Thứ Tư, 08/05/2024 20:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thư viện tơ nhện độc đáo tại Mỹ

(ANTV) - Tơ nhện mỏng, nhẹ và có độ bền cao, được kỳ vọng sẽ là chìa khóa cho các nghiên cứu cải tiến vật liệu trong tương lai. Do đó, một nhà khoa học Mỹ đã lập một thư viện về tơ nhện tại thành phố New York để phục vụ cho nghiên cứu.

Thư viện tơ nhện này là kết quả của 20 năm sưu tầm và nghiên cứu của nhà sinh vật học Cheryl Hayashi. Bà đã thu thập được tơ của 50 loài nhện khác nhau. Tuy nhiên, bà cho biết đây mới chỉ là con số quá nhỏ do có tới hàng chục nghìn loài nhện được biết đến trên toàn thế giới.

Theo tìm hiểu của Hayashi, bên trong mỗi con nhện có hàng trăm, có khi hàng nghìn tuyến tơ. Những tuyến này được nhóm thành 7 loại. Chúng khác nhau về kích thước, số lượng và thậm chí có khi cả về màu sắc.

Các chuyên gia cho rằng, dù có đặc tính khác nhau tùy theo loài, tơ nhện vẫn có chung đặc điểm như: dính, độ dẻo dai và độ bền cao. Bà Hayashi cho biết tơ nhện còn có tiềm năng trong khả năng chống đạn. Các sợi tơ có thể được kết hợp trong cơ thể và thiết bị bảo vệ để chúng nhẹ và linh hoạt hơn áo chống đạn ngày nay.

Bên cạnh những ứng dụng phỏng sinh học của tơ nhện, bà Hayashi cũng thấy việc nghiên cứu tơ nhện bản thân nó rất thú vị. Bà hy vọng, việc mở cửa thư viện này sẽ góp phần phục vụ công tác nghiên cứu di truyền và vật liệu từ tơ nhện có thể ứng dụng vào thời trang, áo chống đạn hay trang phục cho phi hành gia./.

Ấn tượng lễ hội bia lớn nhất châu Á

Bắt đầu từ ngày 26/7 và kéo dài trong 24 ngày, Lễ hội Bia Thanh Đảo 2019 là điểm hẹn của hơn 1.400 loại bia cùng hơn 400 sự kiện văn hóa và thể thao đặc sắc.

Năm nay, một cơ chế hợp tác giữa các nhà tổ chức lễ hội bia quốc tế đã ra đời tại sự kiện này ở Thanh Đảo. Cơ chế này nhằm thúc đẩy sự giao lưu giữa các nhà tổ chức lễ hội nổi tiếng như Oktoberfest ở Đức, Lễ hội Bia Denver và Lễ hội Bia Toronto, qua đó tăng cường sự hợp tác trong ngành công nghiệp bia và du lịch, mở ra các cơ hội làm ăn mới.

Tay đua người Anh đạt kỷ lục đạp xe nhanh nhất thế giới

Một tay đua xe đạp người Anh mới đây đã thiết lập kỷ lục đạp xe nhanh nhất thế giới với vận tốc 280,57 km/h trên quãng đường dài 200m.

Để đạt được vận tốc đáng kinh ngạc trên, tay đua Neil Campbell đã sử dụng 1 chiếc xe đạp được cấu thành từ sự kết hợp giữa sợi carbon và công nghệ in 3D. Chiều dài của trục cơ sở cũng được kéo dài hơn nhiều so với một chiếc xe đạp bình thường và lốp xe cũng là loại đặc biệt để có thể hoạt động ở dải tốc độ cao.

Ai Cập phục chế quan tài lớn của Pharaoh Tutankhamun

Theo Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany, chiếc quan tài ngoài cùng được mạ vàng của Pharaoh Tutankhamun thời Ai Cập cổ đại đang được phục chế lần đầu tiên nhằm khôi phục nguyên trạng sau khi được một nhà khảo cổ học người Anh khai quật vào năm 1922.

Hệ thống quan tài của Pharaoh Tutankhamun được cấu thành từ 3 cỗ quan tài khác nhau. Quan tài trong cùng có hình xác ướp, được làm bằng vàng nguyên khối nặng 110,4 kg. Quan tài này chứa xác ướp của Tutankhamun với khuôn mặt được bao phủ bằng một chiếc mặt nạ vàng. Tiếp đến là chiếc quan tài giữa, được làm bằng gỗ mạ vàng và được dát bằng thủy tinh nhiều màu. Cả hai quan tài này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật ở thủ đô Cairo.

Ngoài cùng là chiếc quan tài gỗ lớn, cũng được mạ vàng. Ngày 12/7 vừa qua, chiếc quan tài ngoài cùng đã được chuyển đến Đại Bảo tàng Ai Cập (GEM) để phục chế và bảo quản sau 97 năm nằm bên trong chiếc quách thạch anh.

Bụi Sahara làm dịu các cơn bão ở Đại Tây Dương

Những đám mây bụi Sahara là yếu tố chính giúp làm dịu các cơn bão lốc mạnh thường xuất hiện hàng năm vào thời điểm này ở vùng Caribe. Đây là phát hiện của các chuyên gia vật lý Cuba.

Theo đó, các đám mây bụi được hình thành từ những cơn bão cát và khối bụi của sa mạc Sahara tại Bắc Phi có thể đạt độ cao từ 3 -7km, di chuyển sang phía Tây, vượt qua Đại Tây Dương cho tới khi bao phủ biển Caribe, vùng Đông Nam Mỹ, Mexico và Trung Mỹ.

Sự hiện diện đáng kể của các đám mây bụi ở Đại Tây Dương trong suốt tháng 7 và 2 tuần đầu tiên của tháng 8 vừa qua đã ngăn cản sự hình thành của áp thấp nhiệt đới cũng như quá trình mạnh lên của các cơn lốc xoáy nhiệt đới.

Tin mới nhất

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện một số tà đạo, hiện tượng tín ngưỡng mới, có nguồn gốc từ nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự.

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Giới chức Israel khẳng định, cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza chỉ là quân sự hoạt động hạn chế, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng Hamas thiếu hợp tác khiến cho cục diện leo thang. Về phần mình, Hamas cảnh báo không thể có thỏa thuận trao đổi con tin, nếu cuộc tấn công vào Rafah còn tiếp diễn.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036. Sắc lệnh được đưa ra nhằm "phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Nga, củng cố chủ quyền đất nước, văn hoá, giá trị và kinh tế, tăng dân số đất nước và cải thiện mức sống của người dân , dẫn đầu về công nghệ".

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Thanh toán điện tử giờ đã trở nên phổ biến trong hệ thống tài chính của chúng ta. Không chỉ ở trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà có những lúc, ngay cả những gánh hàng rau hay quán trà đá cũng có thể yêu cầu bạn thanh toán điện tử nếu họ không có tiền trả lại. Cuộc cách mạng thanh toán điện tử đang phủ sóng toàn cầu, và quốc gia dẫn đầu xu hướng này chính là Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/05/2024

(ANTV) - An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng “Giết người” cà đối tượng "cướp tài sản"; Kiên Giang: Tuyên án 6 bị cáo giết người; Hậu Giang: 18 năm tù cho bị cáo tham ô hơn 1,4 tỷ đồng; Đồng Nai: Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 560 người ngộ độc tại Long Khánh...là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Hào hùng khí thế Điện Biên

Hào hùng khí thế Điện Biên

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Vào sáng ngày 7/5, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Những tuyến cao tốc ngày càng được nối dài từ Bắc vào Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này. Trước những mối nguy hại đã và đang gây ra cho người dân và thế hệ trẻ, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới.

Xem thêm