Thứ Sáu, 29/03/2024 21:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thỏa thuận mới về chia sẻ chi phí quốc phòng Hàn - Mỹ có hiệu lực

(ANTV) - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng mới với Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9, một ngày sau khi Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn thỏa thuận này để duy trì binh sĩ Mỹ đồn trú tại quốc gia Đông Bắc Á.

Thỏa thuận mang tên "Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA)" dự kiến sẽ cung cấp các điều kiện để Các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) hoạt động ổn định và đóng góp đáng kể trong việc củng cố liên minh Hàn - Mỹ.

Theo SMA, có hiệu lực tới năm 2025, Seoul sẽ chi 1.183 tỷ won (hơn 1 tỷ USD) trong năm 2021, tăng 13,9% so với năm 2020, để duy trì 28.500 binh sĩ USFK.

Phần tăng thêm này phản ánh mức tăng 7,4% trong chi tiêu quốc phòng của Hàn Quốc và mức tăng 6,5% trong chi phí trả cho quân nhân Hàn Quốc trong USFK.

Thỏa thuận này đạt được vào tháng 3 sau một năm rưỡi đàm phán căng thẳng do Washington yêu cầu tăng mạnh khoản đóng góp của phía Hàn Quốc dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump.

CDC Mỹ: Vaccine ngăn ngừa hiệu quả các ca nhiễm biến thể Delta phải nhập viện

Trước sự lây lan mạnh của biến thể Delta tại một số quốc gia trên thế giới, người dân đang có những hoài nghi về hiệu quả của những loại vaccine hiện có. Tuy nhiên, một thông tin tích cực đến từ các chuyên gia Mỹ, là các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay vẫn đặc biệt phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nhân nhiễm biến thể Delta phải nhập viện.

Theo dữ liệu được Ủy ban Tư vấn về thực hành tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày hôm nay, kể từ khi Delta trở thành biến thể áp đảo trong số các ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ, hiệu quả của các loại vaccine trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhập viện đã dao động từ 75% đến 95%.

Đối với người trên 75 tuổi, vaccine đạt hiệu quả trên 80% trong ngăn ngừa nguy cơ nhập viện. Trong khi đó, đối với người từ 18-49 tuổi, hiệu quả của vaccine đạt 94%.

Những người trưởng thành chưa tiêm phòng vaccine có nguy cơ nhập viện cao hơn 17 lần so với những người trưởng thành đã được tiêm vaccine. Các nhà khoa học cũng khẳng định, vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả bảo vệ cao giúp ngăn bệnh chuyển nặng và tử vong.

Dữ liệu mới nhất của CDC Mỹ khá tương đồng với kết luận được nêu trong báo cáo mà Viện Y tế công cộng Bỉ đưa ra ngày 30/8. Theo đó, ngay cả với các loại vaccine sử dụng các công nghệ bào chế khác nhau, nó vẫn phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh tiến triển nặng khi mắc COVID-19.

Học sinh nhiều nước bắt đầu năm học mới

Ngày 1/9, học sinh nhiều nước trên thế giới đã tựu trường, bắt đầu năm học mới trong bối cảnh không ít nơi vẫn đang bị dịch COVID-19 bủa vây. Tâm lý chung của các bậc phụ huynh vẫn là lo lắng cho con em mình, tuy nhiên, chính phủ các nước cam kết sẽ làm hết sức để đem đến một năm học an toàn và đúng nghĩa với các học sinh.

Tại Israel, bất chấp dịch COVID-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khoảng 2,5 triệu học sinh đã đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới. Bộ Giáo dục Israel khẳng định quyết tâm tạo điều kiện cho học sinh đến trường sau hơn 1 năm đứt quãng nhằm giúp các em lấy lại “sự ổn định, chắc chắn và thói quen cuộc sống”. Để đảm bảo năm học mới được suôn sẻ, Chính phủ Israel cũng đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với các cơ sở giáo dục.

Với học sinh trên 12 tuổi, phụ huynh có thể yêu cầu cho con được tiêm vaccine ngay tại trường trong giờ nghỉ. Chính phủ Israel cũng yêu cầu toàn bộ các giáo viên phải có “Thẻ Xanh”, chứng nhận đã tiêm phòng vaccine đầy đủ, nếu không cứ 2 tuần sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Nước Pháp ngày 1/9 cũng bắt đầu năm học mới. Đây là năm thứ 2, học sinh ở Pháp tựu trường trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. So với Israel, chính phủ Pháp có phần lạc quan hơn, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng khi mà nhiều quốc gia láng giềng đang đứng trước nguy cơ làn sóng dịch mới do biến thể Delta.

Cùng với Israel, Pháp, năm học mới 2021-2022 cũng chính thức bắt đầu từ ngày 1/9 tại một số quốc gia khác như Mông Cổ, Ấn Độ. Do dịch bệnh nên không có lễ khai giảng chính thức nào. Các trường giáo dục phổ thông ở các khu vực được xếp là có nguy cơ cao sẽ luân phiên dạy và học trên lớp hoặc trực tuyến hàng tuần.

Tin mới nhất

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Sự việc nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sơ cứu cho một du khách nước ngoài ngưng tim khi đang đi du lịch ở TP Đà Nẵng là câu chuyện được cộng đồng xã hội nhắc đến khá nhiều trong những ngày qua bởi hành động nhanh nhạy, kịp thời tiếp cận, ép tim cứu sống người bệnh. Các chuyên gia y tế nhận định vấn đề đào tạo, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu ngoại viện trong cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh làm rõ đối tượng Nguyễn Tất Thành (sinh năm 1987, trú huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng, đánh bạc trực tuyến với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xem thêm