Thứ Tư, 24/04/2024 23:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới

(ANTV) - Thái Lan xúc tiến đưa xôi xoài vào danh sách Di sản UNESCO; Diễu hành xe hơi cổ tại Paris; Phi hành gia Nga đi bộ ngoài không gian trạm ISS; Gìn giữ múa rối qua NFT tại Đài Loan;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Thái Lan xúc tiến đưa xôi xoài vào danh sách di sản UNESCO

Món tráng miệng “xôi xoài” của Thái bỗng chốc trở nên bán chạy như tôm tươi tại thủ đô Bangkok và nhiều nơi khác ở Thái Lan.Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan thậm chí đang có kế hoạch đưa món ăn này vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của xứ sở chùa vàng.

Trong màn trình diễn của mình tại lễ hội âm nhạc nổi tiếng thế giới Coachella ở Mỹ vào cuối tuần qua, rapper người Thái Danupha Kanateerakul, được biết đến với nghệ danh “Milli”, đã thưởng thức món tráng miệng “xôi xoài” của Thái Lan.

Nhiều cửa hàng bán "xôi xoài" ở Bangkok, cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng lên đáng kể sau buổi biểu diễn của Milli, và thậm chí họ còn không gọt kịp xoài để bán.

Người đứng đầu Cục Xúc tiến văn hóa Thái Lan, cho rằng việc Milli thưởng thức món "xôi xoài" trong màn biểu diễn của mình là một cách quảng bá tích cực "quyền lực mềm" của Thái Lan. Ông cũng cho biết Cục xúc tiến văn hóa đã chuẩn bị hồ sơ đề cử món ăn này vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Diễu hành xe hơi cổ tại Paris, Pháp

Những người yêu thích xe hơi cổ tại Paris, Pháp vừa được dịp chiêm ngưỡng hàng trăm chiếc xe trong sự kiện Traversée de Paris lần thứ 22. Sự kiện này còn được chú ý nhiều hơn sau khoảng thời gian dài người dân Paris hạn chế các hoạt động công cộng để chống dịch COVID-19.

Người dân Paris và du khách đủ mọi lứa tuổi đã cùng nhau chụp ảnh bên những chiếc xe cổ, trong đó có những chiếc rất hiếm. Những chiếc xe sẽ chạy quanh thủ đô Paris để người dân có nhiều cơ hội chiêm ngưỡng. Xe hơi cổ hiện đã bị hạn chế lưu thông trên đường do gây ô nhiễm không khí, song nó vẫn là một trong những di sản văn hóa được gìn giữ tại Pháp.

Phi hành gia Nga đi bộ ngoài không gian trạm ISS

Hai phi hành gia Nga đã ra ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để lắp đặt bảng điều khiển cho một cánh tay robot dài hơn 11 mét. Theo NASA, đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ tư tại trạm ISS trong năm nay và là chuyến thứ 249 để lắp ráp, bảo trì và nâng cấp trạm vũ trụ.

Chuyến du ngoạn ngoài không gian của hai phi hành gia Nga kéo dài gần 7 giờ đồng hồ. Họ đã lắp đặt và kết nối một bảng điều khiển, tháo lớp vỏ bảo vệ khỏi cánh tay robot và lắp khớp nối với module Nauka, phòng thí nghiệm chính của Nga trên trạm ISS. Sau khi được lắp đặt thành công, cánh tay robot này sẽ có thể được điều khiển bởi các thành viên phi hành đoàn từ cả bên trong và bên ngoài trạm vũ trụ.

Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của cả hai phi hành gia Oleg Novitsky và Pyotr Dubrov, những người lên trạm vũ trụ vào tháng 4/2021. Chuyến đi kéo dài 7 giờ 19 phút, được NASA phát trực tiếp.

Gìn giữ múa rối qua NFT tại Đài Loan

Vũ trụ ảo Metaverse hay tài sản kỹ thuật số NFT là những khái niệm không đơn giản để hiểu nhưng cũng không còn là những khái niệm quá xa lạ. Sự phát triển, tính ứng dụng của Metaverse và NFT ngày càng mở rộng và đi sâu vào cuộc sống ở nhiều nơi. Tại nhiều nước, nhiều khu vực, Metaverse và NFT được xem như những công cụ, cầu nối hiệu quả trong bảo tồn văn hóa, đưa văn hóa đến gần với đời sống, với giới trẻ hay là một yếu tố hỗ trợ tích cực trong phát triển, khôi phục du lịch sau COVID-19.

Và tại Đài Loan (Trung Quốc), công ty truyền thông đa phương tiện Pili muốn trở thành người đi tiên phong trong việc sử dụng NFT để mang nghệ thuật múa rối đến gần hơn với khán giả, cũng để tạo thêm nguồn thu nhập mới.

NFT là các vật phẩm kỹ thuật số duy nhất có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên chuỗi khối. NFT có thể đại diện cho hình ảnh, video hay thậm chí là đất đai trong thế giới ảo.

Duy trì chương trình truyền hình múa rối truyền thống lâu đời nhất tại Đài Loan, công ty Pili sở hữu hàng nghìn nhân vật rối có đặc điểm tính cách riêng, nhiều trong đó là các anh hùng võ thuật. 4 nhân vật rối trong số này đã được tạo thành các phiên bản kỹ thuật số và đã có hơn 30 nghìn NFT các nhân vật rối được bán từ đầu tháng 2 đến nay. Công ty không tiết lộ doanh thu cụ thể nhưng tính toán sơ bộ, số tiền thu về ít nhất có thể đạt 1,2 triệu USD.

Bà Seika Huang, Giám đốc thương hiệu Công ty Pili, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết: "Một lý do ban đầu để chúng tôi tìm hiểu về Metarverse và NFT là muốn tìm một nguồn thu nhập ổn định mới cho công ty. Hơn nữa, trí tưởng tượng mà con người đang có về thế giới trực tuyến đang phát triển nhanh đến mức chúng ta gần như không thể nắm bắt. Nên thay vì ngồi bên lề, cách tiếp cận tốt nhất là lao thẳng vào để hiểu điều gì đang diễn ra, đó là cách nhanh nhất để bắt kịp"

Những câu chuyện về các anh hùng xây dựng với tính cách và hình ảnh đặc trưng, như cách làm của Vũ trụ điện ảnh Marvel, được các nền tảng giao dịch NFT cho là hiệu quả trong thu hút khán giả. Đưa các nhân vật rời khỏi sân khấu rối đến với vũ trụ ảo được cho là sẽ đưa nghệ thuật đến gần hơn với khán giả trẻ tuổi.

Ông Raymond Chou, Giám đốc quản lý Công ty Veve, khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: "Pili giống Marvel ở chỗ cấu trúc câu chuyện rất hoàn chỉnh, xây dựng từ các anh hùng, thị trường phương Tây thực sự rất thích các anh hùng võ thuật của chúng tôi".

Pili cho biết, danh sách NFT nhân vật rối là các anh hùng của họ đã bán hết sạch chỉ vài giây sau khi ra mắt. Công ty sẽ chuyển đổi thêm 50 nhân vật rối khác thành NFT trong 2 năm tới. Bên cạnh phổ biến các nhân vật rối truyền thống lên vũ trụ ảo, đây có khả năng mang lại nguồn doanh thu mới cả triệu USD.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm