Thứ Bảy, 20/04/2024 06:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tiệm bánh mochi hơn nghìn năm ở Nhật Bản

(ANTV) - Đối với người Kyoto (Nhật Bản), ít ai còn xa lạ với tiệm bánh mochi "già" nằm ngay cổng Imimaya Jinja, một đền Thần đạo nổi tiếng dành cho người muốn cầu sức khỏe. Đền được xây dựng năm 994, để người dân đến cầu nguyện trận đại dịch đang hoành hành ở cố đô vào thời điểm đó nhanh chóng kết thúc. 6 năm sau, tiệm bánh Ichiwa ra đời, phục vụ người đi lễ tại đền và vẫn tồn tại cho tới nay. Trong khi loạt hàng quán, hoạt động du lịch ở Kyoto phải đóng cửa, lượng du khách quốc tế giảm rõ rệt do Covid-19, tiệm bánh mochi này vẫn nườm nượp khách ghé ăn mỗi ngày. 

Nhà hàng Ichiwa là một trong những doanh nghiệp lâu đời nhất tại Nhật Bản chỉ phục vụ duy nhất một món trên thực đơn đó là bánh Aburi - Mochi hay còn gọi là bánh mochi nướng. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, món bánh bột gạo đặc trưng của quán vẫn giữ nguyên vị và thu hút thực khách nườm nượp ghé ăn mỗi ngày.

25 thế hệ trong gia đình đã tiếp quản nhà hàng. Công đoạn để làm được một xiên bánh bắt đầu từ việc vót que xiên, cho đến làm miso ngọt, nặn bánh và nướng bánh. Bà chủ nhà hàng, Naomi Hasegawa đã khắc ghi công thức từ trong tim, đo lường nguyên liệu bằng chính đôi mắt và cảm nhận độ mượt của sốt bằng trải nghiệm của mình. Bà luôn kết hợp một phần sốt của ngày hôm trước với sốt mới để tạo ra độ ngậy cho món bánh. Tuy nhiên, trong thế kỷ qua, sự tồn tại ngày càng đồng nghĩa với việc tìm kiếm cân bằng giữa bảo tồn giá trị truyền thống và thích ứng với điều kiện thị trường thay đổi liên tục. Nhà hàng Ichiwa đã sử dụng máy để làm bột mochi thay vì cách làm hấp và giã truyền thống.

Bà Naomi Hasegawa - Chủ nhà hàng Ichiwa bày tỏ: Tổ tiên của chúng tôi chắc sẽ giận lắm nếu biết chúng tôi dùng máy móc để nhào bột. Nhưng chúng tôi không sản xuất hàng loạt, hoặc sản xuất số lượng hoặc sản xuất số lượng lớn, vẫn tự tay nặn từng chiếc bánh. Nên cho dù có sử dụng máy móc trong một số công đoạn nhất định, tinh thần gửi gắm trong mỗi chiếc bánh vẫn không thay đổi.

Mỗi ngày, bà Naomi dành chiếc bánh đầu tiên làm ra để cúng các vị thần và tổ tiên.

Tiếp đó, bà cùng các nhân viên bắt đầu làm việc. Mọi người cùng ngồi quanh một chiếc bàn phủ kín bột đậu. Họ phủ bột mochi với bột đậu rồi xiên vào que tre. Mochi được nướng trên lửa, lật qua lật lại đến khi chuyển sang màu nâu sẫm. Thời gian chỉ mất khoảng 1 phút nhưng đòi hỏi sự chú ý, tỉ mỉ, bởi mochi rất dễ bị nưỡng kỹ quá, thậm chí, tệ hơn là thanh tre bị cháy. Loại than để nướng bánh cũng được lựa chọn cẩn thận.

Bà Naomi Hasegawa - Chủ nhà hàng Ichiwa cho rằng: Đây là binchotan, một loại than chất lượng cao từ gỗ sồi. Loại than này cứng, cháy được lâu và đặc biệt là có hương thơm.

Chỉ những người đã luyện tập công đoạn này 10 năm, mới có thể nướng bánh mochi một cách thành thạo. Sau đó mochi khi còn đang ấm được nhứng vào sốt miso. 11 xiên mochi cùng 1 tách trà xanh có giá 500 yên (khoảng 103.000VND). Bà Naomi và những người chủ trước luôn cố giữ mức giá ổn định trong hơn 30 năm qua, nhưng buộc phải giảm số lượng xiên từ 15 xiên xuống còn 11 xiên.

Ngay từ lúc mới thành lập, truyền thống ở nhà hàng phụ nữ là người điều hành nhà hàng. Đàn ông trong nhà sẽ đi làm và kiếm sống, nuôi gia đình.

Theo bà Naomi Hasegawa: Tôi là con gái, cùng với các chị em dâu, cùng nhau trông coi và cai quản tiệm này.

Bà Naomi là thế hệ thứ 25 trong gia đình quản lý tiệm bánh Ichiwa, tiếp quản từ cô của bà từ 13 năm trước đây. Bà đã có những thay đổi để đưa việc kinh doanh vào thời điểm hiện đại như đóng bảo hiểm cho các nhân viên, cài đặt các hệ thống quản lý tiên tiến. Nhưng bà nói không với dịch vụ giao hàng.

Bà Naomi Hasegawa cho biết thêm:  Tôi lịch sự từ chối những người muốn giao hàng, bởi mochi nướng là để phục vụ các bị khách ghé thăm đền, không phải cho những người không đến đây, chắp tay cầu nguyện thể hiện sự tôn kính với thần linh"

Dù vậy, tiệm bánh cũng buộc phải đóng cửa trong gần 2 tháng vào năm 2020 do đại dịch Covid-19, phải vay nợ để giúp nhân viên vẫn được trả lương ngay cả khi đóng cửa. Điều bà Naomi mong muốn là truyền thống giữ tìn tiệm bánh sẽ luôn nối tiếp trong gia đình. Bà tin rằng các con, các cháu bà sẽ tiếp quản căn tiệm nhưng hiện bà chưa chỉ định người kế nhiệm.

Bà Naomi Hasegawa cho rằng: Nếu chỉ định người tiếp quản tư bây giờ, sẽ tạo ra áp lực lớn đối với người đó. Tôi nghĩ rằng thần linh và tổ tiên sẽ quyết định vào thời điểm cần thiết. Chừng nào đền Imaniya còn đó, chúng tôi vẫn đứng đây.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm