasha Sorrells, Bang Texas, Mỹ cho rằng: Chúng tôi không thể tắm, không thể làm những việc thường ngày vì không có nước. Tôi còn phải uống thuốc nữa. Tôi đến tiệm tạp hóa để mua nước đóng chai nhưng không được mua quá nhiều vì còn dành cho những người khác nữa. Bánh mì thì hết tất cả mọi kệ hàng gần như trống rỗng. Đó là những gì mà chúng tôi phải trải qua. Thực sự rất khó khăn.

Bà Betsy Price, Thị trưởng thành phố Fort Worth, bang Texas, Mỹ cho rằng: Đây là cơn bão nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ. Thật khó để giải quyết tất cả mọi  vấn đề cùng một lúc. Chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể.

Đến ngày 20/2, hoạt động cấp điện đã trở lại bình thường, song hơn 50.000 khách hàng vẫn chưa có điện dùng, bởi một số đường dây điện bị đứt do bão tuyết vẫn đang được sửa chữa. Vấn đề nghiêm trọng hơn nữa, là khoảng 7,9 triệu người trong tổng số 29 triệu cư dân bang Texas đang trong tình trạng thiếu nước sạch.

Chính quyền địa phương đang nỗ lực hết sức để giải quyết tình hình, cũng như hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho các gia đình, nhưng nếu thời tiết không chuyển biến tích cực, thì khó khăn vẫn là điều mà người dân phải chấp nhận trong vài ngày tới. Trong bối cảnh này, để giảm bớt phần nào khó khăn cho người dân, các tổ chức, các chương trình đã phát động nhiều chiến dịch tình nguyện, cung cấp lương thực, nước uống và một số nhu yếu phẩm khác.

Ông Brian Greene, Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Houston, Mỹ bày tỏ: Có thông báo đưa ra là người dân cần đun sôi nước để uống, nhưng đâu phải ai cũng tiếp cận được với nước sạch. Nhiều gia đình khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, lương thực thì đóng băng, cạn kiệt vì giá lạnh. Vì thế chúng tôi đã chuẩn bị nước và thực phẩm với mong muốn có thể giúp đỡ mọi người một phần nào đó.

Không chỉ có tình cảm giữa con người với con người thắp lên ngọn lửa ấm áp trong cái giá lạnh... mà còn có những hành động đẹp đẽ vì môi trường sinh thái tự nhiên. Người dân ở bang Texas mặc dù mất điện, thiếu năng lượng sưởi ấm trong thời tiết lạnh giá bất thường, nhưng đã tham gia giải cứu những con rùa biển bị chết cóng vì lạnh.

Hàng nghìn con rùa biển không quen với nhiệt độ giá lạnh đột ngột đã bị sốc lạnh và trôi dạt vào các bãi biển của thị trấn Đảo Nam Padre, ngoài khơi bờ biển phía nam tiểu bang Texas. Người dân đã giải cứu được khoảng 4.700 con rùa, đưa chúng đến một trung tâm hội nghị gần đó, nơi chúng được đặt tạm thời trong các chậu nước và bồn kín, chờ được thả trở lại đại dương khi thời tiết trở nên ấm hơn.

Ông Gregory Abbott, Thống đốc bang Texas, Mỹ cho biết: Chúng ta đều biết, những ngày qua là thời gian thử thách như thế nào đối với người dân Texas. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi mọi hoạt động được khôi phục lại trạng thái bình thường. Tôi tin rằng, với sự đoàn kết, sự nỗ lực thực hiện các biện pháp ứng phó từ phía người dân, Texas sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã thông qua tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas. Quyết định này sẽ giúp mở ra các gói tài trợ liên bang nhằm cung cấp cho các cá nhân trên toàn bang Texas, trong đó có hỗ trợ chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các khoản vay chi phí thấp./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm