Thứ Sáu, 29/03/2024 13:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tên lửa vũ trụ Alpha nổ tung ít phút sau lần phóng đầu tiên

(ANTV) - Tên lửa Alpha do hãng vũ trụ Firely, Mỹ sản xuất đã bị nổ tung thành cầu lửa khổng lồ chỉ ít phút sau lần phóng đầu tiên trên bờ biển California.

 Với tình yêu lớn dành cho thiên nhiên và thế giới động vật, một nhà nông học người Colombia đã trải qua một quá trình dài, biến đổi bản thân từ một người kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc trở thành một nhà sưu tầm bướm danh tiếng trên thế giới. Niềm đam mê tìm hiểu về các loài bướm đã được khơi gợi sau khi ông Juan Guillermo Jaramillo, 65 tuổi, tìm thấy hứng thú trong việc chụp ảnh thiên nhiên. Ông Jaramillo đã góp công lớn trong công tác kiểm kê, giúp Colombia được công nhận là quốc gia có nhiều loài bướm nhất trên thế giới. Mặc dù vậy, ông Jaramillo luôn khẳng định mình không phải là một nhà sưu tập truyền thống. "Tôi đã phá vỡ những khái niệm về việc sưu tầm bướm, vốn thường khiến người ta nghĩ tới việc thu gom, giết chúng rồi đặt vào một phong bì và sau đó ghim chúng vào bên trong một chiếc hộp.” Sống ở khu vực Tây Bắc Colombia, ông Jaramillo đã chụp được 220.000 bức ảnh về 1.500 loài bướm khác nhau. Để thực hiện điều này, ông đã trải qua hành trình tìm kiếm đầy gian nan: 15 năm đi bộ xuyên rừng để tìm kiếm "những viên ngọc có cánh" - một thú vui được đánh giá là vô cùng mạo hiểm tại Colombia, do có thể chạm trán tội phạm buôn ma túy. Ông Juan Guillermo Jaramillo, nhà sưu tầm chia sẻ: "Tôi muốn đi rất nhiều nơi, nhưng có một số địa điểm tôi không dám tới vì sợ hãi. Tuy nhiên, công việc tìm kiếm, phát hiện và nghiên cứu các loài bướm quan trọng hơn. Bởi nó để lại di sản kiến thức cho những thế hệ sau này.” Ông Jaramillo cho biết giống như ong, bướm là loài có khả năng thụ phấn - một điều rất quan trọng đối với hệ sinh thái. Tuy nhiên, sự sống của loài sinh vật nhỏ bé này đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng, công tác phát triển nông nghiệp và tình trạng nóng lên toàn cầu. Danh mục các loài bướm ở Colombia hiện đã xác định được 3.642 loài bướm khác nhau chiếm khoảng 19,4% tổng số loài bướm được biết tới trên thế giới. Danh sách này đã được công bố tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh ở thủ đô London.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm