Thứ Bảy, 27/04/2024 03:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp

(ANTV) - Với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Donald Trump ban bố tại biên giới Mỹ - Mexico. Kết quả này được xem là đòn giáng thứ hai cho Trump tại Thượng viện trong vài ngày qua.

Vài phút sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, Tổng thống Trump đăng trên Twitter chữ "Phủ quyết" được in hoa. Trong hai năm đầu nhiệm kỳ, ông Trump được Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát hỗ trợ trong các vấn đề gây tranh cãi và ông chưa phải dùng đến quyền phủ quyết.

Để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống, Quốc hội Mỹ cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên theo tình hình hiện nay, khả năng này khó xảy ra vì cần có thêm lá phiếu từ 9 nghị sĩ Cộng hòa trong phần bỏ phiếu ở Thượng viện và 40 nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

Trước đó, hôm 15/2, Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các Bộ, ngành cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của Quốc hội. Hạ viện Mỹ tháng trước đã thông qua nghị quyết chặn lệnh khẩn cấp này.

Tổng thống Trump cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu EU không đàm phán thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Brussels không ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Nghị viện châu Âu (EP) hồi cùng ngày đã phản đối việc EU trở lại bàn đàm phán thương mại với Washington, theo đó giáng một đòn bất ngờ vào những nỗ lực để tránh một cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Ông Trump cho rằng EU đã không công bằng với Mỹ và Washington sẽ đáp trả bằng việc áp thuế nhiều sản phẩm của EU nhập khẩu vào Mỹ.

Trước đó, với 223 phiếu chống, 198 phiếu thuận và 37 phiếu trắng, EP đã chống lại việc trao quyền cho EU bắt đầu cuộc thương lượng với Mỹ về thương mại. Mặc dù  EP chỉ có vai trò cố vấn liên quan đến các cuộc thương lượng của EU, song cơ quan này sẽ có tiếng nói cuối cùng một khi đạt được một thỏa thuận.

Trong thời gian gần đây, ông Trump tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế đối với ô tô của châu Âu sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy ô tô nhập khẩu từ châu Âu là mối nguy đối với an ninh quốc gia của Mỹ. EU tuyên bố sẽ nhanh chóng có phản ứng đủ mạnh nếu Mỹ thực hiện việc đánh thuế.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm