Thứ Bảy, 27/04/2024 05:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

SpaceX tham vọng tăng gấp 4 lần số vệ tinh phóng vào không gian

(ANTV) - Tập đoàn công nghệ hàng không vũ trụ Mỹ SpaceX mới đây cho biết đã gửi yêu cầu tới Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) của Liên hợp quốc để được phép tăng gấp gần 4 lần số vệ tinh hãng dự định đưa vào trong không gian.

ITU là cơ quan quản lý các phổ tần số vô tuyến và quỹ đạo vệ tinh trên toàn thế giới. Giám đốc dịch vụ không gian của ITU Alexandre Vallet xác nhận hôm 7/10, Ủy ban Thông tin liên lạc liên bang Mỹ đã gửi tới ITU 20 hồ sơ, trong đó, mỗi hồ sơ xin cấp phép đưa 1.500 vệ tinh vào không gian.

Trước đó, yêu cầu của SapceX đưa 12.000 vệ tinh vào không gian để gia nhập mạng lưới vệ tinh hỗ trợ Internet chất lượng cao Starlink đã được ITU chấp nhận.

Như vậy, nếu các hồ sơ mới được phê duyệt, SpaceX sẽ tiếp tục phóng vào không gian 30.000 vệ tinh khác. ITU đã đăng tải 20 hồ sơ xin cấp phép cho các vệ tinh của SpaceX trên trang web của cơ quan này.

Mục đích chính của mạng lưới Starlink là kết nối nhiều vệ tinh mini để đẩy nhanh tốc độ tương tác giữa người dùng và nhà cung cấp mạng Intern.

Cánh tay sinh học cho trẻ em khuyết tật

Madeline "Mady" Gardner cuối cùng cũng có thể làm tất cả những việc mà hầu hết những đứa trẻ tám tuổi được cho là bình thường như đi xe đạp, nướng bánh và nhảy dây nhờ vào cánh tay sinh học mới của em.

Mady bị mất phần cánh tay từ khuỷu trái trở xuống từ khi em sinh ra. Tuy nhiên, kể từ sau khi được lắp cánh tay giả, Mady đã có thể nhanh chóng học được cách cầm và nắm cũng như làm những việc đơn giản khác mà trước đây cô bé không thể làm với 1 cánh tay. Cô bé tự lắp cánh tay giả chỉ với chưa đầy 1 phút và có thể nhận được phản hồi xúc giác từ thiết bị.

Theo yêu cầu của Mady, cánh tay sinh học được thiết kế riêng cho cô bé có màu hồng sáng. Và em cũng là người khuyết tật trẻ tuổi nhất được lắp cánh tay sinh học.

Với tên gọi “Cánh tay anh hùng”, cánh tay giả này được quảng cáo là cánh tay sinh học đa lực đầu tiên trên thế giới dành cho trẻ từ 8 tuổi và được phát triển bởi công ty Open Bionics của Anh. Sản phẩm vừa được ra mắt tại Mỹ.

Nhìn thấy cô con gái lần đầu tiên được tham gia những hoạt động tưởng chừng như hết sức bình thường này khiến chị Mindy vô cùng xúc động. Cha của Mady cũng hào hứng không kém khi thấy con gái mình có thể độc lập làm những điều em thích. Nhưng ông còn vui hơn nữa, khi giờ đây con gái ông có thể đặt niềm tin vào một thứ tưởng chừng như vô tri này.

Mỗi cánh tay anh hùng được sản xuất tại Bristol, Anh bằng cách sử dụng các công nghệ bao gồm in và quét 3D. Vỏ ngoài của cánh tay có thể thiết kế với màu sắc và các hoa văn theo ý thích của khách hàng.

Cánh tay anh hùng được sáng tạo để thúc đẩy tính cá nhân hóa với nhiều tính năng như kiểm soát tỉ lệ, cho phép người dùng điều khiển tốc độ chuyển động của ngón tay, thiết lập rung động ánh sáng và âm thanh để phản hồi về trạng thái hoạt động của bàn tay, cổ tay được xoay 180 độ và ngón tay cái co dãn giúp người dùng cầm nắm được các vật thể nhỏ…

Nhà sản xuất Open Bionics cho biết, mỗi cánh tay được thiết kế độc nhất và chi phí của cánh tay Anh hùng này hiện đang được ưu đãi chỉ bằng ½ mức giá của các sản phẩm từ các nhà sản xuất khác.

“Giờ đây người khiếm khuyết tay chân vẫn có thể ‘phục hồi’ được chức năng của cơ thể”, đó là tầm nhìn của công ty Open Bionics tại Anh Quốc. Sứ mệnh của công ty này là tạo ra tay chân hay các bộ phận cơ thể giúp hỗ trợ vận động với giá cả phải chăng.

Ngoài thiết bị, Open Bionics cũng chia sẻ tham vọng tiếp tục áp dụng công nghệ này vào chân giả để hỗ trợ những người bị hạn chế di chuyển.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm