Thứ Tư, 24/04/2024 12:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban hé lộ thời điểm công bố chính phủ mới của Afghanistan

(ANTV) - Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, một chính phủ Afghanistan mới sẽ được công bố trong vài ngày tới, sau khi khẳng định nhóm này đã tiếp quản Panjshir tỉnh duy nhất nằm ngoài sự kiểm soát của Taliban.

Phát biểu họp báo, ông Mujahid nêu rõ, Afghanistan có thể thành lập một chính phủ tạm thời trong bối cảnh công tác chuẩn bị đang diễn ra để công bố chính quyền mới.

Theo ông, chính phủ mới sẽ mang tính đa đại diện, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng người dân Afghanistan sẽ giúp đỡ trong tiến trình chuyển tiếp của đất nước. Ngoài ra, người phát ngôn của Taliban tiếp tục nhấn mạnh Taliban mong muốn có quan hệ bền chặt với các nước láng giềng.

Cũng tại họp báo, ông Mujahid cho hay, ngay khi chính phủ mới được thông qua, Taliban sẽ bắt đầu làm việc về vấn đề hiến pháp để sửa đổi hoặc viết lại hoàn toàn. Hiến pháp hiện nay của Afghanistan được thông qua tháng 1/2004 và do Tổng thống khi đó là ông Hamid Karzai ký. Hiến pháp Afghanistan có 162 điều.

Mỹ điều tra gần 350 báo cáo về các sự cố tràn dầu sau bão Ida

Bão Ida quét qua khu vực miền Nam nước Mỹ đã gây ra những thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Trong đó, gây hư hại các giàn khoan dầu ngoài khơi và các giếng dầu trên đất liền, cũng như các nhà máy hóa dầu tại khu vực Vịnh Mexico. Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ hiện đang điều tra gần 350 báo cáo về sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico và dọc theo khu vực vịnh này sau siêu bão Ida.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ đã tiến hành bay giám sát khu vực ngoài khơi bang Louisiana để tìm kiếm các dấu vết dầu tràn, sau đó thông tin cho chính quyền liên bang cũng như địa phương bị ảnh hưởng để kịp thời dọn sạch các khu vực này.

Trong ngày 6/9, lực lượng ứng phó với sự cố tràn dầu đã triển khai hàng rào gỗ nổi và các thiết bị hớt dầu để ngăn chặn một vụ tràn dầu khá lớn tại Vịnh Mexico được phát hiện sau khi bão Ida quét qua khu vực.

Khoảng 88% các cơ sở sản xuất dầu ở ngoài khơi khu vực này vẫn đóng cửa, trong khi hơn 100 giếng dầu bị ảnh hưởng sau khi cơn bão đổ bộ vào ngày 29/8 vừa qua.

Singapore gỡ bỏ lệnh cấm bay với Boeing 737 Max

Máy bay Boeing 737 Max đã bị cấm bay thương mại tại một số nước, trong đó có Singapore, vào tháng 3/2019, sau 2 vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia liên quan đến dòng máy bay này, khiến 346 người thiệt mạng. Tuy nhiên sau khi hoàn thành các đánh giá kỹ thuật, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm bay được áp dụng đối với máy bay Boeing 737 Max.

CAAS cho biết đã đánh giá những thay đổi thiết kế đối với máy bay Boeing 737 Max, trước đó đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan thẩm định khác phê duyệt. CAAS cũng xem xét dữ liệu hoạt động của các chuyến bay sử dụng Boeing 737 Max được nối lại trong 9 tháng qua và nhận thấy không có vấn đề an toàn đáng chú ý nào.

CAAS cũng đã ban hành chỉ thị về việc vận hành máy bay Boeing 737 Max tại Singapore, theo đó yêu cầu các hãng hàng không khai thác phải thực hiện một loạt các biện pháp và tiêu chí bảo đảm an toàn, trong đó có yêu cầu thiết lập chương trình đào tạo cho phi hành đoàn.

Hiện trong 3 hãng hàng không của Singapore chỉ có Hãng hàng không quốc gia Singapore (SIA) sở hữu máy bay Boeing 737 Max.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm