Thứ Tư, 24/04/2024 21:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Anh: Người đàn ông khỏi bệnh ung thư nhờ phương pháp mới; Vật thể đắt nhất thế giới tính theo trọng lượng; Ấn Độ: Những tòa nhà được bao phủ bởi thực vật trong tương lai; Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây ở Nhật Bản; Nhật hoàng Naruhito lần đầu xuất hiện trước công chúng kể từ 2020;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Anh: Người đàn ông khỏi bệnh ung thư nhờ phương pháp mới

Theo báo The Guardian (Anh), ông Robert Glynn, 51 tuổi, sống tại Anh, một người đàn ông bị ung thư được chẩn đoán chỉ còn một năm để sống nay đã khỏi bệnh nhờ thử nghiệm chế độ thuốc cá nhân hóa của Anh.

Vào tháng 6/2020, ông Glynn được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô đường mật ở giai đoạn 4, di căn đến tuyến thượng thận và gan. Sau đó, ông đến Tổ chức Uỷ thác Dịch vụ y tế quốc gia Anh The Christie – trung tâm chống ung thư tại Manchester - và trở thành tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng thuốc trong liệu pháp miễn dịch. Qua quá trình thử nghiệm, khối u trong gan của ông Glynn đã giảm từ 12 cm xuống còn 2,6 cm. Khối u trong tuyến thượng thận đã giảm từ 7 cm xuống còn 4,1 cm. Ông Glynn được phẫu thuật loại bỏ các khối u trong tháng 4.

Các bác sĩ phẫu thuật chỉ phát hiện tế bào đã chết, nghĩa là việc điều trị đã giết mọi tế bào ung thư. Sau cuộc phẫu thuật, ông Glynn không còn phải điều trị thêm và kết quả kiểm tra 3 tháng một lần cho thấy ông không còn ung thư.

Vật thể đắt nhất thế giới tính theo trọng lượng

Trên thế giới đầy rẫy những đồ vật có giá trị, từ đồ trang sức đến các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm. Thế nhưng, khi tính đến giá trị trên mỗi gam, không món đồ quý hiếm nào có thể so sánh được với con tem bưu chính có một không hai “The British Guiana One-Cent Black on Magenta”./.

Con tem ra đời vào năm 1856 này được coi là vật đắt nhất thế giới tính theo trọng lượng. Nó chỉ nặng 40 miligam nhưng được định giá khoảng 8,5 triệu USD. Con tem này đắt như vậy vì nó được coi là “chén thánh” của những người sưu tập tem trên toàn thế giới, do chỉ có một con duy nhất. Đó là con tem bưu chính nổi tiếng và được săn đón nhất hiện nay.

Tính đến tháng 6/2012, con tem giá trị nhất thế giới đã qua tay 9 nhà sưu tập và được mua lại bởi công ty có tên là X-ten-li Ghíp-bờn-x (Stanley Gibbons). Sau đó, Stanley Gibbons đã quyết định bán các mảnh của con tem giống như cổ phiếu của công ty. Con tem này được chia thành 80.000 mảnh nhỏ tí hon với giá 120 USD mỗi mảnh.

Ấn Độ: Những tòa nhà được bao phủ bởi thực vật trong tương lai

Theo ý tưởng của kiến trúc sư nổi tiếng Ấn Độ Manas Bhatia, những tòa nhà được thiết kế bởi trí tuệ nhân tạo (AI) được bao phủ bởi thực vật và được ví như “những tháp lọc không khí” trong tương lai.

Các tòa nhà sẽ có cây xanh, thực vật và tảo bao phủ xung quanh. Bhatia đã phát triển dự án này bằng cách sử dụng công cụ Midjourney để tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số về hình dạng các ngôi nhà trong tương lai dựa trên ý tưởng của ông. Với công nghệ này, Bhatia chỉ mất 20 phút để tạo ra mỗi bức ảnh. Ông đã điều chỉnh các thuật ngữ để miêu tả ý tưởng của mình hơn 100 lần mới có thể đạt được kết quả như ý muốn.

Bên cạnh đó ông còn kết hợp thêm ý tưởng từ các dự án trang bị thêm mặt tiền cho các ngôi nhà ở công ty ông nhằm tăng sự thông gió tự nhiên và giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây ở Nhật Bản

Thông qua cảm biến ngoài khơi và học máy, nhóm các nhà khoa học ở viện nghiên cứu RIKEN, Nhật Bản, chỉ mất gần một giây để dự đoán tác động sóng thần, giúp tăng thời gian sơ tán trước thảm họa.

Năm 2011, vùng đông bắc Nhật Bản bị tàn phá bởi thảm họa sóng thần khiến 18.500 người thiệt mạng. Từ sau đó, Nhật Bản tập trung vào ngăn chặn thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai. Hiện nay, nghiên cứu mới của Phòng thí nghiệm Khoa học Dự báo RIKEN sử dụng công nghệ máy móc tân tiến để dự đoán chính xác tác động của sóng thần trong chưa đầy một giây.

Để đạt được điều này, các nhà nghiên cứu lắp đặt mạng lưới cảm biến lớn nhất thế giới ở vùng ven biển Nhật Bản để theo dõi chuyển động của đáy đại dương. Mạng lưới bao gồm 150 trạm ngoài khơi, kết hợp với nhau để cung cấp cảnh báo sớm sóng thần. Tuy nhiên, nhằm hoạt động hiệu quả, dữ liệu do cảm biến tạo ra cần được chuyển thành độ cao và quy mô sóng thần dọc vùng ven biển.

Nhật hoàng Naruhito lần đầu xuất hiện trước công chúng kể từ 2020

Ngày 2/1/2023, Nhật hoàng Naruhito đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2020. Tại sự kiện này, Nhật hoàng đã chúc mừng năm mới người dân tại Cung điện Hoàng gia, nối lại hoạt động thường niên bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Phát biểu trước những người có mặt tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, Nhật Bản, Nhật hoàng Naruhito cho biết: "Sự lây lan của virus corona đã gây khó khăn cho tất cả mọi người. Tôi rất vui khi được đón chào mọi người trở lại".

Tham gia sự kiện còn có Thượng hoàng Akihito, Thái hậu Michiko, Hoàng hậu Masako và Công chúa Aiko. Nhật hoàng Naruhito phát biểu: "Chúng ta phải đối mặt nhiều khó khăn nhưng tôi mong một năm mới bình an và tốt lành đến với tất cả mọi người. Tôi cầu chúc hạnh phúc cho người dân Nhật Bản cũng như thế giới".

Reuters cho biết theo kế hoạch, Nhật hoàng cùng Hoàng hậu xuất hiện 6 lần để chào đón khoảng 9.600 người dân đến Cung điện Hoàng gia, ít hơn nhiều so với trước đại dịch Covid-19. Những người này được chọn bằng hình thức xổ số may mắn và sẽ chia thành 6 nhóm.

Nhật Bản trải qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 8 hồi tháng 11, số ca nhiễm mới hàng ngày vượt 100.000. Kể từ khi đại dịch bùng phát, Nhật Bản đã ghi nhận khoảng 30 triệu ca nhiễm và gần 60.000 trường hợp tử vong. Nhật Bản bắt đầu dỡ bỏ hầu hết hạn chế với hành khách nước ngoài từ tháng 10, trong nỗ lực hồi sinh ngành du lịch. Tuy nhiên, nước này tháng trước thông báo sẽ yêu cầu người dân từ Trung Quốc xét nghiệm khi nhập cảnh, sau khi Bắc Kinh nới lỏng chính sách chống dịch.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm