Thứ Sáu, 29/03/2024 02:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban họp báo chính thức

(ANTV) - Phong trào Hồi giáo Taliban khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho người dân Afghanistan, tôn trọng quyền phụ nữ cũng như tìm kiếm quan hệ tốt đẹp với các quốc gia khác. Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên của lực lượng này vào tối 17/8 (theo giờ Việt Nam), sau khi kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan.

Người phát ngôn của Taliban nhấn mạnh lực lượng này đang nỗ lực ổn định tình hình, cũng như không muốn chiến tranh và xung đột tái diễn. Một chính phủ mới dự kiến sẽ được chính thức công bố khi bất ổn tại Kabul được giải quyết.

Taliban cũng cam kết sẽ tôn trọng các quyền của phụ nữ phù hợp với luật Hồi giáo, không truy cứu trách nhiệm đối với binh sỹ quân đội và cảnh sát Afghanistan, cũng như những người từng làm việc cho các lực lượng quốc tế.

Ngoài ra, Taliban kêu gọi những người đang tìm cách rời khỏi Afghanistan ở lại để xây dựng đất nước, đồng thời hy vọng cộng đồng quốc tế hỗ trợ quốc gia Trung Nam Á giải quyết vấn nạn ma túy.

Trong 1 diễn biến đáng chú ý khác, Phó Tổng thống thứ nhất Afghanistan Amrullah Saleh cùng ngày tuyên bố ông hiện vẫn ở trong nước và là “Tổng thống lâm thời” theo Hiến pháp của Afghanistan, đồng thời kêu gọi người dân tham gia kháng chiến chống Taliban.

Tiếp tục sơ tán người dân khỏi Afghanistan

Các nỗ lực sơ tán người dân Afghanistan vẫn đang diễn ra trong khung cảnh hỗn loạn, trong bối cảnh lực lượng Taliban đã tiếp quản đất nước sau khi quân đội và chính phủ quốc gia Tây Á này sụp đổ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực nhanh chóng sơ tán hàng nghìn người Mỹ và những người Afghanistan đang gặp rủi ro sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul. Mỹ đã sơ tán hơn 700 người khỏi Afghanistan trong 24 giờ qua khi các chuyến bay rời sân bay quốc tế của thủ đô Kabul được nối lại.

Công dân Mỹ, người Afghanistan và gia đình của họ có nguy cơ bị Taliban trả thù và gia đình của họ đang mắc kẹt ở Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản đất nước. Mỹ đang gửi tổng cộng 6.000 binh sĩ đến Kabul để giúp hỗ trợ việc sơ tán, trong khi có khoảng 600 thành viên thuộc các lực lượng an ninh Afghanistan đang hỗ trợ giữ vững an ninh cho sân bay Kabul. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ có thể sơ tán từ 5.000 đến 9.000 người mỗi ngày chỉ bằng máy bay quân sự, chưa kể các hoạt động sơ tán bởi máy bay dân dụng.

Trong khi đó, Bộ phụ trách cứu trợ, phòng chống thiên tai và người tị nạn của Uganda thông báo đã đồng ý tạm thời tiếp nhận 2.000 người tị nạn Afghanistan trong 3 tháng trước khi Mỹ tái định cư họ ở nơi khác.

Quốc tế theo dõi sát tình hình tại Afghanistan

Ngay sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul và tuyên bố thành lập chính phủ mới tại Afghanistan, nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng về vấn đề này, theo đó cho biết sẽ theo dõi sát tình hình tại Afghanistan và sẵn sàng hành động nếu cần thiết.

Ngày 17/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm về tình hình an ninh ở Afghanistan. Thông báo của Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các đồng minh và đối tác về chính sách Afghanistan trong tương lai, gồm những cách thức cộng đồng toàn cầu có thể hỗ trợ và hỗ trợ nhân đạo hơn nữa cho người tị nạn và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khác. Nhà Trắng cũng thông báo 2 lãnh đạo đã đồng ý tổ chức một cuộc họp trực tuyến của G-7 vào tuần tới "để thảo luận về một chiến lược và cách tiếp cận chung".

Cũng trong ngày 17/8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết chính phủ Đức muốn đàm phán trực tiếp với Taliban về việc sơ tán nhân viên người Afghanistan tới Đức. Trong khi đó, theo người phát ngôn chính phủ Đức ngày 17/8, Thủ tướng Merkel đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Pháp, Anh, Italy và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) để thảo luận về tình hình Afghanistan. Trong các cuộc điện đàm, Thủ tướng Merkel đã trao đổi về nỗ lực sơ tán công dân Đức và nhân viên địa phương người Afghanistan, đồng thời bà cũng nhất trí về việc hợp tác chặt chẽ và cùng hỗ trợ trên thực địa.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva ủng hộ một cuộc đối thoại toàn diện tại Afghanistan trong bối cảnh lực lượng Taliban được cho là đang thành lập một chính phủ mới sau khi giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ của quốc gia này, trong đó có thủ đô Kabul.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm