Thứ Sáu, 29/03/2024 05:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bạo loạn

(ANTV) - Tổng thống Sri Lanka đã ban hành một thông báo bất thường tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại đảo quốc Ấn Độ Dương này. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh bất ổn lan rộng trên toàn quốc, nhằm đảm bảo an ninh, bảo vệ trật tự công cộng và duy trì các ngành dịch vụ thiết yếu với cuộc sống của người dân. Ngoài ra, Sri Lanka cũng đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở tỉnh Tây kéo dài 6 giờ trong ngày hôm nay (2/4).

Tình hình an ninh tại Sri Lanka đang có những diễn biến xấu trong tuần qua. Biểu tình bùng phát do người dân cho rằng chính phủ tỏ ra bất lực trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại của đất nước. Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài nhà riêng của Tổng thống. Ít nhất 10 người đã bị thương trong cuộc biểu tình này.

Kinh tế Sri Lanka bắt đầu rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện năm 2020. Ngành du lịch, xương sống của nền kinh tế gần như bị sụp đổ, khiến dự trữ ngoại hối của Sri Lanka cạn kiệt. Nước này không còn tiền mặt để nhập khẩu lương thực, nhiên liệu và than.

Các bên tham chiến tại Yemen đạt thỏa thuận ngừng bắn trong 2 tháng

Các bên xung đột tại Yemen đã nhất trí với đề xuất ngừng bắn trong 2 tháng của Liên hợp quốc, nhân dịp tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Hans Grund-berg  cũng khẳng định thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn có thể gia hạn nếu như các bên tiếp tục nhất trí.

Ông Grundberg cho hay, các bên chấp thuận ngừng tất cả các cuộc tấn công quân sự trên không, trên mặt đất và trên biển trong lãnh thổ Yemen, đồng thời nhất trí cho phép các tàu dầu vào các cảng tại Hodeidah, cũng như cho phép máy bay thương mại hoạt động trong và ngoài sân bay Sanaa, bay tới các điểm đến đã được lên kế hoạch từ trước.

Tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về cuộc xung đột dai dẳng tại Yemen đang được tiến hành ở Ả Rập Xê Út.

Tuần trước, lực lượng Houthi tại Yemen đã bất ngờ đề xuất thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và trao đổi tù nhân. Đây là thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên mà các bên đạt được kể từ tháng 4/2020.

Liên hợp quốc kêu gọi thế giới nỗ lực vì hòa bình nhân tháng lễ Ramadan

Khoảng 1,8 tỷ người Hồi giáo đã chính thức bước vào tháng lễ Ramadan kéo dài từ ngày 1/4 - 1/5.  Nhân dịp này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi lời chúc tới các tín đồ Hồi giáo khắp nơi trên thế giới. Ông đồng thời kêu gọi tất cả mọi người dân nỗ lực vì một thế giới hòa bình.

Trong thông điệp gửi tới cộng đồng tín đồ Hồi giáo đúng vào dịp lễ Ramadan năm nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, Ramadan là khoảng thời gian dành cho sự thấu hiểu và cảm thông, suy nghĩ và học hỏi, là cơ hội để con người xích lại gần nhau và nâng đỡ nhau. Ông Guterres cũng bày tỏ vui mừng lễ Ramadan đã được tổ chức lại sau hai năm phải tạm ngưng vì đại dịch COVID-19.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu: "Nhiều người dân trên thế giới còn đang phải sống trong nỗi sợ hãi chiến tranh, xung đột, phải rời bỏ nhà cửa. Chúng ta hãy cùng chung tay vì sự an toàn, phẩm giá và thịnh vượng của tất cả phụ nữ và nam giới. Chúng ta hãy học hỏi lẫn nhau và cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình bền vững".

Cũng trong một phát biểu từ người đứng đầu Liên hợp quốc, ông đã ca ngợi thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc vừa đạt được giữa các bên tham chiến ở Yemen, nhấn mạnh đây sẽ là bước tiến đầu tiên để chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu: "Thỏa thuận ngừng bắn có thể được gia hạn, trùng với thời điểm bắt đầu tháng lễ Ramadan. Nó mở ra cánh cửa để giải quyết các nhu cầu nhân đạo và kinh tế cấp bách của Yemen, đồng thời tạo cơ hội thực sự để khởi động lại tiến trình chính trị ở quốc gia này. Thỏa thuận ngừng bắn lần này cũng là bước đi đầu tiên để chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc tại Yemen".

Yemen đã sa lầy trong cuộc nội chiến kể từ cuối năm 2014, khi các tay súng Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa và Chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Đến nay, xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường và gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm