Thứ Sáu, 19/04/2024 14:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thảm cảnh khủng hoảng nhiên liệu tại Sri Lanka

(ANTV) - Hàng triệu người Sri Lanka đang phải vật lộn trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử. Quốc đảo Nam Á chính thức vỡ nợ sau khi không trả được khoản nợ nước ngoài vào tháng 5. Chi phí sinh hoạt tăng cao, dự trữ ngoại hối ở mức thấp kỉ lục và không đủ tiền cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, trong đó có nhiên liệu. Trong bối cảnh nhập khẩu nhiên liệu sẽ bị hạn chế trong 12 tháng tới, hiện Sri Lanka đã ngừng bán xăng và dầu diesel cho các loại xe không thiết yếu, thế nhưng rõ ràng một thảm họa năng lượng vẫn đang rình rập nước này.

Hàng dài xe cộ xếp hàng trước các trạm xăng, các tài xế mệt mỏi chờ đợi. Những hình ảnh này đã không còn xa lạ trên đường phố thủ đô Colombo vài tuần qua.

Một người dân bày tỏ: Tôi đã chờ ở đây suốt 3 ngày, không có lấy 1 hành khách. Cứ thế này làm sao tôi có thể nuôi sống gia đình mình đây?

Khủng hoảng nhiên liệu đang khiến nhiều hoạt động ở Sri Lanka phải tạm dừng, nhưng với một số tài xế, đây lại là cơ hội kiếm thêm thu nhập qua thị trường “chợ đen”.

Cùng là lái xe tuk tuk, thu nhập của ông “Akshant” lại cao gấp 3 lần những người khác nhờ vào mua bán nhiên liệu bất hợp pháp. Khách hàng của ông là những cư dân địa phương có đủ tiền nhưng không có thời gian xếp hàng chờ đợi. Tại các trạm xăng, một lít xăng có giá khoảng 450 rupee (~ 1,26 USD). Còn ở “chợ đen”, giá bán lẻ xăng cao gấp gần 6 lần, từ 2.500-3.000 rupee/ lít.

Ông “Akshant”, tài xế xe tuk tuk cho biết: Chúng tôi phải đợi 3 đến 4 ngày để mua xăng mà lượng được mua cũng rất hạn chế. Vì vậy một số người đã lấy nhiên liệu từ xe của họ và bán lại với giá cao hơn. Tôi cũng đã bắt đầu làm việc này, nó có lợi hơn lái xe tuk tuk nhiều. Nếu tôi mua được 5 lít xăng, tôi sẽ lấy ra 3 lít bán cho người khác. Một số tài xế xe buýt cũng làm tương tự với dầu diesel.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều để mua nhiên liệu, họ buộc phải tự mình xếp hàng mua xăng, thậm chí ngủ trên đường để chờ đến lượt mình. Không ít người, phần lớn thuộc tầng lớp trung lưu, đã tìm đến 1 giải pháp khác. Đó là chuyển sang sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển, từ đi làm đến mua sắm.

Ông Thusitha Kahaduwa, người dân Sri Lanka cho biết: Từ khi xuất hiện vấn đề khan hiếm nhiên liệu, việc xếp hàng chờ mua xăng đã tăng từ 2-3 tiếng đến 8 tiếng rồi cuối cùng thậm chí là vài ngày. Vì thế tôi phải tìm cách khác. Xe đạp cũng rất đắt nhưng tôi mua cái trong khả năng chi trả. Tôi đã không thể đổ xăng suốt nhiều tuần qua.

Anh Dakshina Serasundara, người dân Sri Lanka cho biết thêm, anh không thể chờ từ 2-3 ngày để đổ xăng được. Là 1 người phải đi làm mỗi ngày, anh nghĩ điều thực tế nhất là đạp xe.

Và khi số lượng xe đạp trên các đường phố tăng vọt, giá xe cũng như các phụ tùng và phụ kiện đi kèm cũng tăng cao bởi những mặt hàng này vốn cũng đang khan hiếm.

Ông Victor Perera, Chủ cửa hàng xe đạp cho biết: Vì khủng hoảng xăng dầu nên mọi người bắt đầu đổ đi mua xe đạp để có phương tiện đi làm. Không thể cứ xếp hàng chờ đợi suốt. Từ tháng 5, doanh số của chúng tôi đã tăng gấp 10 lần so với mức bán khoảng 20 chiếc xe đạp mỗi tháng trước đó. Giá cũng cao hơn vì giờ việc nhập khẩu xe đạp cũng đang bị cấm.

Chính phủ Sri Lanka đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu nhiên liệu, trong đó có việc áp dụng hệ thống Thẻ nhiên liệu quốc gia tại các trạm xăng trên toàn quốc từ ngày 1/8. Tất cả tài xế ô tô phải đăng ký phương tiện của họ để được cấp một mã QR, quy định hạn ngạch nhiên liệu được mua hàng tuần tùy theo từng loại xe.

Theo ông Mohamed Amir, tài xế xe tuk tuk: Hệ thống mã QR rất tốt. Tuy nhiên lượng xăng cung cấp vẫn không đủ. Xe 3 bánh như tôi chỉ có thể mua 5 lít, đủ dùng 1 ngày hoặc 1 ngày rưỡi là hết. Nếu có thể được mua 25 lít một tuần chúng tôi sẽ ổn hơn.”

Hiện nhiều trạm xăng dầu cũng treo biển khuyến cáo các chủ xe nếu tham gia thị trường chợ đen có thể bị “treo” mã QR và phải đối mặt với hành động pháp lý.

Dù hiệu quả còn phần nào hạn chế, song theo Ủy ban Giao thông Sri Lanka, tình trạng người dân phải xếp hàng đổ xăng đã giảm bớt. Các phương tiện giao thông công cộng và các chuyến tàu đang dần nối lại hoạt động. Chính phủ cũng quyết định hủy bỏ thông tư hồi tháng 6 về việc cho phép nhân viên nghỉ làm mỗi thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, hơn 2 triệu công dân đang lao động ở nước ngoài sẽ được mua xe điện miễn thuế nhằm khuyến khích họ gửi tiền về nước, bổ sung nguồn dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt.

Theo các chuyên gia, cùng với quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra, chính phủ mới ở Sri Lanka cần sớm đưa ra các cải cách tài khóa để nhận được gói hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm