Thứ Bảy, 20/04/2024 10:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tác động khi Nga công nhận Donetsk và Lugansk độc lập

(ANTV) - Phản ứng trước quyết định vừa qua của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một bước đi được xem là làm gia tăng căng  thẳng Nga - phương Tây, đó là khi ký sắc lệnh công nhận độc lập của 2 nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine, Mỹ và phương Tây đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Mỹ cũng đã cảnh báo về khả năng bùng nổ xung đột. Những đòn trừng phạt liệu sẽ gây ảnh hưởng đến Nga như thế nào? Tại sao Nga vẫn quyết định công nhận 2 vùng lãnh thổ trên độc lập dù có thể nhận hậu quả từ các lệnh trừng phạt? Căng thẳng gia tăng giữa các bên liên quan tới tình hình Ukraine sẽ tác động ra sao tới khu vực và thế giới? Những vấn đề này sẽ được phân tích rõ hơn bởi ông Nguyễn Đăng Phát - Tổng Biên tập Tạp chí Bạch Dương.

Thượng viện Nga ngày 22/2 vừa qua đã thông qua đề xuất triển khai quân đội ra nước ngoài của Tổng thống Vladimir Putin. Trước đó một ngày, Tổng thống Putin tuyên bố Nga công nhận chủ quyền của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) ở miền Đông Ukraine. Bên cạnh đó, ông Putin cũng ký sắc lệnh về việc điều lực lượng vũ trang Nga đến 2 khu vực này để “gìn giữ hòa bình”, khiến phương Tây ngày càng lo ngại nguy cơ sắp xảy ra một cuộc chiến tranh. Phản ứng trước quyết định trên của Nga, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chứ họp khẩn. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Australia và Nhật Bản đã đồng loạt tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: Khi Nga đang dự tính các động thái tiếp theo của họ, chúng tôi cũng chuẩn bị các bước tiếp theo của chúng tôi. Nga sẽ phải trả cái giá đắt hơn nếu tiếp tục gây hấn, bao gồm các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU cho rằng: Gói trừng phạt được các nước thành viên nhất trí thông qua này sẽ gây tổn hại nhiều cho Nga.

Về phía Ukraine, nước này đã điều động thêm binh sĩ dự bị để tăng cường lực lượng cho quân đội Ukraine. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng khuyến cáo công dân Ukraine tại Nga rời khỏi đây ngay lập tức và kêu gọi công dân nước này tránh tới Nga, đồng thời hối thúc việc thực hiện các đòn trừng phạt nhằm vào Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: Ukraine tin rằng đã đến lúc phải trừng phạt Nga thêm nữa. Hãy đánh vào nền kinh tế Nga lúc này.

Việc Nga công nhận Donetsk và Lugansk độc lập đã đẩy cuộc khủng hoảng Nga - phương Tây liên quan tới Ukraine càng leo thang. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva đã sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp ngoại giao trong bối cảnh hiện nay.

Mặc dù đã công bố các biện pháp trừng phạt Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn nhấn mạnh "vẫn còn thời gian để ngăn chặn kịch bản tồi tệ nhất" thông qua con đường ngoại giao. Như vậy, giữa lúc căng thẳng gia tăng mạnh mẽ, giải pháp đối thoại giữa các bên vẫn được để ngỏ và vẫn còn hy vọng cho việc giảm thiểu mâu thuẫn gay gắt hiện nay giữa Nga và phương Tây liên quan tới tình hình Ukraine./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm