(ANTV) - Chi phí sở hữu ô tô ở Singapore là một trong những mức cao nhất trên thế giới và điều này khiến người dân phải đắn đo suy nghĩ về việc bỏ tiền ra mua một chiếc ô tô riêng. Nhưng đối với những người chưa sẵn sàng từ bỏ sự tiện lợi của việc lái xe và không muốn chịu đựng chi phí nhiên liệu tăng và giá bảo dưỡng, tiền mua bảo hiểm, kiểm định tăng, họ có thể xem xét dịch vụ chia sẻ xe hơi.
Chính phủ Singapore kiểm soát giao thông bằng một loạt hạn ngạch và thuế, có thể đẩy chi phí của một chiếc ô tô lên gấp 5 lần giá bán tại quốc gia sản xuất. Mức phí lớn nhất là giấy chứng nhận quyền mua xe (COE). COE cấp quyền cho xe chạy trong 10 năm ở Singapore. Khi hết hạn, chủ sở hữu phải mua COE khác. Thời gian gần đây, COE tại đảo quốc sư tử lại tiếp tục tăng giá, khiến dịch vụ chia sẻ phương tiện trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người lái xe không thường xuyên.
Trong vòng gần 2 năm kể từ khi thành lập vào tháng 2 năm 2021 đến nay, GetGo đã phát triển từ một gương mặt tương đối mới đã trở thành một người chơi đáng gờm trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi.
Khi mới khai trương và đi vào hoạt động, GetGo đã thu hút một số lượng đáng kể hơn 20.000 người dùng trong khoảng thời gian 2 tháng. Hiện GetGo có mạng lưới hơn 1.000 địa điểm trên toàn lãnh thổ Singapore, thực hiện các chính sách bảo vệ người lái xe và cung cấp tổng cộng 18 mẫu xe hơi khác nhau.
Ông Toh Ting Feng, Giám đốc, đồng sáng lập Công ty GetGo cho biết: "Năm đầu tiên là khoảng thời gian đầy phấn khích nhưng cũng vô vàn thử thách, bởi vì chia sẻ phương tiện là một công việc phức tạp. Chúng tôi hướng đến sự tin tưởng của các đối tác đội xe cũng như người dùng bằng cách quản lý và giữ xe luôn trong tình trạng tốt. Đó cũng là một thách thức để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ nhất có thể."
Cũng tương tự như GetGo, một nền tảng chia sẻ xe điện ở Singapore là BlueSG cũng ngày càng thu hút được nhiều khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Blue SG đã có 650 xe điện và hơn 1.200 trạm sạc.
Bà Jenny Lim, Giám đốc Công ty BlueSG Singapore cho biết: “Với người tiêu dùng và các thành viên đang sử dụng BlueSG, họ rất rõ ràng rằng các nghĩa vụ tài chính và chi phí mua xe cao là thứ họ không muốn trả. Vì vậy, họ ướng tới các lựa chọn như chúng tôi nhiều hơn, đó là chia sẻ xe hơi. Và điều quan trọng hơn là thế hệ trẻ bây giờ, họ rất có ý thức về môi trường.”
Với nhiều khách hàng, thuê xe chỉ là giải pháp tạm thời. Họ lên kế hoạch chờ đợi giá COE giảm trước khi mua xe mới. Ace Drive, một công ty cho thuê xe cho biết ngày càng có nhiều khách hàng đến thuê sau khi COE của họ hết hạn.
Bà April Koh, Giám đốc điều hành Ace Drive cho biết: “Nhu cầu thuê tăng đột biến trong vài tháng nay, chủ yếu là do giá COE tăng. Hầu hết khách hàng thuê một chiếc ô tô trong thời gian tạm thời này. Họ chờ để mua mới khi giá COE giảm.”
Bà Koh nói thêm rằng nhu cầu cao hơn cũng đang đến trước và trong mùa lễ cao điểm, chẳng hạn như Giáng sinh và năm mới điều này có thể gây thêm áp lực lên nguồn cung xe cho thuê.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu lạm phát, quyền sở hữu ô tô, giống như hầu hết các dịch vụ khác sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. So với nhiều quốc gia trên thế giới, quyền sở hữu một chiếc xe ô tô tại Singapore đắt hơn từ 4-5 lần.
Trong khi, tự do di chuyển là nhu cầu cơ bản của nhiều người. Do đó, chia sẻ phương tiện là một cách tuyệt vời để thực hiện khát vọng có thể tự lái xe mà không phải chịu gánh nặng tài chính nặng nề khi sở hữu.
Nhiều nhà phát triển dịch vụ đi chung xe ở Singapore hiện đang có ý định tiến xa tới các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, hoặc thậm chí là Mỹ và Anh. Họ tin tưởng rằng những thành công khi áp dụng công nghệ vào quản lý xe cộ và địa điểm sẽ là nền tảng để cải thiện năng lực cạnh tranh tốt hơn ở quốc gia khác.