Thứ Sáu, 29/03/2024 03:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thế giới đau xót khi nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy

(ANTV) - Nhắc tới nước Pháp và kinh đô ánh sáng Paris, không mấy ai không biết Nhà thờ Đức Bà, có tuổi thọ 855 năm. Vậy mà chỉ sau hơn bốn giờ bị hỏa hoạn trong tối 15-4, công trình kiến trúc - tôn giáo - lịch sử vốn được coi là một trong những biểu tượng lớn nhất của nước Pháp đã không còn nguyên vẹn, để lại niềm tiếc nuối sâu sắc trong lòng những người yêu mến biểu tượng này.

Theo truyền thông, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 19h theo giờ địa phương, khi ngọn lửa lớn bao trùm 1 góc Nhà thờ Đức bà, kéo theo nhiều cột khói lớn. Đám cháy đã được kiểm soát nhưng một công trình thế kỷ đã bị ngọn lửa hủy hoại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: Nhà thờ Đức Bà là lịch sử, văn hóa và 1 phần tâm linh của chúng ta. Đó là nơi tổ chức những sự kiện lớn, và đã từng chứng kiến chiến tranh, sự tự do, bệnh dịch, mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta. Nhà thờ Đức Bà đang cháy và tôi hiểu nỗi buồn, cảm giác chấn động của nhiều người dân Pháp. Tuy nhiên tối nay tôi muốn nói với cả niềm hi vọng. Chúng ta sẽ xây dựng lại nhà thờ cùng nhau. Tôi cam kết sẽ nỗ lực với dự án sẽ kéo dài nhiều năm này.”

Tất cả các chính trị gia thuộc mọi đảng phái ở Pháp cùng người dân Pháp và người dân thế giới đều bày tỏ sự buồn bã, tiếc thương trước vụ hoả hoạn.

Anh  Hamada Badawi, người dân Pháp nói rằng: "Biết tin về nhà thờ Đức Bà bị cháy tôi đã ngay lập tức chạy đến. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều này sẽ xảy ra. Tôi đã khóc, tôi cũng cảm thấy tất cả Paris đang khóc chứ không chỉ riêng tôi khi chứng kiến biểu tượng của nước Pháp bị phá hủy bởi ngọn lửa”.

Tổng giám mục Timoly Dolan cho biết: “Thay mặt cho Nhà thờ St. Patrick yêu dấu của chúng tôi, và thay mặt cho công dân New York, chúng tôi gửi lời chia sẻ, bày tỏ sự đoàn kết, và những lời cầu nguyện tới người dân Pháp.  Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn luôn là trung tâm của châu Âu và chắc chắn là trái tim của nền văn minh theo nhiều cách".

Bà Cindy Oritega, khách du lịch: Đó thực sự là một điều khủng khiếp, một công trình lịch sử đang bùng cháy, một si sản thế giới, một kiến trúc tuyệt đẹp của nhân loại đã kết thúc. Đây là điều khiến cả thế giới thương tiếc”.

Anh Alredo, khách du lịch: "Không ai có thể tưởng tượng ra điều này, chúng tôi chỉ nghĩ rằng một đám cháy nhỏ nào đó, thế nhưng, khi tiến gần nhìn thấy ngọn lửa bùng lên từ nhà thờ, đó là điều thật khủng khiếp. Có những lúc chúng tôi nhìn vào đám cháy mà nước mắt rơi xuống, thật khó để kiềm chế cảm xúc của mọi người lúc này”.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ giữa thế kỷ XII. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng 200 năm sau đó. Nhà thờ này trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo. Nhà thờ đã tồn tại sau hai cuộc chiến tranh thế giới. Mỗi năm, địa điểm này thu hút từ 12 -14 triệu lượt khách tham quan tương đương trung bình khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm