Thứ Sáu, 19/04/2024 09:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tình hình Bolivia diễn biến căng thẳng

(ANTV) - Ngày 10/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Bolivia Evo Morales đã phải từ chức sau gần 14 năm cầm quyền, trước sức ép của Phe đối lập và lời đề nghị của các lực lượng vũ trang nước này. Tuy nhiên, ông Morales khẳng định sẽ không chạy trốn và sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia, để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập kỷ qua.

Vài tiếng sau khi Tổng thống Evo Morales tuyên bố từ chức, cảnh sát và quân đội đã phát lệnh bắt giữ ông, đồng thời một chiến dịch tìm kiếm đang được tiến hành tại tỉnh Chapare, nơi được cho là ông Morales đang có mặt.

Lãnh đạo lực lượng vũ trang Bolivia, tướng Williams Kaliman cho biết: “Sau khi phân tích tình hình nội bộ, chúng tôi yêu cầu Tổng thống từ bỏ chức vụ của mình, cho phép hòa bình được khôi phục và duy trì sự ổn định vì lợi ích của Bolivia”.

Trước đó, cảnh sát đã phong tỏa và tịch thu chiếc máy bay cá nhân của Tổng thống Morales tại Sân bay El Alto ở thủ đô La Paz do nghi ngờ chiếc máy bay này có kế hoạch bay tới Argentina. Trên trang mạng Twitter cá nhân, Tổng thống Morales ngay lập tức lên án lệnh bắt giữ này, cho rằng, đây là một hành động “bất hợp pháp”. Ông cũng cho biết tư dinh của mình đã bị những kẻ quá khích tấn công bạo lực. Cùng ngày, cảnh sát Bolivia đã bắt giữ Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Trong khi đó, dư luận quốc tế cũng đã có phản ứng trước tiên. Nhiều nước Mỹ La tinh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Morales. Bộ Ngoại giao Cuba đã chỉ trích mạnh mẽ hành vi ép buộc Tổng thống Bolivia từ chức, cho rằng đây là một cuộc đảo chính. Đây cũng là nhận định của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega.

Ngoại trưởng Mexico cho biết, ông sẽ đề nghị chính phủ nước này cho phép Tổng thống Bolivia tị nạn nếu ông này yều cầu. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Bolivia sau nhiều tuần bất ổn.

Trong khi đó, đại diện đại sứ quán các nước Venezuela, Cuba và Mexico, đã thông báo về loạt vụ tấn công của các nhóm đối tượng nhằm vào trụ sở của những cơ quan ngoại giao này tại thủ đô La Paz, Bolivia. Theo đó, một nhóm người bịt mặt đã tấn công đại sứ quán Venezuela tại Bolivia bằng thuốc nổ và chiếm trụ sở cơ quan ngoại giao này.

Thủ tướng tạm quyền Tây Ban Nha kêu gọi phá vỡ thế bế tắc chính trị

Lãnh đạo đảng Công nhân Xã hội (PSOE) của Tây Ban Nha - Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez vừa tuyên bố, ông sẽ kêu gọi lãnh đạo các đảng phái khác cùng nỗ lực tìm giải pháp cho tình trạng bế tắc chính trị hiện nay, sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử lần thứ 4 trong vòng 4 năm qua cho thấy không một chính đảng nào nắm thế đa số tại Quốc hội nước này.

Ông Sanchez khẳng định mục tiêu của ông là thành lập một chính phủ ổn định và cấp tiến. Trong khi đó, thủ lĩnh đảng đối lập Nhân dân PP Pablo Casado, khẳng định sẽ hoàn thành "nghĩa vụ của mình" và đang chờ những động thái tiếp theo từ đảng PSOE của ông Pedro Sanchez. Theo vị thủ tướng tạm quyền, đàm phán giữa các đảng phái dự kiến bắt đầu triển khai ngay từ ngày 11/11. Với kết quả kiểm 99,3% số phiếu, đảng PSOE của Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez đang dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 10/11.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm