Thứ Năm, 25/04/2024 20:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban bổ nhiệm thêm nhiều vị trí chủ chốt

 (ANTV) - Trong một động thái nhằm thiết lập chính quyền mới tại Afghanistan, lực lượng Taliban hôm qua đã bổ nhiệm nhiều cựu binh cấp cao vào các vị trí chủ chốt trong bộ máy cầm quyền sắp tới tại nước này.

Cụ thể, ông Gul Agha được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính nước này, trong khi ông Sadr Ibrahim làm quyền Bộ trưởng Nội vụ. Hiện Taliban chưa chính thức công bố những sự bổ nhiệm nêu trên. Tuy nhiên, một chỉ huy của lực lượng này cho biết sự chỉ định trên là quyết định tạm thời.

Trước đó, kênh tin tức Al Jazeera cũng đã dẫn một nguồn thạo tin từ Taliban cho biết giáo sỹ Hồi giáo Abdul Qayyum Zakir được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan.

Theo các nguồn tin trên, việc bổ nhiệm các vị trí bộ trưởng diễn ra trong tuần này, sau khi lực lượng Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát toàn bộ các văn phòng chính phủ, Dinh Tổng thống và tòa nhà Quốc hội Afghanistan. Nguồn tin cũng cho biết các chỉ huy dày dặn kinh nghiệm của Taliban sẽ được bổ nhiệm cho các vị trí tỉnh trưởng tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trong khi đó, thế giới vẫn đang theo dõi sát sao tình hình tại Afghanistan. Các nước tiếp tục khẩn trương sơ tán công dân khỏi quốc gia Tây Nam Á do quan ngại tình hình an ninh tiếp tục xấu đi. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có buổi họp báo cập nhật việc sơ tản người Mỹ khỏi Afghanistan. Theo đó, kể từ khi thực hiện chiến dịch sơ tán hôm 14/8 đến nay, 4.500 người Mỹ và gia đình họ đã được di chuyển khỏi Afghanistan.

Riêng trong 24h qua, Mỹ đã triển khai 28 chuyến bay quân sự, đưa khoảng 10.400 người rời khỏi Afghanistan. Mỹ cũng liên lạc trực tiếp với 500 người và cung cấp những hướng dẫn cần thiết để có thể đến được sân bay Kabul an toàn. Đối với khoảng 1.000 người khác có nhu cầu rời khỏi Afghanistan, Mỹ đã liên hệ và cảnh báo tình hình an ninh bên ngoài sân bay Kabul là đáng quan ngại.

Trong khi đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Washington sẽ không chịu trách nhiệm về tình hình tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul, sau khi quân đội của nước này rút khỏi Afghanistan vào hạn chót 31/8 tới.

Theo quân đội Mỹ, dù hơn 82.000 người, trong đó khoảng 46% là phụ nữ và trẻ em, đã được sơ tán trên các chuyến bay của Mỹ và các đồng minh kể từ ngày 14/8 vừa qua, nhưng hiện vẫn còn trên 10.000 người đang có mặt tại sân bay để chờ được sơ tán.

Trong 1 diễn biến đáng chú ý khác, lực lượng Hồi giáo Taliban đã cam kết sẽ cho phép người Afghanistan rời khỏi đất nước ngay cả sau khi quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia Tây Nam Á theo kế hoạch vào ngày 31/8 tới. Đây là nội dung được tiết lộ sau cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ Đức với Taliban.

Trên tài khoản Twitter, người phát ngôn Văn phòng Chính trị của Taliban tại Doha nêu rõ việc quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan đúng thời hạn sẽ mở đường cho việc nối lại các chuyến bay dân sự và những người có giấy tờ hợp lệ có thể rời khỏi Afghanistan trên các chuyến bay thương mại sau ngày 31/8.

Ngày 25/8, Quốc hội Đức đã phê chuyển việc triển khai tối đa 600 binh sĩ của quâ n đội liên bang cho hoạt động sơ tán công dân Đức và người dân Afghanistan từng hỗ trợ Đức  ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Sứ mệnh này thực tế đã được triển khai và sẽ được kéo dài tới ngày 30/9 tới. Chính phủ Đức muốn tiếp tục đưa hàng nghìn công dân nước này cùng những người Afghanistan cần được bảo vệ trên các chuyến bay dân sự ra khỏi Afghanistan.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm