Thứ Sáu, 19/04/2024 09:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thêm nhiều nước ghi nhận biến thể Omicron

(ANTV) - Trong 24h qua, thế giới ghi nhận thêm hơn 576.000 ca mắc mới COVID-19 và hơn 7.500 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay lên hơn 263 triệu ca, trong đó hơn 5,2 triệu người không qua khỏi. 

Tình hình dịch bệnh thêm phức tạp với sự xuất hiện của biến thể Omicron. Kể từ khi phát hiện lần đầu vào giữa tháng 11 đến nay, biến thể Omicron đã lây lan ra ít nhất 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gây ra rủi ro toàn cầu ở mức “rất cao” và có thể khiến 1 số khu vực phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng.

Brazil đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron. Đây là 2 người từng có thời gian ở Nam Phi, nhập cảnh vào bang Sao Paolo ngày 23/11 và có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính. Tuy nhiên, 2 ngày sau đó khi họ chuẩn bị quay trở lại Nam Phi, mẫu xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với biến thể Omicron. Cả 2 trường hợp đều xuất hiện triệu chứng nhẹ và hiện được cách ly theo dõi tại 1 cơ sở y tế ở Sao Paolo.

Lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron, chính phủ Brazil cuối tuần qua đã ra quyết định cấm tạm thời các chuyến bay quá cảnh hoặc xuất phát từ Nam Phi và 5 quốc gia châu Phi khác. Bộ Y tế Brazil cho rằng đây là 1 biến thể gây lo ngại, song biện pháp đối phó tốt nhất hiện nay là tiêm vaccine.

Trong khi đó tại châu Âu, Tây Ban Nha cho biết đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, là một nam giới trở về từ Nam Phi ngày 28/11, quá cảnh tại Amsterdam (Hà Lan). Bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và đang thực hiện cách ly. Hiện Tây Ban Nha cũng đang thắt chặt kiểm tra dịch tễ đối với người nhập cảnh từ Anh, nước đã ghi nhận nhiều ca nhiễm biến thể Omicron. Theo đó, những người đến từ Anh cần phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cũng như kết quả xét nghiệm âm tính.

WHO lên tiếng về các biện pháp ngăn chặn Omicron

Sự lo ngại biến thể Omicron đã khiến nhiều quốc gia, tại nhiều châu lục áp dụng các hạn chế đi lại với một số nước khu vực miền Nam châu Phi. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan, đồng thời kêu gọi các nước bình tĩnh và áp dụng các biện pháp hợp lý để chống lại biến thể này.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, vẫn còn nhiều câu hỏi về biến thể Omicron cần giải đáp như nguy cơ lây nhiễm hay mức độ nghiêm trọng của bệnh, hiệu quả của các phương pháp  điều trị và vaccine. Do đó các quốc gia cần đưa ra các biện pháp giảm nguy cơ một cách hợp lý và tương xứng, phù hợp với các quy định y tế quốc tế 2005 của Tổ chức Y tế thế giới.

Sau gần một tuần được thông báo ghi nhận đầu tiên ở Nam Phi, đến nay biến thể Omicron đã xuất hiện ở nhiều nước và nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, hàng chục nước áp đặt các hạn chế đi lại bất chấp lời khuyên của WHO. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào tử vong được báo cáo liên quan tới Omicron và phải mất nhiều tuần để biết biến thể này có thể chứng minh khả năng kháng vaccine như thế nào.

Vaccine và thuốc điều trị COVID-19 vẫn chống được biến thể Omicron

Sau khi biến thể Omicron xuất hiện gây nhiều quan ngại, các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới đang khẩn trương đánh giá hiệu quả của các vaccine phòng COVID-19 hiện có đối với biến thể nguy hiểm này. Đại học Oxford của Anh vừa cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy các vaccine hiện nay không thể bảo vệ người nhiễm biến thể Omicron trở bệnh nặng.

Đại học Oxford cho biết đến nay, dữ liệu về biến thể Omicron vẫn hạn chế, do vậy trường sẽ đánh giá một cách cẩn thận về tác động của vaccine ngừa COVID-19 do trường phối hợp với hãng dược phẩm AstraZeneca bào chế đối với biến thể mới này. Đại học Oxford cũng nhấn mạnh sẵn sàng phát triển một phiên bản vaccine cập nhật với hãng AstraZeneca nếu thấy cần phải làm như vậy.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cấp phép cho các loại vaccine được điều chỉnh đặc biệt để đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong 3-4 tháng nếu cần thiết.

Các cơ quan quản lý của EU hiện vẫn chưa rõ các vaccine hiện nay có hiệu quả với biến thể mới hay không, và cần ít nhất 2 tuần để biết chính xác thông tin này.

Về phần mình, Giám đốc điều hành tập đoàn dược Pfizer, rất tự tin rằng thuốc dạng viên của hãng sẽ có hiệu lực trước tất cả các biến thể của SARS-CoV-2, kể cả Omicron mới được phát hiện gần đây.

Theo người đứng đầu Pfizer, công ty phát triển loại thuốc có khả năng trị mọi biến thể. Thuốc không chỉ tấn công virus, mà còn chặn một enzyme đóng vai trò then chốt trong quá trình nhân bản.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm