Thứ Năm, 18/04/2024 19:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tân Tổng thống Mỹ công bố một loạt chính sách mới

(ANTV) - Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp bãi bỏ lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội. Quyết định này đánh dấu nỗ lực mới nhất của ông Biden trong việc hiện thực hóa cam kết tranh cử và đảo ngược một loạt chính sách dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: "Tổng thống Biden tin rằng giới tính không nên là rào cản đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự và sức mạnh của nước Mỹ nằm ở sự đa dạng". Việc cho phép tất cả người Mỹ đủ năng lực được phục vụ đất nước trong quân đội sẽ "tốt hơn cho quân đội và quốc gia".

Năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama thuộc đảng Dân chủ đã cho phép người chuyển giới được công khai phục vụ trong quân đội và được chăm sóc y tế để chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, vào tháng 7/2017, ông Trump đã đảo ngược chính sách này.

Tân Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 chiếc của Chính phủ Mỹ bằng các mẫu xe điện khi chính quyền mới chuyển trọng tâm sang phát triển năng lượng sạch.

Về chính sách đối ngoại, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tân Tổng thống Biden muốn có một cách tiếp cận "kiên nhẫn" trong mối quan hệ với Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Biden sẽ tiến hành tham vấn với các chính khách đảng Dân chủ và Cộng hòa, cũng như các đối tác và đồng minh quốc tế về vấn đề này trong những tuần tới.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Hạ viện Mỹ đã khởi động quá trình xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần hai bằng việc chuyển cáo buộc "kích động bạo loạn" lên Thượng viện. Nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, người làm việc lâu năm nhất tại Thượng viện sẽ là chủ tọa, trong khi 100 thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn. Cuộc xét xử có thể quyết định khả năng tái tranh cử của ông Trump trong tương lai.

Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump "kích động bạo loạn", tập trung vào bài phát biểu của cựu tổng thống Mỹ trước hàng nghìn người ủng hộ trước vụ bạo động tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Điều khoản nhắc đến việc ông Trump gọi điện yêu cầu Tổng thư ký bang Georgia "tìm" phiếu để lật ngược chiến thắng của Tổng thống Joe Biden ở bang này.

Thượng viện sẽ bắt đầu xét xử cựu tổng thống Donald Trump từ ngày 8/2. Ông chỉ có thể bị kết tội nếu 2/3 số thượng nghị sĩ ủng hộ làm vậy, tức là ngoài tất cả 50 thượng nghị sĩ Dân chủ, cần thêm 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa quay lưng với ông Trump.

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Chương trình Nghị sự Davos 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới ngày 25/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, chỉ có bảo vệ và thực hiện chủ nghĩa đa phương mới là con đường để giải quyết các vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay. Ông cũng bày tỏ tin tưởng thế giới sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hiện nay các nước cần phải chung tay giải quyết tốt 4 vấn đề của thời đại bao gồm: Tăng cường điều phối chính sách kinh tế vĩ mô;  từ bỏ thành kiến về sự khác biệt hình thái ý thức, cùng đi trên con đường chung sống hòa bình, hợp tác cùng có lợi, cùng thắng; khắc phục khoảng cách giữa các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển, cùng thúc đẩy sự phát triển phồn vinh; và cùng đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu, xây dựng tương lai tốt đẹp cho loài người.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, con đường để giải quyết các vấn đề đan xen phức tạp của thế giới hiện nay đó là bảo vệ và thực hiện chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại. Các bên cần kiên trì mở cửa, bao dung, không bài xích lẫn nhau, không kết bè kéo cánh, lấy luật pháp quốc tế là nền tảng, không coi mình là “độc tôn”, là “duy nhất”. Xung đột và đối kháng chỉ gây ra thiệt hại cho tất cả các bên./.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm