Thứ Năm, 28/03/2024 17:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Số phận “Không chốn dung thân” của người tị nạn chiến tranh châu Phi

(ANTV) - Trong suốt lịch sử thế giới, chiến tranh khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa hay chạy khỏi đất nước để lánh nạn. Họ buộc phải trải qua những cuộc hành trình dài để tìm kiếm sự an toàn. Thế nhưng, dù có toàn mạng vượt đại dương, không phải lúc nào hành trình tìm kiếm miền đất hứa của những người tị nạn cũng đạt kết quả như ý. Tại trại tị nạn Calais, Pháp, những người tị nạn đang lâm vào cảnh “không chốn dung thân” khi giới chức châu Âu chưa thể đưa ra quyết định về số phận của họ. 

Trại tị nạn Calais, miền Bắc nước Pháp, những người di cư từ các nước bị chiến tranh tàn phá như Sudan, Afghanistan vẫn đang xoay sở với cảnh sống tạm bợ trong những chiếc lều lán. Họ vẫn cố bám trụ, nuôi hi vọng về một cuộc sống mới, bình yên, xa rời bom đạn và chết chóc, bất chấp phải đối diện với nguy cơ bị trục xuất trở lại châu Phi.

Anh Ahmed, người tị nạn Sudan bày tỏ: Tôi chạy trốn khỏi Sudan từ 4 năm trước và đặt chân đến Calais từ 7 tháng trước. Tôi đang hi vọng có thể tới Anh để bắt đầu một cuộc sống mới.

Vừa qua, chính quyền Anh đã ký một thỏa thuận với Rwanda để chuyển người nhập cư bất hợp pháp sang quốc gia Đông Phi này. Theo đó, những người nhập cư vào Anh bất hợp pháp từ ngày 1/1/2022 có thể bị đưa sang Rwanda và được xử lý đơn xin tị nạn ở đó, hoặc được hỗ trợ để tái định cư tại đây. Trong khi đó tại Calais, giới chức Pháp đã nhất quyết xóa sổ các khu trại bất hợp pháp, nhưng tới nay, vẫn có nhiều nhóm người lẩn trốn trong rừng Calais, kiên trì chờ thời cơ vượt biển.

Anh Ahmed, người tị nạn Sudan cho biết thêm: Tôi đã nghe người ta đồn về việc đưa chúng tôi tới Rwanda hay trục xuất chúng tôi trở về châu Phi. Nếu như điều đó là sự thật, chắc rằng tôi và nhiều người ở đây chẳng biết phải làm gì nữa. Nếu như trở về Châu Phi có lẽ tôi sẽ chết chắc.

Anh Tamin Omerzai, người tị nạn Afghanistan chia sẻ: Tôi sẽ quyết tâm tới Anh, nếu quay lại Châu Phi, tôi không biết phải làm gì.

Theo ước tính của cảnh sát Pháp, tới thời điểm cuối năm 2019, vẫn có khoảng 300 - 400 người nhập cư bất hợp pháp sống tạm bợ trong những vạt rừng thưa ven bờ biển Calais. Thương cảm trước cảnh “không chốn dung thân” của những người tị nạn chiến tranh, nhiều tổ chức phi lợi nhuận đã vận động để chính phủ Anh tìm một giải pháp khác đối với những người di cư này, vì mục đích nhân đạo. Trong khi đó, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn thể hiện quan điểm rõ ràng rằng, thỏa thuận chuyển người di cư từ Anh sang Rwanda là hoàn toàn sai.

Cô Clare Moseley, Tổ chức phi lợi nhuận Care4Calais cho biết: Chúng tôi đã vận động tích cực để ngăn chính phủ Anh ra quyết định gửi những người tị nạn tới Rwand. Chúng tôi quan ngại sâu sắc về phản ứng của những người tị nạn ở đây khi đối diện với quyết định này. Sau tất cả những gì họ đã trải qua, việc phải quay lại điểm bắt đầu là châu Phi là một sự thật tàn nhẫn. Những người tị nạn, họ thực sự sợ hãi khi phải quay lại châu Phi.

Theo ông Filippo Grandi - Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn: Tôi tin rằng thỏa thuận này là hoàn toàn sai trái. Chúng ta đang nói về một quốc gia xuất khẩu trách nhiệm của mình sang một quốc gia khác. Về cơ bản, Rwanda được yêu cầu xác định tình trạng người tị nạn thay cho Vương quốc Anh, Rwanda không có thẩm quyền để thực hiện công việc đó.

Trong khi đó, Chính phủ Anh bảo vệ quan điểm rằng chính sách này sẽ giáng một đòn mạnh vào hoạt động di cư bất hợp pháp, khiến người di cư chùn bước và qua đó hạn chế cơ hội trục lợi của các nhóm buôn người. Bộ Nội vụ Anh cho biết, đội ngũ pháp lý của cơ quan đang xem xét mọi quyết định được đưa ra, tuy nhiên không phủ nhận việc tổ chức một chuyến bay sớm nhất để đưa người tị nạn bất hợp pháp tới Rwanda theo kế hoạch cũ.

Chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, hơn 10 nghìn di cư đã vượt eo biển Manche để tìm đường vào nước Anh. Hàng chục người chen nhau trên những con thuyền nhỏ bấp bênh, nguy hiểm. Trong bối cảnh thế giới vẫn phát sinh nhiều điểm nóng xung đột, có thêm hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa, thì giới chức Châu Âu sẽ còn tiếp tục đau đầu tìm lời giải đồng thuận cho bài toán di cư.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm