Thứ Bảy, 27/04/2024 08:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thế hệ người già bị lãng quên tại Hàn Quốc

(ANTV) - Là một trong những nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á, tuy nhiên Hàn Quốc lại đang phải đối mặt với những hệ lụy của việc già hóa dân số nhanh do tỷ lệ sinh giảm. Nhiều người già tại Hàn Quốc mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn phải tiếp tục làm những công việc lao động chân tay nặng nhọc như giao hàng, dọn vệ sinh... để trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Ông Park Jae-yeol, 71 tuổi, đã về hưu được 11 năm. Tuy nhiên, do không thể xoay xở cuộc sống với những đồng lương hưu và trợ cấp tuổi già èo uột, ông vẫn phải tiếp tục làm việc sáu ngày mỗi tuần, mỗi ngày từ ba đến sáu giờ. Dù tuổi đã cao, ông vẫn phải liên tục căng mắt để dò đọc từng dòng địa chỉ trên những kiện hàng sau đó giao đến cho người nhận. Có ngày ông đi giao đến 100 kiện hàng và thu nhập khoảng 500 USD/tháng.

Ông Park chỉ là một trong số rất nhiều người cao tuổi tại Hàn Quốc vẫn đang phải hàng ngày kiếm kế sinh nhai, ở độ tuổi mà lẽ ra họ phải được hưởng cuộc sống thảnh thơi, an nhàn.

Ở Hàn Quốc, ngay cả khi những người già còn khỏe mạnh, minh mẫn, cũng rất khó để họ tìm được một công việc lao động trí óc nhẹ nhàng. Nhiều doanh nghiệp từ chối nhận người cao tuổi, thậm chí nghĩ cách cho người lao động về hưu sớm trước khi họ tích lũy đủ để có cuộc sống an nhàn ở tuổi xế chiều. Không chỉ vậy, ngày nay, xã hội Hàn Quốc đang dần thay đổi. Mô hình gia đình chỉ có hai vợ chồng đang phát triển nhanh, do đó, các ràng buộc trách nhiệm với người thân cũng ngày một hạn chế khiến người cao tuổi khó có thể nhờ cậy con, cháu.

Bà Yim, 86 tuổi, mặc dù đã nuôi 5 người con khôn lớn, trưởng thành, tuy nhiên, khi về già, bà vẫn phải sống một mình và phải đi nhặt rác để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Số tiền mà bà kiếm được nhờ công việc nhặt rác chỉ là 2 USD mỗi ngày – một con số quá ít ỏi so với cuộc sống đắt đỏ ở Seoul.

Theo khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), gần một nửa dân số già trên 65 tuổi ở Hàn Quốc sống trong cảnh đói nghèo và 1/4 trong số này phải sống một mình. Nhiều người già lăn lộn với cuộc sống trong sự cô đơn và trầm cảm. Họ là những người đã không ngừng làm việc từ khi còn nhỏ trong thời buổi chiến tranh cho đến khi đầu bạc và nền kinh tế nước nhà đã phát triển. Đó là số phận của một "thế hệ bị lãng quên" - những người sinh ra quá sớm vào một kỷ nguyên đầy khó khăn nhưng lại quá muộn để gặt hái những lợi ích kinh tế của đất nước khi về già.

Hàn Quốc đã đưa ra Chương trình Bảo hiểm Dài hạn năm 2008 để trợ giúp người nghèo cao tuổi trả tiền thuốc men, nhưng người nộp đơn phải chứng minh nhiều thủ tục xin cấp phép. Bà Yim có con cái nên không đủ điều kiện để xin trợ giúp từ chính phủ.

Việc cha mẹ không muốn nhờ vả con cái khi về già có thể cũng làm nảy sinh ra một vấn đề khác: sự sói mòn các giá trị truyền thống trong xã hội Hàn Quốc vốn được xây dựng dựa trên Khổng giáo và lòng hiếu thảo.

Từ một nước bị tàn phá trong chiến tranh, Hàn Quốc đã chuyển mình thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới. Sự hồi sinh của Hàn Quốc chính là nhờ thành quả lao động chăm chỉ của thế hệ người cao tuổi hiện nay. Dù vậy, thế hệ này đang bị dần quên lãng để nhường chỗ cho những người trẻ. Trong thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc cần có những biện pháp mới nhằm nâng cao vai trò của người cao tuổi, đồng thời thúc đẩy các chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ những người từng có nhiều cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Pháp họp khẩn về tình trạng bạo hành gia đình

Tình trạng phụ nữ bị giết hại, trong đó phần lớn là các vụ bạo hành gia đình, đang bị xã hội Pháp lên án dữ dội. Trong bối cảnh này, chính phủ Pháp đã bắt đầu tổ chức các tham vấn trên toàn quốc để tìm kiếm giải pháp.

Theo thông kê của một tổ chức tình nguyện chuyên thu thập thông tin về các vụ bạo hành gia đình và giết hại phụ nữ, kể từ đầu năm đến ngày 04/9/2019, đã có 101 phụ nữ bị giết hại tại Pháp trong các vụ bạo hành gia đình. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Paris cũng như tại các địa phương nhằm lên án tình trạng bạo hành nhằm vào phụ nữ, đồng thời yêu cầu chính phủ Pháp có các biện pháp mạnh hơn để giải quyết vấn nạn này.Ngày 3/9, chính phủ Pháp chính thức khởi động một đợt tham vấn đặc biệt, với sự góp mặt của các Bộ trưởng trong chính phủ, các hiệp hội và chính quyền các địa phương, gia đình các nạn nhân, giới truyền thông, lực lượng an ninh... để tìm kiếm các giải pháp. Đợt tham vấn này sẽ được tổng kết vào ngày 25/11, nhân ngày quốc tế loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Cho đến ngày 25/11, hàng trăm cuộc tham vấn sẽ được tổ chức ở các cấp địa phương trên toàn nước Pháp.

Trong ngày khai mạc các đợt tham vấn này, Thủ tướng Pháp Edouard Philipe đã công bố nhiều biện pháp khẩn cấp của chính phủ, như hỗ trợ nơi ăn trốn ở cho các phụ nữ bị bạo hành.

Về mặt pháp lý, 172 tòa án tại các địa phương của Pháp sẽ được bố trí thêm 01 thẩm phán chuyên phụ trách vấn đề bạo hành gia đình.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm