Thứ Ba, 19/03/2024 11:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tây Tạng phát hiện virus 15 nghìn năm tuổi

(ANTV) - Trong lúc nghiên cứu sông băng ở Tây Tạng (Trung Quốc), một nhóm các nhà vi sinh vật học tại Đại học bang Ohio, Mỹ đã phát hiện 28 loại virus cổ đại, chưa từng được giới khoa học ghi nhận, có niên đại cách đây khoảng 15.000 năm.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích lõi băng lấy vào năm 2015 từ chỏm băng Gu-li-ya ở phía tây Trung Quốc. Phân tích cho thấy các loại virus này nhiều khả năng có nguồn gốc từ đất hoặc cây trồng, không phải động vật hoặc con người. Chúng có khả năng thích nghi với môi trường cực kỳ khắc nghiệt và có thể không gây hại cho con người.

Phần lớn các virus này đã sống sót nhờ đông cứng dưới lớp băng. Chúng không giống bất kỳ virus nào đã được giới khoa học phân loại, từ trước tới nay, vì vậy việc đặt tên sẽ mất nhiều công đoạn.

Hàn Quốc nâng mức giãn cách xã hội

Hàn Quốc sẽ áp dụng mức độ giãn cách xã hội cao thứ hai (cấp độ 3) ở ngoài khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận bắt đầu từ ngày 27/7, động thái mới nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 ở các tỉnh thành vào cao điểm của kỳ nghỉ Hè.

Trước đó vài ngày, các quan chức y tế đã gia hạn thời gian thực hiện giãn cách xã hội mức độ cao nhất (cấp độ 4) ở khu vực Seoul và các tỉnh lân cận. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ mối quan ngại lớn nhất hiện nay là dịch bệnh ở khu vực ngoài thủ đô, cho rằng giải pháp trên là bắt buộc và cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ở cấp độ 3, người dân chỉ được phép gặp mặt riêng tư tối đa 4 người và không được tụ tập trên 50 người. Các nhà hàng, quán cà phê và quán karaoke có thể mở cửa đến 10 giờ tối.

Pháp kêu gọi người dân tích cực tiêm vaccine ngừa COVID-19

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 25/7, đã ra thông điệp hối thúc người dân đi tiêm vaccine và kêu gọi người dân có trách nhiệm trong công tác chống dịch COVID-19. Tuyên bố của ông Macron được đưa ra trong bối cảnh tại Pháp diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối quy định về chứng nhận vaccine và việc bắt buộc tiêm vaccine đối với một số nhóm ngành nghề.

Theo đó, khoảng 160.000 người đã xuống dường biểu tình hôm 24/7, trong đó ở một số thành phố đã nổ ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Phản ứng trước sự việc trên, tổng thống Macron cho rằng rằng trốn tránh tiêm vaccine là biểu hiện của “sự vô trách nhiệm,”

Trong tháng Bảy, Tổng thống Pháp đã công bố một loạt biện pháp hạn chế mới để kiểm soát dịch COVID-19. Bắt đầu từ tháng Tám, nhà hàng, quán bar, các trung tâm mua sắm, máy bay và tàu chạy đường dài sẽ yêu cầu hành khách phải trình giấy chứng nhận đã được tiêm vaccine hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế bắt buộc phải tiêm vaccine.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm