Thứ Bảy, 20/04/2024 11:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thư viện trên lưng lạc đà ở Pakistan

(ANTV) - Tại các vùng làng quê nghèo ở Pakistan, được đọc sách là một thú vui xa xỉ với trẻ em. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát càng khiến khát khao đọc sách của các em trở nên khó khăn. Nhằm giúp trẻ em tại những vùng quê nghèo này được tiếp cận với tri thức, một hiệu trưởng đã nảy ra ý tưởng độc đáo, bằng cách tạo ra một thư viện di động trên trên lưng lạc đà. 

"Lạc đà tới rồi, lạc đà tới rồi này” - tiếng reo hò của lũ trẻ vang lên, khi Roshan, chú lạc đà chở theo cả một thư viện sách trên lưng bước tới. Bước qua những sa mạc cát nóng rẫy, điểm đến của Roshan là một ngôi làng hẻo lánh, nơi hàng chục đứa trẻ đang mặc những bộ trang phục đẹp nhất ùa ra chào đón chú và những cuốn sách.

Em Maryam Naveed bày tỏ: Khi lạc đà đến, chúng cháu sẽ tới lấy sách. Cháu sẽ cố gắng tự đọc, chỗ nào không hiểu thì hỏi thêm cô giáo.

Từ tháng 3 năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát trên khắp đất nước, buộc các trường học tại Pakistan phải đóng cửa. Hơn 50 triệu học sinh các cấp phải nghỉ ở nhà. Trong khi đó, việc học online là một thử thách tại nhiều vùng quê nghèo của Pakistan, nơi Internet chưa được phổ cập.

Bà Raheema Jalal, hiệu trưởng trường nữ sinh Zubeda Jalai, người đồng sáng lập thư viện trên lưng lạc đà cho biết, bà bắt đầu ý tưởng này từ tháng 8 năm ngoái, vì muốn những trẻ em ở vùng quê nghèo của bà tiếp tục được học chữ.

Dự án được phối hợp thực hiện cùng hai tổ chức phi chính phủ về phụ nữ và giáo dục, vốn có những chương trình thư viện sách cho trẻ em lâu đời tại Pakistan.

Bà Raheema Jalal, người sáng lập thư viện di động cho biết: Khi dịch bệnh bùng phát, hàng hoạt khu vực và trường học bị đóng cửa. Không chỉ trẻ con mà người lớn cũng thấy buồn. Đây là khu vực tôi sống, ở đây không có nơi nào cho trẻ con chơi. Hoạt động duy nhất có lẽ là đi học và về nhà. Khi trường học đóng cửa 8-9 tháng liên tục, chúng tôi nghĩ cần phải làm gì đó cho những đứa trẻ. Và chúng tôi nghĩ tới việc khiến các em thích thú và mang lại cả kiến thức cho các em.

Hàng ngày, lạc đà Roshan chở sách đến bốn ngôi làng khác nhau. Trong khoảng 2-3 tiếng vào buổi chiều khi “thư viện lạc đà” mở cửa, bọn trẻ có thế tha hồ lựa chọn, đọc tại chỗ hoặc mượn những cuốn sách, truyện tranh mình yêu thích. Với những cuốn sách chưa hiểu rõ, trẻ có thể hỏi giáo viên hoặc chính chủ nhân của chú lạc đà.

Bà Raheema Jalal cho biết thêm: Bọn trẻ không thể tới trường vào ban ngày, rồi lại trả tiền để học thêm vào buổi tối. Nhưng với thư viện di động này, các em có thể bổ sung kiến thức hoàn toàn miễn phí, ngoài ra khi đọc sách các em sẽ bớt thời gian vào những trò chơi có hại. Các em sẽ thu được những kiến thức bổ ích cho tương lai.”

Em Ambareen Imran vui mừng nơi: Cháu rất thích sách bằng tranh, khi nhìn vào đây cháu hiểu các câu chuyện rõ hơn.

Dù một số trường học địa phương bắt đầu mở cửa trở lại song vẫn có ngày càng nhiều yêu cầu từ các phụ huynh và trẻ em về việc duy trì “thư viện” trên lưng lạc đà. Với nguồn kinh phí hoạt động khoảng 117 đô-la Mỹ/tháng (hơn 2,5 triệu VND), dự án “thư viện lạc đà” của bà Jalal hy vọng sẽ có thêm nhiều cuốn sách để lạc đà có thể mở rộng việc chở sách đến ít nhất 40 ngôi làng.

Theo bà Raheema Jalal: Hiện tại chúng tôi đang duy trì thư viện với mức chi phí khoảng 117 USD mỗi tháng. Nếu có thêm các nhà tài trợ, có thêm sách, chúng tôi mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này tới nhiều nơi hẻo lánh hơn nữa. Hiện nay thư viện lạc đà chỉ hoạt động ở khu vực Mand. Với phản ứng tích cực của bọn trẻ, chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng thư viện này.”

Anh Murad Ali, chủ nhân của chú lạc đà Roshan, chia sẻ anh khá ấn tượng với dự án thư viện này. Ngay khi được đề nghị, anh đã đồng ý bởi bản thân là người yêu thích các chuyến đi, và luôn mong muốn được góp sức cho xã hội.

Anh Murad Ali cho biết, công việc của tôi là nhặt củi mang ra chợ bán. Sau đó một thành viên của dự án tới hỏi mượn chú lạc đà của tôi, tôi khá ngạc nhiên, tại sao lại dùng lạc đà chở sách. Sau khi hiểu được mục đích của dự án, tôi rất vui vẻ tham gia. Và tôi sẽ tiếp tục công việc này.

Balochistan, tỉnh lớn nhất của Pakistan, là một vùng núi và sa mạc khô cằn ở phía tây nam của đất nước, với dân số là 12,34 triệu người. Đây cũng là tỉnh nghèo nhất của Pakistan, với 40% tỷ lệ người biết chữ - thấp nhất cả nước. Khoảng 62% trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 16 ở các cùng nông thôn của Balochistan không được đi học./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm