Thứ Bảy, 27/04/2024 04:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sáng kiến khuyến khích sử dụng giao thông công cộng và xe đạp

(ANTV) - Bên cạnh nỗ lực giảm bớt sự ấm lên của Trái đất, chi phí nhiên liệu tăng do ảnh hưởng của khủng hoảng Nga – Ukraine cũng tạo cơ hội để chính phủ các nước châu Âu khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và những cách thức khác không tạo ra phát thải như đạp xe, đi bộ… Nhằm tăng cường hiệu quả, nhiều thành phố tại châu Âu mới đây đã đưa ra sáng kiến để những người đi xe đạp, xe buýt hoặc tàu điện có thể kiếm được tiền thông qua những ứng dụng tích điểm đổi quà tặng.

Tại thành phố Pisa, Italia…Những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm giờ đây có thể kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển, thông qua một ứng dụng di động có tên Goodgo.

Công ty khởi nghiệp EcoGeko, đơn vị phát triển ứng dụng cho biết, người dùng Goodgo sẽ có cảm giác thú vị như đang tham gia ‘một game show thực tế’ có thưởng. Theo đó, mỗi khi di chuyển bằng hình thức đi bộ, xe đạp, xe buýt hay tàu điện ngầm, người dùng chỉ cần bật app và Goodgo có thể xác nhận phương tiện giao thông mà họ đang sử dụng. Dựa trên nền tảng Google Maps, ứng dụng sẽ ghi lại hành trình di chuyển sau đó biến chúng thành điểm thưởng và người dùng có thể đổi lấy voucher mua hàng hoặc phiếu quà tặng.

Dự án Goodgo có tổng kinh phí hơn 815.000 Euro, trong đó gần 45% được tài trợ bởi chính sách phát triển giao thông xanh của Liên minh châu Âu (EU). Trong tuần đầu tiên ra mắt hồi đầu tháng 6, ứng dụng đã thu hút 300 người đăng ký. Mục tiêu là sẽ có 5.000 người sử dụng ở các tháng tiếp theo.

Bà Cinzia Cerrai, Người sử dụng ứng dụng cho biết: "Mỗi buổi sáng tôi đi xe đạp, sau đó lên tàu điện. Đi bộ một chút rồi lại di chuyển bằng xe buýt. Tôi đã ghi được 48 điểm và ứng dụng cho biết tôi sẽ nhận được một phần quà."

Việc người dùng quy đổi số điểm ra tiền ảo để mua đồ cũng được các cửa hàng trong thành phố nhiệt tình hưởng ứng.

Bà Paola Di Bello, Chủ cửa hàng bán socola cho biết: "Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đổi điểm lấy sản phẩm, bởi sau đó thành phố sẽ thanh toán trực tiếp các hóa đơn mua hàng cho chúng tôi"

Bên cạnh đó, Goodgo còn thiết lập một phần trong ứng dụng biến hành trình di chuyển trở nên thú vị hơn nhờ tích lũy điểm thưởng sẽ xây dựng cho người dân thói quen đi lại lành mạnh, giảm lượng khí thải ô nhiễm môi trường, hướng Pisa trở thành khu vực thân thiện với xe đạp và giao thông công cộng.

Trước lo ngại của người đi xe đạp về tình trạng mất cắp khi để xe ở những khu vực công cộng, dự án Goodgo còn bổ sung chức năng Savemybike. Theo đó, nền tảng này tặng những người đi xe đạp một bộ cảm biến định vị, có thể giấu kín dưới yên xe. Trong trường hợp xe bị người khác lấy đi, cảnh sát sẽ dễ dàng xác định vị trí và tìm lại chiếc xe bị đánh cắp.

Ông Massimiliano Petri, Giám đốc Dự án Goodgo cho biết: "Một người dân từng than phiền với tôi rằng đã 8 lần bị mất cắp xe đạp. Savemybike ra đời vì nạn trộm cắp cũng là một trong những lý do khiến mọi người không muốn sử dụng xe đạp"

Chị Chiara Pazzagli, Người sử dụng ứng dụng cho biết: "Với hệ thống cảm biến, giờ đây tôi chỉ cần mở điện thoại ra là biết xe của mình ở đâu. Trong trường hợp bị mất cắp, cảnh sát cũng dễ dàng tìm thấy nó"

Không chỉ ở Pisa, chính quyền hạt Surrey tại Anh cũng vừa ra mắt ứng dụng miễn phí BetterPoints. Theo đó, những người đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng sẽ được thưởng theo số km họ di chuyển.

Chị Lydia Lison, Hội những người đi bộ và sử dụng xe đạp, Hội đồng thành phố Leicester, Anh cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng Betterpoint là một công cụ rất hữu ích giúp khuyến khích người dân thành phố Leicester tăng cường việc đi bộ và đạp xe. Số lượng người đi bộ và đạp xe ở thành phố chúng tôi đã tăng lên rất nhiều kể từ khi mọi người biết đến ứng dụng này."

Ông Tony Lenihan, Điều phối viên du lịch, Hội đồng thành phố Leicester, Anh cho biết: "Ứng dụng này có thể hướng tới việc du lịch bằng xe đạp, đi bộ hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thậm chí là chia sẻ ô tô."

Việc sử dụng ứng dụng Betterpoint cũng khuyến khích mọi người trở nên năng động hơn. Từ đạp xe đến nơi làm việc, đi bộ tới phòng thể dục hay sử dụng xe buýt mỗi khi đi mua sắm, từ đó giảm lượng khí thải carbon độc hại từ các phương tiện cá nhân.

Có thể nói, việc sử dụng phương tiện không phát thải là xu hướng hiện nay nhằm hướng tới việc bảo vệ môi trường và tránh khỏi sự phụ thuộc quá lớn vào nhiên liệu. Bởi thế, bên cạnh những sáng kiến khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và không phát thải, cũng cần tính toán đến việc nâng cao chất lượng khoa học và công nghệ nhằm mang lại hiệu quả tích cực hơn.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm