Thứ Bảy, 20/04/2024 02:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản

(ANTV) - Chiều 22/10, theo giờ địa phương, Nhật hoàng Naruhito đã chính thức tuyên bố đăng quang trước sự chứng kiến của gần 2.000 quan khách trong và ngoài nước tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Hoàng cung Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, Nhật hoàng Naruhito, vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản, trong trang phục hoàng bào đã bước lên ngai vàng Takamikura trong chính điện của Hoàng cung. Sau đó, ông đã phát biểu tuyên bố lên ngôi Hoàng đế.

Nhật hoàng Naruhito cũng bày tỏ hy vọng rằng “với sự sáng suốt và các nỗ lực không ngừng của người dân, đất nước Nhật Bản sẽ phát triển hơn và đóng góp cho tình hữu nghị và hòa bình của cộng đồng quốc tế cũng như hạnh phúc và sự thịnh vượng của loài người."

Sau bài phát biểu của Nhật hoàng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu, trong đó nhấn mạnh chính phủ Nhật Bản cùng với Nhật hoàng nỗ lực hết sức đảm bảo an sinh xã hội, tạo dựng cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân và đóng góp vào hòa bình thế giới. Sau đó, Thủ tướng Abe cùng với các quan khách trong và ngoài nước đã hô vang những lời chúc mừng Nhật hoàng Naruhito.

Dự kiến tối cùng ngày, tại Hoàng cung, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ chủ trì bữa tiệc Hoàng gia với sự tham gia của các quan khách dự lễ đăng quang của Nhật hoàng. Lễ diễu hành sau khi đăng quang dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/11.

Nhật hoàng Naruhito sinh ngày 23/2/1960, là con trai cả của Thái Thượng Hoàng Akihito và Hoàng Thái hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng ngày sinh nhật của mình.

Ông lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản vào ngày 1/5/2019 với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “sự hòa hợp tốt đẹp," sau khi Vua cha Akihito thoái vị một ngày trước đó vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút. Theo Hiến pháp hiện hành của Nhật Bản, Nhật hoàng là “biểu tượng của quốc gia và của hòa hợp dân tộc”.

Ngay sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi điện chúc mừng, thể hiện tin tưởng chắc chắn dưới triều đại Lệnh Hòa, đất nước và nhân dân Nhật Bản sẽ đạt thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước thịnh vượng và phồn vinh.

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Đăng quang của Nhà vua Naruhito thể hiện Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và cùng là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Hiện quan hệ 2 nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong dịp dự lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo 1 số địa phương, tổ chức Nhật Bản.

Lực lượng người Kurd tiếp tục rút khỏi biên giới Syria

Liên quan đến tình hình tại Syria. Trong thông báo mới nhất hôm 22/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan cho biết Lực lượng Bảo vệ người Kurd (Cuốc) (YPG) mà Ankara liệt vào tổ chức khủng bố vẫn đang rút khỏi các khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ dự định thiết lập 1 vùng an toàn chạy dọc biên giới Syria.

Tổng thống Erdogan xác nhận đã có khoảng 700 - 800 thành viên của YPG rút khỏi khu vực “vùng an toàn”, chạy từ Jarabulus ở Đông Bắc Syria tới khu vực biên giới giáp với Iraq. Ngoài ra, còn khoảng 1.200 - 1.300 thành viên khác được thông báo sẽ tiếp tục rút khỏi khu vực này.

Tuy nhiên, ông Erdogan 1 lần nữa nhắc lại đe dọa trước đó rằng Ankara sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự nếu YPG không rút hoàn toàn khỏi khu vực này trong thời hạn của lệnh ngừng bắn 120 giờ đồng hồ mà nước này đạt được với Mỹ hôm 17/10 vừa qua. Dự kiến, lệnh ngừng bắn sẽ hết hiệu lực vào 2h sáng mai (23/10) giờ Việt Nam.

Trong hôm nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi để thảo luận về kế hoạch thiết lập vùng an toàn tại Syria. Trước đó, ông Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, theo đó đề cập tới những nỗ lực của Điện Kremlin trong việc ổn định tình hình khu vực, trong đó có việc thiết lập kênh liên lạc giữa các bên.

Tổng thống Mỹ kêu gọi đoàn kết trước sức ép bị luận tội

Trước sức ép yêu cầu luận tội của đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua đã kêu gọi đảng Cộng hòa hậu thuẫn ông mạnh mẽ hơn, giữa lúc xuất hiện 1 số thông tin cho rằng nội bộ đảng cầm quyền chưa 1 lòng ủng hộ chính phủ.

Tại cuộc họp nội bộ Nhà Trắng ngày 21/10, Tổng thống Trump đánh giá đảng Cộng hòa cần có sự gắn kết hơn, “cùng nhau sát cánh” chống lại các động thái của đảng Dân chủ. Ông cũng khẳng định cuộc điều tra với cáo buộc ông lạm quyền và lợi dụng ngân sách là âm mưu của đảng Dân chủ nhằm làm tổn hại hình ảnh đảng Cộng hòa để giành lợi thế trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Thời gian qua, dù luôn đứng về phía Tổng thống Trump trước sức ép từ cuộc điều tra luận tội, song bên trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng đã xuất hiện 1 số rạn nứt sau khi ông chủ Nhà Trắng quyết định rút quân khỏi Đông Bắc Syria. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa coi đây là sự nhân nhượng thái quá đối với Thổ Nhĩ Kỳ, và là “bước lùi” làm tổn hại ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Đông.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm