Thứ Sáu, 29/03/2024 17:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sở hữu nhà ở: Giấc mơ xa vời với người dân Hàn Quốc

(ANTV) -  Trong những năm gần đây, Hàn Quốc là một trong những nước ở khu vực châu Á có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, cùng với đó là mức chi tiêu cho sinh hoạt và nhà ở của người dân cũng tăng cao không kém. Đặc biệt, tại những đô thị lớn như thủ đô Seoul, để sở hữu 1 căn nhà đối với tầng lớp trung lưu trong xã hội nước này có vẻ như là một điều khá “xa xỉ” bởi chỉ tính riêng việc thuê nhà, nhiều gia đình đã không có điều kiện thuê ở những khu vực trung tâm. 

Hai năm trước, chị Lim Ji-min, 43 tuổi, nội trợ quyết định chuyển đến 1 căn hộ gần sông Hàn ở thủ đô Seoul để các con của mình có thể theo học ở một ngôi trường tốt hơn. Vào thời điểm đó, việc trả tiền thuê nhà cũng không phải là điều quá khó khăn so với thu nhập của chị. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, giá nhà ở Seoul tăng cao chóng mặt, khiến gia đình chị không đủ khả năng tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê căn hộ đó và phải chuyển ra ngoài.

Chị Lim Ji-min bày tỏ: Tôi là một bà nội trợ và đang phải nuôi 2 con nhỏ ở Seoul. Giá nhà đất hiện đã tăng gấp đôi khiến tôi không có khả năng trả tiền thuê nhà và phải chuyển ra ngoại thành. Tôi không có hy vọng có thể mua được nhà ở Seoul trong tương lai.”

Để thuê căn hộ của mình, chị Lim phải đặt cọc một khoản tiền gọi là “jeonse”. Ở Hàn Quốc, thay vì trả tiền thuê nhà hàng tháng, người thuê sẽ phải đặt cọc một khoản tiền bằng hơn nửa giá trị của căn hộ mà mình thuê trong thời gian khoảng 2 năm. Chủ nhà sẽ hoàn trả lại cho người thuê khoản tiền này khi kết thúc hợp đồng.

Mặc dù chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã thông qua dự luật mới vào tháng 7 vừa qua để hạn chế mức tăng không quá 5% đối với các hợp đồng mới, nhưng chủ nhà của chị Lim đã tăng giá lên 25% ngay trước khi luật mới có hiệu lực.

Chị Lim Ji-min cho biết thêm: Tầng lớp trung lưu như chúng tôi giờ đã trở thành tầng lớp lao động. Chỉ có tầng lớp thượng lưu mới có thể sống ở Gangnam. Những người thu nhập thấp như chúng tôi không dám mơ tưởng đến việc sống ở đó. Tầng lớp thượng lưu sống theo cách riêng của họ, và những người không thể trả được tiền thuê nhà tăng giá như chúng tôi sẽ phải chuyển đến sống ở vùng ngoại ô. Mọi chuyện là như vậy.

Việc giữ bình ổn giá nhà và cung cấp nhiều bất động sản với giá cả phù hợp với sức chi trả của người dân là một trong những mục tiêu chính sách nổi bật của Tổng thống Moon Jae-in kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2017 với lời hứa sẽ cải thiện tiêu chuẩn sống cho số đông dân cư. Tuy nhiên, sự chênh lệch cung - cầu thị trường, cùng nhiều yếu tố khác khiến giá nhà không ngừng tăng tại các thành phố, nhất là Seoul. Các chính sách kinh tế cùng cách xử lý đại dịch COVID-19 của ông Moon Jae-in cũng khiến nhiều người dân bất bình, dẫn đến việc hàng trăm người xuống đường biểu tình hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Chị Lim Ji-min chia sẻ: Chính phủ đã công bố 22 chính sách về bất động sản, và giá nhà giảm chỉ sau một thời gian ngắn ban hành. Tuy nhiên, điều này lại khuyến khích các nhà đầu cơ tích trữ để gia tăng lợi nhuận, trong khi người lao động không được đáp ứng nhu cầu.”

Anh Baek Seung-min, 35 tuổi, làm nghề thiết kế nội thất. Đầu năm nay, khi dịch COVID-19 bắt đầu diễn biến xấu tại Hàn Quốc, anh đã đề nghị vợ bỏ công việc y tá tại bệnh viện để ở nhà chăm sóc gia đình. Điều này nằm trong kế hoạch của anh, với mục đích cắt giảm thu nhập của vợ mình về con số 0, để tổng thu nhập của hai vợ chồng đủ thấp và đủ điều kiện hưởng ưu đãi mua nhà giá rẻ trong chính sách của chính phủ.

Theo anh Baek Seung-min, 35 tuổi, chuyên gia thiết kế nội thất: Giá nhà ở Seoul hiện đã tăng quá cao khiến chúng tôi không có khả năng mua được. Tôi đang sở hữu một căn nhà ở Incheon, tuy nhiên, việc đi lại vào thành phố hàng ngày để làm việc khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chính chính sách sai lầm về bất động sản của Tổng thống Moon Jae-in đã khiến giấc mơ sở hữu 1 căn nhà ở Seoul của chúng tôi tan thành mây khói.

Chuyên viên tư vấn bất động sản Park Hab Soo cho rằng, 1 loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt giá nhà ở gần đây của chính phủ có thể giải quyết việc thiếu hụt nguồn cung khiến giá bất động sản tăng cao, từ đó về lâu dài có thể giúp ổn định giá nhà tại Hàn Quốc.

Ông Park Hab Soo, chuyên viên tư vấn bất động sản cho biết: Các chính sách bất động sản của chính phủ trước đây chỉ tập trung hạn chế vào nhu cầu nhà ở, nhưng đã có nhiều vấn đề nảy sinh do thiếu hụt nguồn cung. Vì vậy, các cải cách của chính phủ gần đây là tập trung vào nguồn cung nhà ở, để đáp ứng nhu cầu. Về lâu dài, giá nhà ở có thể giữ ở mức ổn định nếu chúng ta có thể giữ cân bằng cung – cầu.

Trong 1 động thái nhằm hạ nhiệt căng thẳng, chính phủ Hàn Quốc mới đây cho biết sẽ nâng mức thuế đánh vào chủ sở hữu nhiều bất động sản. Tuy nhiên, các chính sách hiện tại của chính phủ dường như đã đến quá muộn. Đây được xem là động thái mới nhất trong chuỗi biện pháp kiềm chế đà tăng nóng của giá nhà, diễn biến khiến dư luận Hàn Quốc bức xúc vì gia tăng chênh lệch giàu nghèo và thổi bùng làn sóng đầu cơ.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm