Thứ Tư, 24/04/2024 13:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản đánh giá thành công của chuyến công du Việt Nam và Indonesia

(ANTV) - Đài truyền hình NHK dẫn lời của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide mới đây cho biết, trong chuyến công du Việt Nam và Indonesia, ông đã nhất trí với các nhà lãnh đạo Việt Nam và Indonesia về việc hợp tác để xây dựng một tương lai hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Suga nhấn mạnh Nhật Bản và ASEAN có thể hỗ trợ lẫn nhau và tăng cường quan hệ tương hỗ vì hai bên đều có chung mục tiêu đưa vào thực thi các nguyên tắc cơ bản như thượng tôn pháp luật, mở cửa và minh bạch ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Suga khẳng định Nhật Bản ủng hộ “Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, đồng thời cho biết tầm nhìn của ASEAN và sáng kiến của Nhật Bản về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở có nhiều điểm chung. Ông cũng nhấn mạnh rằng hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ chỉ đạt được chỉ khi các nguyên tắc tự do, mở cửa và thượng tôn pháp luật “bám rễ” trong khu vực này.

Thủ tướng Suga cũng tuyên bố Nhật Bản phản đối bất cứ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông. Ông nhấn mạnh tất cả các bên liên quan tới các vấn đề khu vực cần hợp tác hướng tới các giải pháp hòa bình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế thay vì sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép.

Một nguồn tin thạo tin ngày 22/10 cho biết hung thủ sát hại giáo viên dạy lịch sử người Pháp, vụ việc gây chấn động nước Pháp cách đây vài ngày, đã liên hệ với một phần tử thánh chiến ở Syria. Hiện danh tính của đối tượng này chưa được công bố chính thức.

Đến nay, đã có bảy người, trong đó có hai thiếu niên bị buộc tội đồng lõa sau khi Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, người Chechnya thuộc Liên bang Nga ra tay sát hại thầy giáo Samuel Paty hôm 16/10 vì thầy giáo đã cho học sinh trên lớp xem ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Anzorov đã bị cảnh sát nổ súng bắn chết khi có hành động chống lại lực lượng bắt giữ.

Trong khi đó, báo Le Parisien ngày 22/10 đưa tin cơ quan điều tra đã lần theo địa chỉ IP để xác định mối liên hệ của Anzorov là ở Idlib, thành phố phía Tây Bắc Syria. Thông tin chi tiết chưa được công bố.

Ngày 22/10, Anh đã phác thảo các quy định qua lại biên giới mới nhằm ngăn chặn các tội phạm nguy hiểm từ các nước trong Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào nước này, một khi Anh không còn phải tuân thủ các quy định của khối về việc cho phép người dân qua lại tự do giữa các nước thành viên.

Trong thông báo của mình, Bộ Nội vụ Anh cho biết các tội phạm nước ngoài lĩnh án hơn một năm tù giam sẽ bị cấm vào nước này và quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, thời điểm Anh không còn phải tuân thủ các quy định của EU sau khi rời khỏi mái nhà chung vào đầu năm nay.

Theo Bộ này, các quy định hiện hành của EU yêu cầu Anh phải chỉ ra rằng các tội phạm EU đặt ra mối đe dọa thực sự, hiện tại và đủ nghiêm trọng trước khi quyền tự do đi lại của những đối tượng này bị hạn chế, thậm chí cả những kẻ bị kết tội giết người hoặc hiếp dâm.

Quy định mới sẽ xem xét các tội phạm của các nước cả trong lẫn ngoài EU tương đương nhau. Ngoài ra, các tội phạm EU bị kết án dưới một năm tù giam vẫn có thể bị cấm nhập cảnh vào Anh, song sẽ được xem xét tùy từng trường hợp cụ thể./.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm