Thứ Năm, 09/05/2024 04:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thư viện trên lưng lừa tại Colombia

(ANTV) - Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sách không chỉ là người thầy cung cấp cho ta nguồn tri thức quý báu của nhân loại mà còn là người bạn luôn sát cánh bên ta trong cuộc sống, trong học tập và công tác. Sách cho ta hiểu biết về thế giới rộng lớn, giúp ta có hành trang tri thức cần thiết để bước vào cuộc sống. 

Sách nuôi dưỡng tâm hồn, giúp chúng ta lớn khôn và trưởng thành mỗi ngày. Chính vì vậy, đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người. Thế nhưng, không phải ở quốc gia nào, người dân nào cũng có cơ hội được tiếp cận với nguồn tri thức quý giá ấy, các vùng nông quê của tỉnh Magdalena, Colombia là một ví dụ. Trẻ em nơi đây không có nhiều cơ hội được tiếp xúc với sách vở và điều này là nỗi trăn trở lớn với thầy giáo Luis Soriano Bohorquez. Từ đây, một ý tưởng độc đáo đã ra rời mang tên Biblioburro (trong tiếng Tây Ban Nha, nghĩa là Thư viện Lừa). Ý tưởng không chỉ thể hiện tâm huyết với công việc truyền chữ của thầy Luis, mà còn giúp cho thế giới nhận ra và chung tay giúp đỡ trẻ em ở những nơi khó khăn có thể tiếp cận được nguồn kiến thức khổng lồ và không ngừng cập nhật của nhân loại. Và hãy cùng chúng tôi bắt đầu câu chuyện ngày hôm nay bằng chuyến ghé thăm ngôi nhà của người thầy giáo đáng kính ấy.

Cứ thế khoảng chập tối thứ 4 và sáng sớm thứ 7 hàng tuần thầy Luis Soriano cùng chú lừa đáng yêu Alfa bắt đầu cuộc hành trình mang sách cho trẻ em ở các làng quê xa xôi của tỉnh Magdalena, Colombia.

Ở những khu vực nông thôn, một đứa trẻ mất 40 phút đi bộ hoặc cưỡi lừa để đến được ngôi trường gần nhất, vì thế các em có rất ít cơ hội học lên cấp trung học. Ngoài ra, việc thiếu thốn giáo viên giảng dạy ở vùng nông thôn cũng là một trở ngại. Ngay từ khi bắt đầu nghiệp gõ đầu trẻ, thầy Luis Soriano nhận ra rằng các em học sinh không chỉ gặp khó khăn khi học, mà còn không thể hoàn thành nổi các bài tập về nhà.

Ở mỗi ngôi làng lại có khoảng 40 đến 50 đứa trẻ ngóng chờ được giúp đỡ với bài tập về nhà, cũng như nghe và đọc những câu chuyện phiêu lưu và các bài học địa lí mà Thầy Luis Soriano đã chuẩn bị.

Nhờ sự tâm huyết và nỗ lực ấy, đã có hơn 4.000 trẻ em có cơ hội mở mang kiến thức, đó là chưa kể còn rất nhiều phụ huynh và học viên lớn cũng thường tham gia vào các bài học.

Hành trình của thầy giáo Luis Soriano với những chú lừa của mình cũng trải qua không ít khó khăn. Thầy Luis từng bị một toán cướp bắt và trói lại để cướp tiền, từng bị thương ở chân sau khi ngã từ trên lưng lừa xuống và từng phải cắt cụt một chân vào năm 2012 trong một tai nạn khác với lừa.

Dù vậy, thầy Luis Soriano vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình với hy vọng rằng, mọi người sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc đọc và tri thức cộng đồng sẽ cải thiện sau khi tiếp cận đến sách cùng những ý tưởng đa dạng.

Ngoài thư viện lừa, thầy Luis Soriano đang hiện thực hóa ý tưởng xây dựng một thư viện miễn phí cho trẻ em nông thôn ở Magdalena. Dù còn dang dở, song thư viện đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những nhà hảo tâm trên thế giới với 4.200 đầu sách được quyên tặng.

Câu chuyện đầy cảm hứng về Thư viện Lừa và thầy giáo Luis Soriano đã được chuyển thể thành một cuốn sách thiếu nhi, và có cả một bộ phim tài liệu về hành trình truyền kiến thức của người thầy giáo "du mục" người Colombia này.

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm