Thứ Bảy, 27/04/2024 06:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sáng kiến thùng rác vàng tái chế quần áo cũ tại Singapore

(ANTV) - Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Singapore cũng từng phải đau đầu vì lượng rác thải khổng lồ. Tuy nhiên, với những chính sách, giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý rác thải mà “quốc đảo sư tử” đã giải quyết được bài toán khó này, trở thành “thương hiệu quốc gia sạch sẽ hàng đầu thế giới”. Trong lĩnh vực thời trang, các doanh nghiệp, tổ chức tại Singapore cũng có những sáng kiến tái chế quần áo cũ hiệu quả, giảm lượng rác thải dệt may ra môi trường.

Chỉ trong chưa đầy nửa tiếng, những nhân viên của công ty tái chế LifeLine Clothing đã chất đầy 12 bao tải lớn với quần áo, giày dép, đồ bông và phụ kiện chỉ từ một chiếc thùng màu vàng đặt trước Ủy ban Nhà ở khu Hougang. Mỗi ngày, một đội nhân viên có thể thu gom từ 18 đến 20 chiếc thùng như thế này, tức khoảng 2 tấn hàng dệt may mà người dân vứt bỏ.

Kể từ tháng 7 năm ngoái, những thùng rác màu vàng đựng đồ dệt may tái chế đã mọc lên khắp Singapore, tính đến cuối năm ngoái là khoảng 200 thùng. Đây là sáng kiến của công ty tái chế LifeLine Clothing hợp tác cùng tổ chức Cloop chuyên tái chế và trao đổi quần áo cũ.

Bà Jasmine Tuan, nhà đồng sáng lập Tổ chức Cloop tái chế và trao đổi quần áo cũ cho biết: Đây chính là những chiếc thùng rác tái chế còn thiếu ở Singapore. Những năm qua chúng ta đã có thùng rác thường, thùng màu xanh phân loại rác thải nhưng chỉ có 4 loại là giấy, đồ nhựa, thủy tinh và kim loại. Thế nhưng quần áo, đồ dệt may thì không được thu gom riêng. Tất nhiên, quần áo còn tốt có thể quyên góp cho các tổ chức từ thiện, nhưng họ thường xuyên bị quá tải. Còn quần áo sờn rách nữa, chúng sẽ đi đâu?

Đồ dệt may cũ sẽ được thu gom, đóng gói chuyển tới cơ sở tái chế do LifeLine Clothing điều hành ở Port Klang, Malaysia. Tại đây, tất cả được phân loại thủ công thành hơn 500 loại, phục vụ cho 3 mục đích chính - tái sử dụng, tái chế (downcycling) và nâng cấp (upcycling).

Ước tính, khoảng 55% số hàng dệt may, chủ yếu là quần áo còn tốt, giày dép, túi xách, gấu bông có thể tân trang và bán lại ở các chợ đồ cũ. 20% được tái chế thành sợi để sản xuất các sản phẩm mới như thảm, găng tay hoặc trở thành vải lau, vật liệu gia cố trong công nghiệp.

Ông Dale Warren, Tổng Giám đốc điều hành LifeLine Clothing cho biết: Những vật liệu cuối cùng còn lại không thể tái sử dụng hay tái chế sẽ được tập hợp chuyển tới các nhà máy để đốt lấy năng lượng và phần bã tận dụng trong sản xuất xi-măng. Nhờ đó, không có gì phải đưa tới các bãi chôn lấp.

Giáo sư Hu Xiao, Giám đốc Trung tâm Hóa học và Vật liệu môi trường – Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cho biết thêm: Không giống như giấy hay thủy tinh, hàng dệt may vốn không được thiết kế để tái chế. Hiện nay về cơ bản có thể tái chế chúng thành sợi viscose, nhựa PET, keo dán hay kết hợp với các vật liệu khác để sản xuất gạch ốp lát, thậm chí sản phẩm điện tử. Tuy nhiên những quy trình này không hề đơn giản.

Trong năm 2021, thị trường Singapore đã tạo ra 189.000 tấn rác thải dệt may. Chỉ 4% trong số này, tương đương 7.000 tấn, được tái chế và hầu hết sau đó được xuất khẩu. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều quốc gia đã cấm nhập khẩu rác thải.

Trong bối cảnh đó, hệ thống thùng rác màu vàng ở Singapore được kỳ vọng có thể góp phần thúc đẩy đáng kể tỷ lệ tái chế hàng dệt may tại nước này. LifeLine Clothing tin tưởng trong năm nay, các thùng rác vàng có thể thu gom tới 40 tấn hàng dệt không còn sử dụng mỗi tuần, tức khoảng 2.080 tấn mỗi năm.

Theo ông Dale Warren, Tổng Giám đốc điều hành LifeLine Clothing: Chúng tôi cố gắng sử dụng lại các chất liệu, đưa trở lại dây chuyền dệt may, nhưng việc tái chế cũng có giới hạn. Thời trang vốn là 1 trong những ngành gây hại nhất đến môi trường. Quan trọng nhất là chúng ta cần giảm tiêu thụ đồ dệt may, thiết kế lại hay tái sử dụng chúng nhiều nhất và lâu nhất có thể.

Người dân Singapore khi gom quần áo và đồ dùng dệt may đã cũ, hỏng đến các thùng rác tái chế cũng sẽ nhận được điểm trên ứng dụng SusGain, có thể hoàn tiền tại nhiều cửa hàng và cửa hàng trực tuyến.

Sáng kiến thùng rác vàng đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của người dân và Chính phủ Singapore, do đó các nhà sáng lập đang nỗ lực để nhân rộng chúng trên khắp “đảo quốc sư tử”./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm