Thứ Năm, 18/04/2024 21:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sydney sẽ tổ chức Tết Nguyên đán lớn nhất

(ANTV) - Giới chức Sydney cho biết, từ ngày 25/1 – 9/2 tới, tại khu phố Chinatown sẽ diễn ra các chương trình hòa nhạc và biểu diễn đường phố đặc sắc bên cạnh những quầy ăn đêm được trang hoàng rực rõ. 

Dự kiến, hơn 1 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Sydney trong thời gian trên để tận hưởng không khí Tết của châu Á, cùng với các cộng đồng người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam sinh sống tại thành phố này.

Theo Thị trưởng Sydney Clover Moore, lễ hội Tết Nguyên đán ngày càng lớn mỗi năm. Năm 2019, lễ hội thu hút gần 1,5 triệu người đem lại tổng doanh thu gần 42 triệu AUD (28,5 triệu USD). Sự kiện này đóng góp đáng kể cho kinh tế địa phương, cũng như các nhà bán lẻ và nhà hàng tại thành phố này.

Đầu năm nay, Hội đồng thành phố Sydney đã đổi tên gọi Chương trình Lễ hội Tết Nguyên đán hằng năm của thành phố từ “Tết Trung Quốc" (Chinese New Year)” thành "Tết Nguyên đán" (Lunar New Year) nhằm mở rộng sự kiện lễ hội đến với các cộng đồng ngoài cộng đồng người Trung Quốc.

Là nơi tổ chức Lễ hội đón Tết Nguyên đán lớn nhất ngoài khu vực châu Á, thành phố Sydney của Australia hứa hẹn sẽ đem đến một lễ hội đón Tết Canh Tý 2020 hoành tráng nhất từ trước đến nay./.

Nga khai trương sân trượt băng khổng lồ ở thủ đô Moscow

Trong bối cảnh mùa đông đã chính thức bắt đầu, thủ đô Moscow của Nga vừa mở cửa một trong những sân trượt băng lớn nhất châu Âu để đón khách.

Sân trượt băng Voskhod nằm trong khuôn viên của công viên Gorky ở thủ đô Moscow, có diện tích lên tới 20.000m2. Với công nghệ làm lạnh nhân tạo, sân băng luôn đem đến cảm giác an toàn và thoải mái dù nhiệt độ xung quanh ấm hơn.

Ngoài ra, thay vì có hình tròn như các sân băng truyền thống, sân băng này chạy vòng quanh công viên, cho phép người trượt băng có cơ hội được khám phá và thể hiện kỹ năng nhiều hơn. Một trong những điểm nhấn của sân trượt năm nay là màn hình đặc biệt được gắn trên mặt băng. Các màn hình này sẽ trình chiếu những cách đón chào năm mới truyền thống kể từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Trò chơi bóng đá của người Maya cổ đại

Trước khi có những trận bóng như ngày nay, người Maya cổ đại cũng đã từng tổ chức các trận bóng đá có tên gọi Pok a tok. Điều khác biệt là trong các trận bóng của họ, các cầu thủ phải tranh đấu không chỉ thắng thua mà còn là giữa sự sống và cái chết.Trò chơi này là một nét văn hóa cổ độc đáo hiện vẫn được lưu giữ tại Mexico.

Người Maya cổ đại được cho là những người đầu tiên chơi môn bóng đá như ngày nay. Pok-a-tok, môn thể thao này là hình thức giải trí và thể hiện tín ngưỡng của cộng đồng. Các cầu thủ Pok-a-tok được chia làm 2 đội và vẽ lên người rất nhiều hình thù biểu tượng cho sự bảo vệ, sức khỏe và chiến thắng. 2 đội chơi phải luôn giữ bóng trên không trung và dùng hông, chân để chuyền bóng. Đặc biệt, các quả bóng ngày nay khác so với trước kia là có lửa.

Với kích thước quả bóng nặng tới gần 3,6kg những cầu thủ trong trò chơi bóng đá cổ của người Maya tại Mexico sẽ phải thật khéo léo và khỏe mạnh mới có thể di chuyển và đỡ bóng. Chính vì vậy, họ phải đeo nhiều đồ bảo hộ để bảo vệ cơ thể không bị thương.

Trong thời kỳ cổ đại, đã có hơn 3000 trận đấu bóng diễn ra. Sau đó sẽ là nghi lễ hiến tế theo tôn giáo độc nhất vô nhị của người Maya. Đối với họ, đây là sự vinh hạnh và là điều cần thiết để giữ sự thịnh vượng, ấm no./.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm