Thứ Tư, 08/05/2024 09:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thêm nhiều nước dỡ bỏ hạn chế phòng dịch

(ANTV) - Thế giới có trên 420 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 5,8 triệu trường hợp đã tử vong và trên 343,9 triệu người khỏi bệnh. Hiện, nhiều nước đang xem xét từng bước dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế liên quan đến dịch COVID-19. Đây là cách để các nước có thể nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Áo sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế còn lại liên quan đến đại dịch COVID-19 vào ngày 5/3 tới, bao gồm việc bỏ yêu cầu các quán bar và nhà hàng đóng cửa trước nửa đêm và cho phép các câu lạc bộ đêm mở cửa trở lại. Dù xem xét dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhưng Áo là nước đầu tiên tại Liên minh châu Âu ban hành luật yêu cầu tiêm vaccine COVID-19 bắt buộc. Luật dự kiến sẽ có hiệu lúc chính thức từ ngày 15/3.

Sau Áo, Thụy Sĩ trở thành quốc gia tiếp theo ở châu Âu thông báo dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19, bắt đầu từ ngày 17/2. Ngoài ra, Thụy Sĩ không còn yêu cầu trình giấy chứng nhận tiêm chủng, khỏi bệnh COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính đối với du khách nhập cảnh nước này.

Israel dự định từ ngày 1/3 tới sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát phòng dịch COVID-19. Các biện pháp đầu tiên sẽ là mở cửa đối với du khách nước ngoài, kể cả trẻ em, đối tượng hiện vẫn chưa được cấp phép nhập cảnh do vướng các quy định về tiêm chủng vaccine. Sau đó, các biện pháp hạn chế theo "Thẻ Xanh" cũng sẽ được bãi bỏ.

Tương tự, Đức cũng sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19, sau khi hầu hết các địa phương ở nước này, đã đi qua "đỉnh" của làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron./.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Kể từ tháng 1 đến nay, đặc khu này đã ghi nhận tổng cộng hơn 16.600 ca mắc mới, vượt quá tổng số ca bệnh trong 2 năm qua và thêm 24 người tử vong. Nhằm đẩy nhanh tiến độ luân chuyển giường bệnh, giảm tải cho hệ thống y tế, Hong Kong đã quyết định nới lỏng điều kiện xuất viện đối với bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, từ 17/2, các bệnh nhân COVID-19 có thể được xuất viện khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-COV-2 sau 7 ngày kể từ khi được chẩn đoán, tiếp tục cách ly tại nhà và làm xét nghiệm sau đó 7 ngày. Đối với những bệnh nhân đang chờ được đưa đi cách ly, nếu sau 14 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được coi là không còn nguy cơ lây nhiễm và có thể được tự do đi lại.

Cũng trong ngày 17/2, nhóm công tác đặc biệt đầu tiên của chính quyền trung ương Trung Quốc, gồm các chuyên gia dịch tễ học đã nhiều lần tham gia xử lý các ổ dịch đã đến Hong Kong. Đặc khu này đang phấn đấu tăng số lượng xét nghiệm lên khoảng 300.000 mẫu/ngày vào cuối tháng 2./.

Bộ Y tế Canada ngày 17/2 đã phê duyệt vaccine phòng COVID-19 Nuvaxocid do hãng Novavax Inc. của Mỹ sản xuất cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời khuyến nghị khoảng thời gian cho hai liều vaccine là ít nhất 21 ngày dựa trên bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng.

Đây là loại vaccine thứ 5 (ngoài AstraZeneca Vaxzevria, Moderna Spikevax, Pfizer-BioNTech Comirnaty, Janssen) được bổ sung vào "kho vũ khí" chống đại dịch của Canada và được kỳ vọng sẽ giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng ở những người vẫn còn do dự.

Nuvaxocid là loại vaccine phòng COVID-19 đầu tiên dựa trên protein được chấp thuận tại Canada. Không giống như các công nghệ tương đối mới dựa trên mRNA hay vector, vaccine dựa trên protein đã được sử dụng hàng thập kỷ để bảo vệ người dân khỏi bệnh viêm gan, bệnh zona và các bệnh nhiễm virus khác. Ngoài ra, Bộ Y tế Canada cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy Nuvaxocid tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron - biến thể đã thúc đẩy làn sóng thứ 5 của đại dịch./.

Tin mới nhất

Tội ác của gã đồng hương

Tội ác của gã đồng hương

Phá án 08/05/2024

(ANTV) - Ngày 1/2/2024, Công an thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nhận được tin báo về một thi thể được phát hiện trong tư thế bị trói, quấn trong chăn. Nạn nhân tử vong bởi vết thương lớn ở phần đầu. Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan điều tra lập tức vào cuộc điều tra làm rõ.

Nghị quyết 98 đã đem lại nhiều lợi thế cho TPHCM

Nghị quyết 98 đã đem lại nhiều lợi thế cho TPHCM

Kinh tế 08/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt các dự án lâu năm tại TP. HCM đã và đang được rà soát, trao giấy chấp thuận đầu tư để sớm được thực hiện. Tại thành phố Thủ Đức, công tác này đang được triển khai theo tinh thần, cơ chế của Nghị quyết 98. Và từ nghị quyết này sẽ tạo đà khởi động cho các dự án PPP sớm được thực hiện.

Vinh dự, tự hào chung hội non sông

Vinh dự, tự hào chung hội non sông

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Tham gia trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khối diễu binh, diễu hành lực lượng CAND với tinh thần vượt nắng thắng mưa, cùng tinh thần cao nhất, nỗ lực cao nhất đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hình ảnh người chiến sỹ CAND trong lễ diễu binh diễu hành đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Và đối với hơn 1000 chiến sỹ được tham gia trong sự kiện đặc biệt 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - đó là một điều vinh dự và tự hào.

Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ gia hạn hỗ trợ tài chính thêm một tháng đối với các dịch vụ y tế khẩn cấp. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công tập thể của các bác sĩ thực tập kéo dài gần 3 tháng qua đã làm gián đoạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhiều bệnh viện lớn.

 Góp phần vào thành công chung của ngày lễ lớn

Góp phần vào thành công chung của ngày lễ lớn

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào sáng 07/5 đã thành công tốt đẹp, kết thúc chuỗi hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối đã đóng góp vào sự thành công chung của chuỗi hoạt động kỷ niệm, để lại những dấu ấn sâu đậm cho du khách trong và ngoài nước về một Điện Biên hào hùng và bình yên.

Đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Tây Bắc đã có những đóng góp quan trọng. Sau này khi tổng kết về chiến thắng của quân đội ta tại Điện Biên Phủ, các tướng lĩnh và các nhà nghiên cứu của hai bên đều thống nhất: "Một nguyên nhân chính làm nên chiến thắng của quân đội nhân dân Việt Nam tại trận đánh này là đã huy động được rất lớn nguồn sức người để đảm bảo hậu cần cho chiến dịch, một việc mà Pháp cho rằng, không thể giải quyết được".

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Kinh tế 08/05/2024

(ANTV) - 7 tỉnh thành miễn giảm phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến; Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay; Đề xuất mọi khách hàng được mua điện tái tạo, không cần qua EVN là một số thông tin về chính sách đang được dư luận quan tâm.

Xem thêm