Thứ Năm, 28/03/2024 22:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tân Tổng thống Mỹ ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp

(ANTV) - Ngay trong ngày đầu làm việc tại Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch ký gần 20 sắc lệnh hành pháp, để giải quyết một loạt các vấn đề cấp bách, từ kinh tế, dịch bệnh, tới môi trường.

Đáng chú ý phải kể đến sắc lệnh đưa nước Mỹ trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cũng như việc bãi bỏ lệnh cấm đi lại đối với 1 số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi, chính thức đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump.

Tân Tổng thống Biden cũng kêu gọi chính quyền của ông đẩy mạnh chương trình DACA dành cho những người nhập cư được đưa tới Mỹ là trẻ em.

Bên cạnh đó, ông chủ mới của Nhà Trắng cũng ra lệnh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại tất cả các tòa nhà và khu vực liên bang, đồng thời sẽ chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - vốn là cơ sở để chuyển 1 số khoản ngân sách sang dự án xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico.

Thông điệp “Hàn gắn nước Mỹ” được nêu bật trong lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống năm nay đã phản ánh được phần nào trọng trách và sứ mệnh mà ông Joe Biden sẽ phải gánh vác khi bước chân vào Nhà Trắng cũng như kỳ vọng của người dân đặt vào nhà lãnh đạo mới.

Đối với Tổng thống Biden, về đích trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, cuộc bầu cử được đánh giá là kịch tính và cạnh tranh nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã vô cùng khó khăn, thì chặng đường 4 năm sắp tới còn chông gai gấp bội khi ông phải dẫn dắt cường quốc hàng đầu thế giới vượt qua giai đoạn thách thức chưa từng có.

Bà Laura Belmont, Giáo sư lịch sử, Trường Đại học Virginia nói: “Tôi nghĩ ngoài Albraham Lincoln, có lẽ chưa có tổng thống nào phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong thời hiện đại như ông Joe Biden. Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới tổng thống Franklin Roosevelt đắc cử khi nước Mỹ ở đỉnh điểm của suy thoái. Tuy nhiên, giờ đây ông Joe Biden đang phải dẫn dắt nước Mỹ qua hàng loạt cuộc khủng hoảng từ y tế, tới kinh tế và sắc tộc, mà hơn nữa là một nước Mỹ chia rẽ và phân cực sâu sắc.”

Xuyên suốt trong các bài phát biểu vận động tranh cử cho tới sau ngày bầu cử 3/11/2020, thông điệp của ông Biden là kêu gọi người dân Mỹ dẹp bỏ sự tức giận, những ngôn từ đả kích, gây hấn để đoàn kết, hàn gắn và xây dựng lại đất nước.

Dù khó có được sự hòa hợp hoàn toàn, song với những cam kết và hành động mạnh mẽ ngay trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, tân Tổng thống Biden cùng đội ngũ của ông vẫn đem lại niềm hy vọng cho người dân Mỹ về một nước Mỹ sẽ hưng thịnh trở lại với các giá trị truyền thống và thể hiện vai trò của một cường quốc thế giới.

Một người dân Mỹ nói: “Tôi đã xem bài phát biểu của tổng thống Biden và phó tổng thống Harris. Tôi nhận thấy rằng họ đã hiều được những khó khăn của nước Mỹ và người dân Mỹ. Mọi người đã trải qua những điều rất tồi tệ trong thời kỳ đại dịch, và tôi chắc chắn rằng những nhà lãnh đạo sẽ đưa ra các chính sách để nước Mỹ phát triển hơn.”

Người dân Mỹ khác nói: “Chính quyền mới chắc chắn sẽ có rất nhiều công việc phải xử lý, và hoàn thành, và tôi tin tưởng vào chính quyền mới của tổng thống Biden.”

Hơn ai hết, tân Tổng thống Joe Biden hiểu rõ những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt sẽ không thể biến mất trong một sớm một chiều, mà đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả chính quyền và người dân để có thể đưa đất nước bước sang một trang mới tốt đẹp hơn.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm