Thứ Tư, 15/05/2024 01:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tây Ban Nha: Đất nước dẫn đầu về ghép tạng miễn phí

(ANTV) - Ở Tây Ban Nha, sau khi mất, bạn sẽ tự động là người hiến tạng trừ khi bạn lựa chọn không tham gia. Các bệnh viện ở Tây Ban Nha luôn phối hợp một cách hiệu quả để ghép tạng cho những người cần. Điều đặc biệt, tất cả các ca ghép tạng đều miễn phí nhằm tránh tình trạng buôn bán nội tạng. Cũng chính vì vậy mà nhiều người từ các nước khác đều đổ về Tây Ban Nha sinh sống với hy vọng mình sẽ sớm được ghép tạng. Tây Ban Nha được coi như là một thiên đường y tế, đặc biệt là dành cho những người cần ghép nội tạng.

Nhà sản xuất âm nhạc Tomas De Niero cần gấp một quả thận mới, ông đã ghép thận 14 năm trước khi cả 2 quả thận của ông đều bị hỏng. Vào thời điểm đó, ông đang sống trên đảo Marioka ở Tây Ban Nha và điều đó có thể đã cứu mạng ông.

Ông Tomas De Niero, người ghép thận cho biết: "Tôi di cư đến Tây Ban Nha vào năm 2001, 2 năm sau thận của tôi bị hỏng, rất may tôi ở một đất nước mà có thể tìm thận để ghép nhanh gấp 4 đến 5 lần som với ở Đức".

Ông đang hy vọng lần này ông có thể nhận được quả thận mới trước khi quá muộn, bởi ở Tây Ban Nha, nhiều người hiến tặng nội tạng sau khi họ mất hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Theo luật của Tây Ban Nha, sau khi mất, tất cả mọi người sẽ tự động hiến tạng trừ khi họ chủ động không tham gia đó là một hệ thống y tế được tổ chức tốt. Hiện tại ông Tomas vẫn phải thẩm phân phúc bạc mỗi ngày. Tại Đức, ông phải mất 8 năm mới có thể thay một quả thận mới. Ở Tây Ban Nha việc chờ đợi chỉ mất 2 năm.

Ông Tomas De Niero, người ghép thận chia sẻ: "Một số người ở Đức cho biết, họ sẽ sống ở Tây Ban Nha. Tôi biết 2 hoặc 3 người sẽ mua nhà..thành lập các công ty nhỏ để sống tại Tây Ban Nha, tất cả là để họ có thể hưởng lợi từ hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này"

Ông Miguel đã ghép gan 10 năm trước, ông tỏ ra không hài lòng với những người nước ngoài đến đây chỉ để hưởng lợi từ hệ thống y tế của Tây Ban Nha, mặc dù ông cũng thông cảm về bệnh tật của họ.

Ông Miguel Angel Feriol, người dân Tây Ban Nha cho biết: "Tôi không thể tưởng tượng được cảnh phải chờ đợi ghép tạng nhiều năm thế, đối với tôi thời gian trôi rất nhanh"

Ông Miguel hiểu được nhu cầu của những người cần ghép tạng, nhưng ông cũng lo ngại rằng, càng đông người nước ngoài đến Tây Ban Nha để ghép tạng có nghĩa là những người bản địa sẽ phải chờ đợi lâu hơn.

Ông Miguel Angel Feriol, người dân Tây Ban Nha cho biết: "Người Tây Ban Nha hiến tạng cho người dân Tây Ban Nha. Tất nhiên chúng tôi biết rằng, một bộ phận trong cơ thể như gan, thận có thể được chuyển đến nơi khác nếu ở đây không cần, nhưng nếu ngày càng có nhiều người đến đây để cấy ghép tạng thì cần phải dừng lại."

Du lịch ghép tạng bị cấm ở EU nhưng cũng khó kiểm soát nhiều ca ghép thận được thực hiện tại bệnh viện Đại học Palma de Mallorca. Ông Gonzalo là chuyên gia tư vấn về ghép tạng, ông tư vấn cho tất cả những người có nhu cầu ghép tạng, không phân biệt họ là những người nước ngoài sống ở Tây Ban Nha hay giả vờ sống ở Tây Ban Nha để hưởng lợi từ hệ thống y tế của nước này.

Ông Gonzalo Gomez, Trưởng khoa Thận, Bệnh viện Đại học ở Palma de Mallorca cho biết: "Người dân EU có thể đi lại tự do giữa các nước. Vì vậy, thật khó để có thể phân biệt, đó là lý do tại sao các nhà chức trách phải thiết lập các quy tắc rõ ràng"

Áp lực đang ngày càng tăng, hiện nay, tổ chức cấy ghép tạng quốc gia tại Bộ Y tế Tây Ban Nha đã thiết lập tiêu chí mới cho bệnh nhân nước ngoài. Trong tương lai, chỉ có những người sống tại Tây Ban Nha trong ít nhất 2 năm mới đủ điều kiện để nhận nội tạng.

Bà Elisabeth Coll, Tổ chức ghép tạng Quốc gia Tây Ban Nha cho biết: "Chúng ta phải kiểm tra mọi thứ chặt chẽ hơn. Chỉ có người có nhiều tiền mới có thể giả vờ sống ở đây, những người nghèo hơn sẽ phải chờ lâu hơn để ghép tạng ở nước họ"

Ông Tomas không hiểu tại sao không có nhiều người hiến tạng tại Đức. Ông cho rằng đó là do thiếu sự phối hợp và thực tế là mọi người phải nói rõ ràng rằng mình muốn hiến tạng trước khi qua đời.

Ông Tomas De Niero, người ghép thận cho biết: "Người Đức cần ghép tạng đang phải đi ra nước ngoài để có nội tạng mà họ không thể có ở quê nhà vì những nguyên tắc không hợp lý. Điều này cần thay đổi ngay từ bây giờ"

Mỗi người mất trên đất Tây Ban Nha đều là một người hiến tạng tiềm năng, chính vì vậy mà trong suốt 25 năm qua, Tây Ban Nha luôn nắm giữ kỷ lục về số người hiến tạng và nhiều người được cứu sống nhờ hệ thống y tế của nước này./.

Tin mới nhất

Tuyến Metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn khởi động

Tuyến Metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn khởi động

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Đoàn lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có chuyến thực địa trong đêm tại một số điểm thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Để đảm bảo giao thông ổn định, phần thi công đào bới công trình ngầm của tuyến metro số 2 được cấp phép hoạt động từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Phiên đấu thầu vàng miếng sáng ngày 14/5 đã diễn ra thành công với 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương ứng 8.100 lượng trong tổng số 16.800 lượng được cơ quan quản lý đem ra đấu thầu. Đây là lượng vàng miếng được đấu thầu thành công cao nhất trong 3 phiên gần đây.

CSGT chặn bắt đoàn xe ben chạy vào giờ cấm

CSGT chặn bắt đoàn xe ben chạy vào giờ cấm

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Gần chục chiếc xe ben nối đuôi nhau chạy vào giờ cấm từ quốc lộ 1 vào đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM bị Đội Cảnh sát giao thông An Sương chặn xử lý.

2 đối tượng vừa ra tù lại rủ nhau đi cướp

2 đối tượng vừa ra tù lại rủ nhau đi cướp

Pháp luật 14/05/2024

(ANTV) - Từng có tiền án về tội cướp tài sản, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Huỳnh Thế Vương (sn 1984, trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) lại tiếp tục bị bắt giữ khi cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang vừa tiến hành tạm giữ đối tượng.

Tạo cơ sở pháp lý thực hiện hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ

Tạo cơ sở pháp lý thực hiện hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Tình hình cháy, nổ thời gian qua còn diễn biến phức tạp, đã và đang gây ra những thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến ANTT, đời sống xã hội… Thực tế này đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh vấn đề trên khi trình bày Tờ trình dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng 14/5.

Việt Nam - Iran tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật

Việt Nam - Iran tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Sáng 14/5, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ đón chính thức và tiến hành Hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran do Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 13-16/5. Cùng dự có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tỉnh ủy Sơn La sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị

Tỉnh ủy Sơn La sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Sáng 14/5, Ban Chỉ đạo 447 Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị; 1 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an tỉnh Sơn La thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Dự hội nghị có đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Xem thêm