(ANTV) - Không chỉ nổi tiếng với thế giới K-Pop sôi động và màu sắc, giới trẻ Hàn Quốc hiện nay đang rất hào hứng đón chào những nghệ sĩ ảo trong thế giới ảo Metaverse. Những nghệ sĩ này cũng có một lượng lớn fan hâm mộ lên tới hàng triệu người và là cầu nối giữa giới trẻ và không gian nghệ thuật trong thế giới Internet vạn vật.
Và không chỉ tại Hàn Quốc, thần tượng ảo cũng đang trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản. Lĩnh vực này hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.
Một màn trình diễn của ngôi sao Apoki, nghệ sĩ nổi tiếng trong thế giới ảo. Apoki cũng đang sở hữu một lượng fan khủng. Sự ra đời của công nghệ ICT tiên tiến đã làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc giải trí trong những năm gần đây.
Với vẻ ngoài trông như một nhân vật trong phim hoạt hình Disney, tài năng ca hát và vũ đạo nổi trội, Apoki đã có kênh Youtube riêng cách đây 3 năm. Hiện cô đang được công chúng đón nhận rất nhiều và lan truyền mạnh mẽ những video ca nhạc và vũ điệu đặc trưng.
Chỉ trong vòng 1 năm, kênh tiktok của Apoki đã có hơn 3 triệu người theo dõi. Cô cũng xuất hiện trên các chương trình nghệ thuật của đài phát thanh, truyền hình. Mới đây, Apoki đã tham gia show Super Kpop của đài phát thanh Arirang, chia sẻ về sự nghiệp, biểu diễn một trong những ca khúc của mình và trả lời câu hỏi của khán giả.
Nghệ sĩ ảo Apoki bày tỏ: Tôi luôn giới thiệu bản thân bằng cách nói rằng tôi muốn trở thành một nghệ sĩ toàn cầu. Arirang là một kênh phát sóng khắp thế giới, vì vậy tôi rất vui khi được tham gia và muốn cảm ơn Arirang đã cho tôi cơ hội để tiếp cận khán giả toàn cầu.
Nghệ sĩ ảo Kpop này cũng chia sẻ cô đang rất hào hứng với các kế hoạch sắp tới: Hiện tại, tôi đang chuẩn bị ra mắt một bài hát mới. Tôi đã sẵn sàng hát, nhảy và chụp ảnh mẫu, tôi hi vọng các bạn sẽ yêu thích sản phẩm mới này.
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp giải trí dự đoán những ngôi sao như Apoki sẽ giúp Kpop thu hút thêm nhiều fan hâm mộ, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Anh Sam Carter, người sản xuất show Super Kpop cho biết: Thế giới ảo sẽ thực sự là một sân chơi sôi động vì có nhiều khán giả trẻ và độ tuổi vị thành niên. Các em cũng thích những phong cách âm nhạc mới mẻ, hiện đại.
Vài năm gần đây, khái niệm thần tượng ảo dần phổ biến tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những ngôi sao do công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tạo ra, với ngoại hình, tính cách và hoạt động mô phỏng theo con người.
Ông Liu Yong, Giám đốc điều hành công ty công nghệ Bejing Mizhi cho biết: Tư duy của chúng tôi là thần tượng ảo cũng có tâm hồn. Họ có tính cách, đặc điểm và sở thích riêng, họ tồn tại trong thế giới này cùng chúng ta.
Anh Steve Lyv, người hâm mộ thần tượng ảo cho biết: So sánh với những thần tượng là người thật, những nghệ sĩ đằng sau thần tượng ảo có thể thoải mái, cởi mở hơn khi tương tác với khán giả vì khán giả không biết họ thực sự là ai. Các nhà sản xuất cũng có thể thỏa sức sáng tạo nhiều nội dung hấp dẫn trên các thần tượng ảo này.
Chỉ tồn tại trên không gian mạng, song giá trị kinh tế mà thần tượng ảo mang đến không hề ảo. Những nhân vật này biết biểu diễn ca hát, chụp ảnh thời trang, đóng quảng cáo... Nhiều thần tượng ảo có lượng lớn người hâm mộ, hợp tác với thương hiệu danh tiếng và thu về số tiền không nhỏ cho chủ sở hữu.
Theo báo cáo của Bloomberg từ tháng 6-2021, ngành công nghiệp thần tượng ảo tiếp cận lượng khán giả ước tính khoảng 390 triệu người ở Trung Quốc, với ngành công nghiệp hoạt hình và hàng hóa đi kèm trị giá khoảng 35 tỷ USD. Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu thần tượng ảo ở Trung Quốc, nhưng Insider ước tính con số của họ lên đến hàng trăm. Ngành giải trí Hàn Quốc cũng đang nắm bắt xu hướng metaverse và chạy đua phát triển các nghệ sĩ ảo, đồng thời nỗ lực tạo một thị trường ngách cho những ca sĩ “làm việc không biết mệt” này.